
Elsa | |
---|---|
Nhân vật trong Nữ hoàng băng giá | |
Xuất hiện lần đầu | Nữ hoàng băng giá (2013) |
Xuất hiện lần cuối | Nữ hoàng băng giá 2 (2019) |
Sáng tạo bởi | Chris Buck Jennifer Lee |
Diễn xuất bởi | Georgina Haig (Once Upon a Time) Caissie Levy (Frozen: Musical) |
Lồng tiếng bởi | Idina Menzel Eva Bella (8 tuổi - Nữ hoàng băng giá) Spencer Lacey Ganus (12 tuổi - Nữ hoàng băng giá) |
Dựa trên | nhân vật Nữ chúa tuyết trong truyên cổ tích cùng tên của Hans Christian |
Thông tin | |
Danh hiệu | Người bảo vệ của Khu rừng thần tiên (sau khi nhường ngôi) Nữ vương của Arendelle (từ khi lên ngôi đến khi nhường ngôi) Vương nữ của Arendelle (từ khi sinh) |
Gia đình | Quốc vương Runeard (ông nội) Quốc vương Agnarr (cha) |
Quốc tịch | Vương quốc Arendelle |
Elsa, thường được gọi là Nữ hoàng băng giá, là một nhân vật hư cấu trong bộ phim hoạt hình thứ 53 của Walt Disney Animation Studios, Nữ hoàng băng giá (2013) và phần tiếp theo Nữ hoàng băng giá 2. Nhân vật này được lồng ghép bởi nữ diễn viên và ca sĩ Broadway Idina Menzel. Trong phim, Elsa được Eva Bella lồng tiếng khi còn nhỏ và Spencer Lacey Ganus khi trưởng thành. Tại Việt Nam, phần đầu tiên do Dương Hoàng Yến lồng tiếng, còn phần hai là Tiêu Châu Như Quỳnh.
Nhân vật Elsa được lấy cảm hứng từ Bà chúa Tuyết, một nhân vật trong truyện cổ tích Đan Mạch của Hans Christian Andersen. Elsa được tạo ra bởi đạo diễn Chris Buck và Jennifer Lee. Trong phim của Disney, cô là công chúa của vương quốc hư cấu Arendelle, nơi cô thừa kế ngai vàng sau khi cha mẹ qua đời trong một tai nạn tàu. Elsa sở hữu khả năng tạo ra và điều khiển băng giá, dẫn đến mùa đông vĩnh cửu khi cô lên ngôi. Bộ phim theo chân Elsa khi cô chiến đấu để kiểm soát sức mạnh của mình và đối mặt với nỗi sợ làm tổn thương những người xung quanh, đặc biệt là em gái của mình, Công chúa Anna (Kristen Bell).
Bà chúa Tuyết trong các phiên bản cổ tích thường là nhân vật phản diện với trái tim lạnh lùng. Việc chuyển thể nhân vật này lên phim gặp khó khăn vì mô tả của Andersen quá mờ nhạt. Một số nhà làm phim, bao gồm Walt Disney, đã thử nghiệm với nhân vật này nhưng gặp khó khăn trong việc phát triển. Buck và Lee đã giải quyết vấn đề bằng cách biến Elsa và Anna thành hai chị em, với Anna gặp khó khăn từ bên ngoài còn Elsa đối mặt với xung đột nội tâm. Elsa được xây dựng lại thành một nhân vật dễ cảm thông và bị hiểu lầm.
Elsa nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các nhà phê bình, họ đánh giá cao sự phức tạp và sự nhạy cảm của nhân vật. Menzel cũng được khen ngợi rất nhiều cho phần lồng ghép của mình, đặc biệt là màn thể hiện ca khúc 'Let It Go', khiến nhiều nhà phê bình ca ngợi cô là một 'giọng ca mạnh mẽ'.
