Elon Musk Ra Mắt Đường Hầm Ném Xe Của Công Ty Boring

Từ một bãi đỗ xe ở một vùng ngoại ô yên bình, chủ tịch Elon Musk cùng Công ty Boring của ông đã trình diễn vào tối thứ Ba những gì ông tin là cách tốt nhất để loại bỏ nỗi ách tắc giao thông: xe điện tự động mang theo một bộ lốp phụ, lao qua các đường hầm mảnh với tốc độ lên đến 150 mph.
Nếu điều đó nghe có vẻ hơi khó tin—à thì chắc chắn là vậy. Bài thuyết trình của Musk, được làm nổi bật bằng sự xuất hiện lòe loẹt trên một chiếc Tesla Model X đi qua đoạn đường thử nghiệm dài 1,14 dặm của công ty, đã làm rõ một số chi tiết về kế hoạch có tham vọng của ông để đối mặt với tình trạng kẹt xe ở Los Angeles với quy trình đào hầm mới và cải tiến.1 Nhưng đường hầm thử nghiệm vẫn dường như chỉ là một đường hầm thử nghiệm, và Công ty Boring vẫn có vẻ đang ở giai đoạn thử nghiệm sâu rộng.
"Tôi nghĩ rằng đây thực sự là một bài phép thuốc," nói Musk đứng trước đường hầm—nằm giữa một bãi đỗ xe của SpaceX và thành phố Hawthorne, nằm chính giữa LAX và khoảng 15 dặm (theo đường chim bay) từ trung tâm Los Angeles. Ông nói về giao thông, “đó như là axit trên tâm hồn.”
Các thành phần lớn của khái niệm của The Boring Company, gọi là 'Vòng lặp', đã thay đổi kể từ khi Musk trình bày nó lần cuối vào tháng 5. Không còn là 'xe trượt điện', những nền tảng dự kiến sẽ chuyển chở phương tiện qua một hệ thống đường hầm rộng lớn mà công ty mong muốn một ngày nào đó có thể lan rộng khắp khu vực metro LA (và sau đó là thế giới). Thay vào đó, người dùng sẽ phải lắp bánh xe chuyên dụng trên chính phương tiện điện tự động của họ, điều hướng xe dọc theo đường hầm. Chúng giống như bánh xe đào tạo đạp xe một chút, nhưng đặt song song với mặt đất.
Nội dung X
Nội dung này cũng có thể được xem trên trang web nguồn gốc của nó.
Mất luôn ý tưởng về pod chở 16 hành khách của The Boring Company - trung tâm của những gì Musk trước đây nói là một hệ thống sẽ đặt người đi bộ và người đi xe đạp lên hàng đầu. Đây là một hệ thống dành cho việc chở xe của người dùng - miễn là chúng hoàn toàn là xe điện và có khả năng tự lái. Đối với những người không có xe như vậy, Musk nói, xe sẽ liên tục xoay vòng trong hệ thống Loop để đón và trả bất kỳ ai muốn đi lại. Tài liệu báo chí do công ty cung cấp tự hào cho biết mỗi đường hầm một ngày nào đó sẽ có thể hỗ trợ 4,000 ô tô mỗi giờ - khoảng 16,000 hành khách, miễn là mỗi chiếc ô tô gần như đầy đủ. Đó là công suất của khoảng 11.5 toa tàu điện ngầm New York City chưa đầy (nhưng không đông đúc).

'Chúng tôi không bao giờ nói rằng không nên có các phương tiện giao thông công cộng khác,' Musk nhấn mạnh vào tối thứ Ba tại sự kiện. 'Hãy làm mọi thứ chúng ta có thể theo mọi hướng để giảm ùn tắc giao thông.'
Công nghệ cũng còn rất nhiều thứ phải hoàn thiện. Chiếc ô tô đi qua đoạn đường thử nghiệm, mà The Boring Company sử dụng để thực hiện chuyến đi thử nghiệm cho người hâm mộ và nhà báo, chỉ đạt được vận tốc khoảng 50 mph, không phải là 150 mph. (Musk nói rằng nó có thể đi được 110 mph.) Musk cũng thừa nhận với Los Angeles Times rằng chuyến đi có phần gập ghềnh, và đội của ông 'hơi hết thời gian.'
