Elon Musk không ngừng tìm kiếm phương pháp tối ưu hóa sản xuất. Máy móc lớn này giúp Tesla thực hiện việc sản xuất xe một cách hiệu quả hơn.
Vào tháng 8 năm 2020, hình ảnh từ drone đã tiết lộ máy đúc Giga Press của Tesla tại nhà máy Fremont. Đây là sản phẩm do Idra từ Ý cung cấp, cho phép Tesla tạo ra các phần lớn của xe trong một lần đúc, giảm thiểu việc hàn từ nhiều chi tiết khác nhau.
Sau 3 năm áp dụng, những lợi ích của máy này đã được công nhận rộng rãi. Toyota, Ford và Hyundai cũng đang khám phá và nghiên cứu công nghệ tương tự.
Máy Giga Press mà Tesla sử dụng được sản xuất bởi Idra.
Elon Musk đã lâu muốn biến ý tưởng sản xuất xe trở nên đơn giản như việc tạo ra các mô hình ô tô đồ chơi. Điều này đã đẩy Tesla tiến tới công nghệ Gigacasting.
Gigacasting (được dịch là công nghệ đúc khối) là phương pháp sản xuất xe sử dụng kim loại liền khối thay vì việc hàn gắn từ nhiều chi tiết riêng lẻ. Tên Gigacasting được lấy cảm hứng từ máy Giga Press mà Tesla đã áp dụng. Hiện nay, Tesla đã cài đặt máy Giga Press tại các nhà máy tại Mỹ, Trung Quốc và Đức.
Gigacasting là từ ngữ được đề cập nhiều hơn trong các bài viết ô tô toàn cầu. Toyota là một trong số những hãng xe mới nhất sử dụng công nghệ Gigacasting tương tự Tesla và Giga Press.
So sánh khung sau của Tesla Model 3 (bên trái) gồm 70 chi tiết và Model Y với Giga Press (bên phải) chỉ gồm 2 miếng kim loại đúc.
Máy Giga Press của Tesla chứa khoảng 82kg nhôm nóng chảy trong khuôn, sau đó áp dụng lực nén mạnh mẽ (từ 6000 đến 9000 tấn) để đúc. Công nghệ đúc kim loại này không mới, nhưng việc sử dụng máy đúc với kích thước và lực nén lớn như Tesla là độc đáo.
Với máy Giga Press, Tesla giảm số lượng bộ phận cần thiết trong mỗi xe, giúp giảm chi phí sản xuất. Tesla cho biết việc áp dụng công nghệ này trên Model Y giảm chi phí 40%, còn trên Model 3 cắt giảm 600 robot.
Một lợi ích khác của Giga Press là bộ phận đúc có trọng lượng nhẹ hơn so với cách truyền thống, giúp xe điện có thể đi xa hơn mỗi lần sạc và giá thành thấp hơn.
Khung sau của xe Toyota áp dụng Gigacasting (bên phải) chỉ với 1 chi tiết và 1 giai đoạn sản xuất, trong khi cách sản xuất trước đây (bên trái) cần 86 chi tiết và 33 giai đoạn.
Tesla đang tiếp tục nghiên cứu áp dụng công nghệ này vào việc đúc toàn bộ sàn xe. Các hãng sản xuất khác sau khi nhận ra ưu điểm của Giga Press cũng đang nỗ lực để đuổi kịp Tesla.
Toyota đã trình làng công nghệ đúc riêng của họ, cho rằng có thể rút ngắn thời gian sản xuất từ vài giờ xuống chỉ còn 3 phút. Không chỉ Toyota, NIO với ET5 và Zeekr với mẫu 009, cả hai đều từ Trung Quốc, đang sử dụng Gigacasting cho phần sau của xe, trong khi Xpeng G6 sử dụng nó cho cả phần trước và sàn sau.
Ngoài ra, các hãng lớn như Ford và Hyundai cũng thông báo đã mua máy Giga Press từ Idra để tiến hành nghiên cứu.
Tuy nhiên, Gigacasting không chỉ có lợi ích mà còn một số hạn chế. Việc đúc một chi tiết lớn có thể gặp vấn đề nếu có lỗi nhỏ; cùng với đó, khi người dùng gặp sự cố, việc sửa chữa có thể gặp khó khăn.