Quá trình phát triển
Nguồn gốc và ý tưởng

Những nỗ lực đầu tiên để chuyển thể truyện cổ tích Bà chúa Tuyết của Hans Christian Andersen thành phim bắt đầu từ năm 1937 với sự cố gắng của Walt Disney. Câu chuyện xoay quanh hai đứa trẻ, Gerda (nguồn cảm hứng cho Công chúa Anna sau này) và Kai, người bị nguyền rủa và có thái độ tiêu cực sau khi một mảnh vỡ từ chiếc gương thần lún vào mắt cậu. Kai sau đó bị Bà chúa Tuyết bắt cóc. Disney gặp khó khăn trong việc tạo ra một phiên bản chân thực và đa chiều cho nhân vật Bà chúa Tuyết, vốn được dự định là vai phản diện. Trong truyện, cô được miêu tả là 'một người phụ nữ trong bộ trang phục trong suốt, lấp lánh như hàng triệu bông tuyết kết hợp lại. Cô tỏa sáng và tuyệt đẹp, nhưng giống như được làm từ băng đá - lấp lánh và rực rỡ. Dù vậy, cô vẫn rất sống động với cặp mắt sáng như sao, nhưng ánh nhìn ấy không chứa đựng sự bình yên hay thanh thản.' Disney không thể làm cho nhân vật này thêm phần 'chân thực' và cuối cùng từ bỏ dự án.
Nhiều nhà làm phim khác đã cố gắng khởi động lại dự án này, bao gồm Paul và Gaëtan Brizzi, Dick Zondag, Glen Keane, và Dave Goetz. Đến năm 2011, đạo diễn Chris Buck bắt tay vào thực hiện một phiên bản mới và một lần nữa đối mặt với thách thức về nhân vật Bà chúa Tuyết. Nhà sản xuất Peter Del Vecho cho biết nguyên nhân chính là vì nhân vật này khó gần gũi với đời thực và quá cô độc, thiếu mối quan hệ cá nhân. Do đó, động cơ của nhân vật không dễ được giải thích. Sau khi một số thay đổi được đề xuất, một thành viên trong nhóm biên kịch đã gợi ý rằng nên biến Bà chúa Tuyết thành chị gái của Anna. 'Khi chúng tôi nhận ra rằng các nhân vật này có thể là chị em và có mối quan hệ với nhau, mọi thứ đã thay đổi,' Del Vecho nhận xét.
Nữ chúa Tuyết, giờ được gọi là Elsa, vẫn được xem như một nhân vật phản diện. Disney công bố một đoạn tóm tắt về bộ phim Nữ hoàng băng giá vào tháng 5 năm 2013 với nội dung như sau:
Khi Anna bị lời nguyền từ người chị lạnh lùng của mình, Nữ chúa Tuyết với trái tim băng giá, hy vọng duy nhất để phá giải lời nguyền là phải sống sót qua một cuộc hành trình đầy thử thách trong băng giá và hiểm nguy. Cùng với một chàng trai thô lỗ thích mạo hiểm, chú tuần lộc trung thành của anh và một người tuyết tình cờ gặp, Anna phải đua với thời gian, vượt qua thử thách và chiến đấu với một đội quân người tuyết để làm tan trái tim băng giá của mình.
Các kịch bản ban đầu đã thể hiện rõ hơn sự phản diện của Elsa, như việc cô cố tình làm Arendelle chìm trong mùa đông vĩnh cửu. Cô cũng tạo ra một đội quân người tuyết giống như đội quân bông tuyết của Bà chúa Tuyết trong truyện gốc; Olaf lúc đó là một người tuyết nhỏ bị Elsa đuổi vì không đủ đáng sợ. Tuy nhiên, sau hai tháng, kịch bản được sửa đổi để tập trung vào việc Elsa không thể kiểm soát sức mạnh của mình. Olaf trở thành người tuyết duy nhất do Elsa tạo ra và đại diện cho tình cảm thời thơ ấu của hai chị em. Trong phiên bản cuối cùng, Elsa tạo ra một người tuyết khổng lồ có biệt danh 'Marshmallow' (kẹo dẻo) để canh gác lâu đài băng sau khi Elsa bị gán mác quái vật vì sức mạnh đặc biệt của mình. Jennifer Lee cho biết, nhân vật Elsa cuối cùng là sự kết hợp của cả Kai và Bà chúa Tuyết, nhằm tạo sự đồng cảm với khán giả. Del Vecho cho biết thêm, 'Có những lúc Elsa làm sai, nhưng khi bạn hiểu được lý do, đó là để tự vệ, bạn sẽ cảm thấy gần gũi hơn với cô ấy.'