'Sự gập ghềnh sẽ không còn nữa,' ông nói với Times. 'Nó sẽ mượt mà như kính. Đây chỉ là một bản nguyên mẫu. Đó là lý do tại sao nó chỉ là hơi thô ráp xíu xíu.'
Hội đồng thành phố Hawthorne đã cho phép dự án của công ty được xử lý nhanh chóng, nói một cách nói khác, thông qua quá trình đánh giá môi trường vì nó chỉ là một bản chứng minh, không phải là hình thức hợp lý của giao thông công cộng, và vì thành phố kết luận rằng xây dựng sẽ không làm phiền hàng xóm. Musk nói rằng công ty đào sâu dưới lòng đất đến mức không thể cảm nhận được từ trên cao, và đúng nhận định rằng đường hầm an toàn ở những nơi có nguy cơ động đất như LA. The Boring Company đã dành gần hai năm và 10 triệu đô la để xây dựng đoạn đường hầm thử nghiệm này.
Musk tweet về The Boring Company vào tháng 12 năm 2016, khi ông đùa về việc bực bội vì giao thông ở LA đến mức ông sẽ mua máy đào đường hầm và 'chỉ bắt đầu đào.' Đến đầu năm 2017, có một lỗ thật sự trong bãi đậu xe của SpaceX - bắt đầu của đường đua thử nghiệm mà công ty công bố vào thứ Ba. Musk đã lập luận rằng các thành phố như LA chỉ có thể giảm ùn tắc bằng cách 'đi xuống 3D hoặc đi lên 3D,' và rằng xe bay (đi lên) quá nguy hiểm.
Do đó, tầm nhìn của ông: các tuyến đường ngầm lớp lớp chở hàng trăm nghìn phương tiện di chuyển với tốc độ cao, được vận chuyển vào thế giới ngầm bằng hàng nghìn thang máy đan xen khắp thành phố rộng lớn. (Musk mô tả hệ thống như 'lỗ giun.') The Boring Company đã nói rằng nó sẽ tính phí $1 mỗi hành khách, sẽ tự tài trợ cho tầm nhìn này và sẽ không chấp nhận tiền từ chính phủ.
Các kỹ sư giao thông và nhà quy hoạch đô thị đã phê phán kế hoạch, họ lập luận rằng nó không giải quyết các nguyên nhân cơ bản của ùn tắc—như tắc nghẽn tại các cổng vào và ra cao tốc (hoặc cổng vào và ra thang máy nơi xe sẽ nhập vào hệ thống) và sự lan rộng của đô thị. Kế hoạch đối mặt với một đối thủ khác: quá trình xem xét môi trường công cộng, có thể đôi khi mất hơn một thập kỷ cho một dự án hạ tầng có sự hoài bão tương tự.
Để làm được điều này, Musk đã thừa nhận rằng ông sẽ phải giảm chi phí đào đường và tăng tốc quá trình một cách đột ngột. Cuối cùng, Musk đã nói, ông muốn máy đào của mình được sửa đổi vượt qua con ốc cưng của mình, Gary, trong một cuộc đua, tăng tốc độ đào bình thường lên gấp 14 lần. (Các kỹ sư đào đường chuyên nghiệp đã công khai nghi ngờ về khả năng sáng tạo của Musk. Ngoài ra, Gary gốc đã chết lâu rồi. The Boring Company hiện chăm sóc cho Gary VI.) CEO cũng nói rằng độ rộng giảm của đường hầm của ông—khoảng 12 feet ở phần rộng nhất—sẽ giảm chi phí.
Musk thông báo mùa hè trước rằng đất bới bởi công việc đào đường của ông sẽ được tái chế thành gạch, sẽ được bán thông qua một công ty con khác của Musk, Brick Store LLC. Những viên gạch đã được sử dụng để xây dựng một tháp kiểu Monty Python and The Holy Grail trên khu đất của trụ sở của SpaceX. Hơn nữa, The Boring Company đã hứa sẽ phát hành bộ Lego có kích thước thật.
