SpaceX vừa ra mắt phiên bản nhỏ gọn của ăng-ten Starlink, được quảng cáo là lựa chọn di động cho người dùng internet qua vệ tinh của công ty.
'Starlink Mini là một bộ kit di động nhỏ gọn, có thể dễ dàng đặt vào balo, được thiết kế để cung cấp internet tốc độ cao với độ trễ thấp trong khi di chuyển,' theo một email từ SpaceX gửi vào thứ Tư vừa qua.
Starlink Mini đang được bán với số lượng hạn chế và có giá 599 USD (khoảng 15 triệu đồng) mỗi chiếc trong đợt ra mắt sớm. Đây là một khoản chi phí cao hơn 100 USD so với mẫu 'Standard' cơ bản, mà công ty hy vọng sẽ giảm giá xuống trong tương lai.
'Mục tiêu của chúng tôi là giảm giá dịch vụ Starlink, đặc biệt là cho những người sống ở những vùng có chi phí internet cao hoặc không có internet,' SpaceX viết trong email.
Ngoài chi phí phần cứng ban đầu, giá sử dụng dịch vụ Starlink Mini là 150 USD mỗi tháng – hiện SpaceX cung cấp dịch vụ này như một gói bổ sung 30 USD mỗi tháng trên gói Residential 120 USD/tháng. Dịch vụ 'Mini Roam' 'có thể được sử dụng ở bất cứ đâu trên toàn Hoa Kỳ' nhưng có giới hạn 50 gigabyte mỗi tháng, Starlink sẽ thu thêm 1 USD cho mỗi gigabyte vượt quá dung lượng.
Ăng-ten Starlink Mini có kích thước và trọng lượng tương đương một chiếc laptop, nặng hơn 2 pound (khoảng 1 kg) và có kích thước khoảng 12 inch x 10 inch x 1,5 inch. Nó nhỏ gọn hơn một nửa và nhẹ hơn một phần ba so với ăng-ten Standard của Starlink.
Email từ SpaceX cho biết Starlink Mini đi kèm với bộ định tuyến WiFi tích hợp và 'tiêu thụ ít điện năng hơn' so với các ăng-ten khác, nhưng vẫn đảm bảo tốc độ tải xuống trên 100 megabit mỗi giây.
Email không đề cập cụ thể về thời điểm bắt đầu giao hàng Starlink Mini. Trên mạng xã hội, Phó Chủ tịch Kỹ thuật Starlink Michael Nicolls cho biết công ty đang 'tăng cường sản xuất' Starlink Mini và dự kiến sẽ sớm có mặt trên thị trường toàn cầu.
CEO của SpaceX - Elon Musk đã viết trong một bài đăng hôm thứ Hai rằng việc cài đặt Starlink Mini chỉ mất chưa đến năm phút.
'Sản phẩm này sẽ thay đổi thế giới,' Musk tuyên bố.
SpaceX đã mở rộng mạng lưới Starlink và các sản phẩm của mình liên tục kể từ khi ra mắt vào năm 2020. Hiện có khoảng 6.000 vệ tinh Starlink đang hoạt động trên quỹ đạo, kết nối hơn 3 triệu khách hàng tại 100 quốc gia. Ban đầu SpaceX nhắm đến người tiêu dùng nhưng đã mở rộng ra các thị trường khác như an ninh quốc gia, doanh nghiệp di động, hàng hải và hàng không, từ đó thay đổi ngành công nghiệp viễn thông vệ tinh hiện tại.