Lý do Tesla quyết định cho đối thủ sử dụng chung Supercharger không chỉ vì tiền mà là vì rất nhiều tiền.
Những ai sở hữu Mustang Mach-E hoặc Chevy Bolt từng phải trải qua việc di chuyển xe sắp hết điện qua các trạm Supercharger của Tesla với một cảm giác háo hức, bây giờ họ có lý do để cảm thấy hài lòng. Vào tuần trước, Ford và GM đã thông báo rằng họ đã ký thỏa thuận để truy cập vào Hệ thống Sạc Bắc Mỹ (NACS) của Tesla.
Thỏa thuận này được cho là sẽ tạo ra một tiêu chuẩn mới mở rộng cho toàn bộ lĩnh vực sạc xe điện. So với các mạng lưới sạc công cộng và sử dụng các loại sạc cấp 2, hệ thống NACS của Tesla nhanh hơn rất nhiều, với khoảng 20.000 ổ cắm tại gần 1.800 trạm trên toàn quốc Mỹ.
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Tại sao Tesla quyết định mở cửa cho đối thủ vào tất cả các trạm Supercharger mà không yêu cầu bất kỳ chi phí nào? 'Tesla rất vui mừng khi hỗ trợ các xe điện khác thông qua trạm Supercharger của mình,' Elon Musk tweet, trả lời ngay dưới bài đăng của Tổng thống Joe Biden. Vậy lý do tại sao công ty xe hơi có giá trị nhất thế giới lại đột nhiên 'mở lòng' miễn phí như vậy?
Hãy nhìn vào phần chính của NACS và câu trả lời sẽ hiển nhiên. Ba ổ cắm lớn của sạc là để sạc điện. Nhưng hai ổ cắm nhỏ hơn là cho cổng dữ liệu. Tesla nổi tiếng với việc sử dụng dữ liệu và kết nối wifi để thu thập những gì được gọi là 'kho dữ liệu' về chiếc xe và người sử dụng. Họ theo dõi mọi thứ từ hiệu suất phanh đến thói quen sạc của người lái xe. Và những cổng sạc này sẽ thu thập nhiều dữ liệu hơn.
Hiện tại, bằng cách cho phép Ford và GM truy cập vào mạng lưới sạc, có thể Tesla cũng muốn thu thập dữ liệu từ các xe của đối thủ. Điều này không chỉ tạo ra lợi thế thị trường trong ngành ô tô mà còn cung cấp cho công ty lượng dữ liệu lớn mà họ có thể bán cho các bên khác.
SẠC XE KHÔNG CHỈ ĐỂ SẠC
Những người bơm xăng không cần biết gì về ô tô của bạn, công việc của họ chỉ là đổ xăng vào bình. Quá trình bơm xăng diễn ra nhanh chóng trong vài phút. Tuy nhiên, việc sạc xe điện lại phức tạp hơn. Đảm bảo 'sức khỏe' và hiệu suất của pin lithium-ion là rất quan trọng trong kỹ thuật của ô tô điện.
Khi Ford, Buick, Chrysler và Volvo có cơ hội truy cập vào trạm sạc của Tesla, các chuyên gia tin rằng Tesla có thể thu thập dữ liệu từ các xe điện của đối thủ. Ban đầu, họ sẽ thu thập thông tin về trạng thái và tốc độ sạc của pin ô tô. Sau đó, họ cũng có thể thu thập và xử lý dữ liệu từ thẻ tín dụng mà tài xế sử dụng.
'Tôi nghĩ Ford và GM đều đã nghĩ đến cách ngăn chặn Tesla thu thập thông tin người dùng trực tiếp. Nhưng Tesla có thể sử dụng các phương tiện khác. Dữ liệu là một lợi thế cạnh tranh quan trọng với Tesla', chuyên gia Mike Ramsey nói.
Thậm chí với dữ liệu cơ bản từ một trạm sạc, cũng có thể tạo ra dữ liệu có giá trị lớn, đặc biệt khi kết hợp với các dữ liệu khác liên quan đến thanh toán.
TƯƠNG LAI CỦA TESLA
Về mặt kỹ thuật, không có gì bí mật ở đây. Ford hiểu cách hoạt động của xe Tesla. Tesla cũng biết cách hoạt động của xe Ford. Đó là những điều cơ bản. Tuy nhiên, nếu có thêm dữ liệu tiềm năng lớn thông qua quá trình sạc và thay đổi của dữ liệu đó theo thời gian, bạn sẽ nhận thấy rằng chúng thực sự hữu ích.
Elon Musk đã từng nhấn mạnh về tầm quan trọng của dữ liệu đối với hệ thống tự lái trên các xe Tesla. Đối với Musk và nhiều người ở Thung lũng Silicon, Big Data không gì quan trọng hơn.
Các công ty khác cũng có thể xây dựng mạng lưới sạc của riêng họ và thu thập dữ liệu từ các xe Tesla tương tự. Tuy nhiên, không ai làm điều này hiệu quả như Tesla. Trái ngược với các chủ xe Ford và GM khá khó tính, chủ xe Tesla lại hợp tác tốt với công ty, cho phép họ thu thập thông tin mọi lúc khi khởi động xe.
Tesla đã bị châm biếm nhiều năm qua là một công ty tập trung vào dữ liệu thay vì là một hãng xe hơi. Và giờ đây, theo BI, có thể Tesla sẽ trở thành một công ty dữ liệu.
Tesla đang thu thập dữ liệu từ khách hàng để cải thiện phần mềm tự lái. Dữ liệu từ các xe đối thủ có thể giúp cải thiện hiệu suất pin và tăng cường phạm vi di chuyển của xe Tesla, tạo ra lợi thế cạnh tranh. Thị trường dữ liệu ô tô rất lớn và tiềm năng. Theo The Markup, có khoảng 12 công ty có giá trị lên đến 800 tỷ USD tính đến cuối thập kỷ này.
Dữ liệu trên pin xe điện có thể tạo ra một cơ sở khách hàng mới: dịch vụ điện. Sạc nhanh với xe điện tăng nhu cầu điện và quản lý mạng lưới điện liên quan đến toán học và dữ liệu. Dữ liệu của Tesla có thể giúp xác định khi nào và ở đâu cần đặt trạm sạc mới một cách hiệu quả.
Điều này có thể mang lại lợi nhuận lớn hơn việc sản xuất và bán xe hơi. Mặc dù có kế hoạch mở rộng vào xe tải và roadster, Tesla vẫn chưa giới thiệu mẫu xe mới kể từ năm 2020. Với dữ liệu mới và sử dụng đúng cách, có lẽ Tesla không cần phải ra mắt thêm mẫu xe mới.
Nguồn: BI