Công ty không chỉ có một đường hầm trên bàn làm việc của mình. Có đường hầm này ở Hawthorne, cùng với kế hoạch xây dựng một hệ thống nhỏ chạy giữa ba trạm tàu điện ngầm của LA Metro đến Sân vận động Dodger. (Musk nói với báo viên vào thứ Ba rằng ông muốn xây dựng toàn bộ hệ thống LA vào năm 2028, khi thành phố sẽ tổ chức Thế vận hội.)
Boring cũng đã hứa kết nối Washington, DC với Baltimore, nhưng chưa nhận được tất cả các giấy phép cần thiết để bắt đầu dự án đó. Ngoài ra, có một ý tưởng về kết nối tốc độ cao giữa trung tâm thành phố Chicago và Sân bay Quốc tế O'Hare, mà Musk đã hứa sẽ xây dựng với giá không quá 1 tỷ đô la—một số tiền nhỏ với một dự án lớn. Công ty đang ở giữa quá trình xem xét môi trường ở đó. (Dự án đó, mà Thị trưởng Rahm Emanuel đã ủng hộ, có thể đối mặt với thách thức chính trị bây giờ khi Emanuel sắp rời khỏi chức vụ.)
Một dự án không còn nằm trong danh sách của The Boring Company: một đoạn đường hầm thử nghiệm khác ở West LA. Boring rút lui khỏi dự án sau khi giải quyết một vụ kiện với hai nhóm hàng xóm địa phương, họ lập luận rằng công ty đang cố gắng tránh quy tắc thành phố bằng cách kiện mỗi phần của dự án trên diện rộng.
Vậy là, đã là một chặng đường dài và rối bời đến thời điểm này. Musk đã đề xuất một loạt các ý tưởng liên quan đến việc đào đường hầm của mình. Nhiều ý tưởng có vẻ đầy nghi ngờ, nhưng hầu hết đều gây thích thú, nếu chỉ vì sự táo bạo của chúng. Nhưng có lẽ sự lang thang này là con đường tới tương lai. Điều này chắc chắn là cách làm của Musk, một người chưa bao giờ quan tâm đến cách làm truyền thống, cổ điển, nơi bạn suy nghĩ kỹ lưỡng về một kế hoạch, công bố nó trong một thông cáo báo chí được chọn lọc, sau đó dành vài năm tiếp theo thực hiện nó chính xác như bạn đã nói. Một số CEO mặc áo vest và ngồi phía sau các chiếc limo. Người khác nổi lên từ đường hầm trong chiếc áo len nhăn nhẹ. Bạn quyết định nhóm nào làm người chơi xiếc tốt hơn—và nhóm nào thay đổi cách thức thực sự hoạt động.
1Đã sửa, 19/12/18, 1:40 AM ET: Một phiên bản trước đây của câu chuyện này đã nêu sai chiều dài của đường hầm thử nghiệm. Nó dài 1,14 dặm, không phải 1,4 dặm.
Những điều tuyệt vời khác từ MYTOUR
- Dr. Elon & Mr. Musk: Cuộc sống bên trong địa ngục sản xuất của Tesla
- Tại sao chúng ta lại chụp những bức ảnh du lịch giống nhau
- Mọi thứ bạn cần biết về việc xâm phạm dữ liệu
- Gây ra cảm giác nhức đầu, và làm thế nào tôi có thể tránh chúng?
- Lời hứa—và nỗi đau lòng—của gen học ung thư
- 👀 Đang tìm kiếm những đồ chơi công nghệ mới nhất? Hãy kiểm tra lựa chọn của chúng tôi, hướng dẫn mua sắm và các ưu đãi tốt nhất suốt cả năm
- 📩 Muốn nhiều hơn? Đăng ký nhận bản tin hàng ngày của chúng tôi và không bao giờ bỏ lỡ những câu chuyện mới nhất và tuyệt vời nhất của chúng tôi