Mọi việc trong tất cả các công ty của Elon Musk như SpaceX, Tesla, Twitter đều không như ông mong đợi.

Tỷ phú Elon Musk vừa trải qua 24 giờ đầy biến động.
Đầu tiên, Tesla đã khiến các nhà đầu tư thất vọng với kết quả kinh doanh quý đầu tiên của năm, khiến cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện này giảm 9,75% trong phiên giao dịch ngày thứ năm xuống còn 162,99 USD/1 cổ phiếu.
Sau đó, một tên lửa Starship thử nghiệm do SpaceX thiết kế đã phóng lên từ Boca Chica, Texas nhưng phát nổ khoảng 4 phút ngay sau đó, trở thành một quả cầu lửa trên Vịnh Mexico.
Còn trên Twitter, như Musk đã hứa vài tuần trước, nhiều người dùng đã mất dấu tick màu xanh lam cũ vì chọn “không trả 8 USD mỗi tháng” để có đặc quyền này.
Khi nói đến giá trị tài sản ròng của Musk, giá cổ phiếu Tesla giảm là thứ có hậu quả tức thì nhất. Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của ông giảm 12,6 tỷ USD, mức giảm lớn nhất kể từ đầu năm nay. Cổ phần của Musk tại Tesla, bao gồm cả cổ phiếu và quyền chọn, chiếm phần lớn nhất trong khối tài sản trị giá 163,9 tỷ USD của ông. Cho đến gần đây, lượng cổ phần của Musk tại SpaceX đã trở nên quan trọng hơn khi giá trị của nó tăng vọt.
Musk, 51 tuổi, đang giữ vị trí giám đốc điều hành tại cả hai công ty Tesla, SpaceX, cùng với Twitter - mạng xã hội mà ông đã mua lại vào năm ngoái. Ông vẫn là người giàu thứ hai thế giới sau Bernard Arnault, nhà tài phiệt người Pháp. Đầu năm nay, tài sản của Musk tăng thêm 26,8 tỷ USD nhờ sự tăng trưởng 32% của cổ phiếu Tesla.
Tại Tesla, Musk thừa nhận 'rất khó để nói tỷ suất lợi nhuận sẽ là bao nhiêu', khi được hỏi về mức lợi nhuận mà công ty cảm thấy thoải mái nhất.
Đối với SpaceX, Musk đã tỏ ra lạc quan về tiến độ của chương trình và chúc mừng các nhân viên.
Giấc mơ đến Mặt Trăng vẫn còn xa?
Vụ nổ của tên lửa Starship chỉ xảy ra 4 phút sau khi phóng, cho thấy rằng mục tiêu lớn nhất của SpaceX và Elon Musk - đưa con người lên Mặt Trăng và xa hơn nữa - vẫn còn rất xa vời.
Kỹ sư của SpaceX đang phân tích kỹ lưỡng những gì đã xảy ra với phương tiện chưa được kiểm soát. Trong quá trình tăng tốc, một số trong số 33 động cơ Raptor có vẻ đã bị cháy. Trong vòng ba phút sau khi cất cánh, bộ tăng áp Super Heavy được dự định tách ra, nhưng điều đó không xảy ra. Thay vào đó, Starship bắt đầu quay điên cuồng, nhào lộn trên bầu trời và sau đó phát nổ - một tình huống được SpaceX sau đó cho biết đã được kích hoạt với mục đích kết thúc chuyến bay.
Mặc dù quá trình thử nghiệm kết thúc sớm, nhưng với SpaceX đó vẫn là một thất bại. Đây là lần đầu tiên bộ tăng áp - thùng nhiên liệu hình trụ lớn chứa chất đẩy cần thiết để thoát khỏi lực hấp dẫn của Trái Đất - thực sự bay trong không trung. SpaceX vẫn thu thập dữ liệu có giá trị từ chuyến bay này để áp dụng cho chuyến bay thử nghiệm tiếp theo.
“Xin chúc mừng nhóm SpaceX đã có một lần phóng thử nghiệm thú vị”, Musk viết trên Twitter. “Đã học được rất nhiều điều cho lần phóng thử nghiệm tiếp theo sau vài tháng nữa”.
Hiếm khi một tên lửa thương mại đạt được chuyến bay hoàn toàn thành công trong lần phóng đầu tiên và chính SpaceX đã phải chịu ba lần thất bại trong lần phóng tên lửa đầu tiên của Falcon 1, trước khi cuối cùng nó đạt được quỹ đạo trong lần thử thứ tư.
Tuy nhiên, việc Starship không thể tách khỏi bộ tăng áp, một trong những bước đầu tiên để chuẩn bị cho phương tiện sẵn sàng hoạt động, đã làm nổi bật những thách thức phía trước đối với kế hoạch hoành tráng của Musk dành cho Starship nhằm mở ra không gian cho con người du hành. Mục tiêu cuối cùng - làm cho phương tiện có khả năng chở người và hàng hóa lên mặt trăng và hơn thế nữa - có thể sẽ mất nhiều năm và có lẽ hàng tỷ USD để đạt được, đòi hỏi những tiến bộ trong kỹ thuật mà thế giới chưa từng thấy trước đây.
Đối với các chuyến bay có phi hành đoàn, SpaceX sẽ cần chứng minh rằng Starship có thể quay trở lại Trái đất nguyên vẹn và hạ cánh. Công ty vẫn cần phát triển một hệ thống hỗ trợ sự sống có khả năng cung cấp oxy, nước và mọi thứ khác mà con người cần để tồn tại. Có lẽ thách thức lớn nhất là tìm ra cách tiếp nhiên liệu cho Starship ngoài vũ trụ, một kỳ tích sẽ liên quan đến việc phóng vũ trụ tương đương với một trạm xăng vào quỹ đạo.
Điều này sẽ không dễ dàng, nhưng Musk đã nói rằng chiếc tàu có thể tái sử dụng hoàn toàn sẽ có khả năng thực hiện nhiều chuyến đi sau đó, giảm đáng kể chi phí lên quỹ đạo và cung cấp một con đường đáng tin cậy đến không gian vốn chưa từng tồn tại trước đây .
Chính phủ Mỹ cũng đã đầu tư mạnh mẽ cho tham vọng này: Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã cam kết ít nhất 2,9 tỷ USD để giúp phát triển Starship thành một phương tiện có thể đưa các phi hành gia của họ lên bề mặt Mặt trăng cho chương trình Artemis, nhằm tìm cách đưa con người quay trở lại mặt trăng lần đầu tiên sau nửa thế kỷ. Ngoài ra, Starship được định sẵn là nhân tố chính trong khát vọng cuối cùng của SpaceX: Tiếp cận Hệ Mặt trời gần đó và thương mại hóa không gian.
Nguồn: Bloomberg