Lồng ghép âm thanh

Eva Bella và Spencer Lacey Ganus được lựa chọn để lồng ghép vai Elsa khi còn nhỏ và khi là thiếu niên. Megan Mullally, diễn viên kiêm ca sĩ, là người đầu tiên được giao vai Elsa trưởng thành, nhưng sau đó Idina Menzel, nữ diễn viên Broadway nổi tiếng với vai Elphaba trong Wicked, đã thay thế cô. Menzel quen biết Kristen Bell, người lồng ghép vai Anna, và đã từng thử giọng cho vai chính trong Công chúa tóc mây năm 2010 của Disney, mặc dù không được chọn. Đạo diễn đã ghi lại giọng hát của cô và gửi cho các nhà sản xuất của Nữ hoàng băng giá. Menzel bất ngờ khi nhận được lời mời thử vai và đã giành được vai diễn sau khi đọc kịch bản. Cô thừa nhận sự tương đồng giữa Elsa và Elphaba, cho rằng cả hai đều mạnh mẽ nhưng bị hiểu lầm, và bản thân cô cũng từng phải che giấu khả năng ca hát của mình. 'Tôi không muốn ai cảm thấy cô đơn,' cô giải thích. 'Nếu mọi người trong xe hát một bài của Madonna, tôi sẽ không tham gia, vì khi còn nhỏ tôi rất sợ sự khác biệt và khoe khoang, trong khi chúng tôi nên giữ gìn bản sắc của mình.'
Đạo diễn Chris Buck cho rằng giọng hát của Menzel đã tạo nên chiều sâu cho nhân vật và nói, 'Idina mang đến cảm giác dễ bị tổn thương qua giọng nói của cô ấy. Cô ấy vào vai một người rất mạnh mẽ, nhưng lại sống trong sợ hãi—vì vậy chúng tôi cần một diễn viên thể hiện cả hai mặt của nhân vật, và Idina hoàn toàn phù hợp.' Menzel không quen với quy trình sản xuất phim hoạt hình và việc thể hiện cảm xúc chỉ qua giọng nói, nhưng cô không cảm thấy đây là thử thách. Khi thu âm, cô có thể 'chơi đùa' với giọng nói của mình, thử nghiệm với các tông giọng để thể hiện các cung bậc cảm xúc của Elsa. Ví dụ, Menzel tạo sự khác biệt trong giọng nói khi cô cứng rắn so với khi tức giận, và hạn chế di chuyển tay trong các cảnh đầu để cảm nhận đúng cảm xúc của nhân vật khi 'quá lo lắng rằng việc cử động có thể làm tổn thương người khác.'
Trong quá trình phát triển, Menzel và Jonathan Groff, người lồng ghép vai Kristoff, đã đến xưởng phim để hướng dẫn các họa sĩ cách tiếp cận nhân vật của mình. Các họa sĩ đã đặt câu hỏi về cách Menzel hát, quan sát cách cô thở khi hát và ghi lại quá trình thu âm để mô phỏng việc thở của Elsa cho chính xác. Giọng hát của cô cũng đã truyền cảm hứng cho bài hát nổi bật nhất của Elsa, 'Let It Go'. Nhạc sĩ Robert Lopez cho biết quãng giọng của Menzel thể hiện rõ ràng khía cạnh 'bị kìm nén, mong manh' của Elsa cũng như sức mạnh và hành trình tự khám phá của nhân vật. Menzel cảm thấy việc thể hiện bài hát là 'một vinh dự' và rất hài lòng với quá trình thu âm. 'Đó là sự kết hợp hoàn hảo của nhiều yếu tố,' cô giải thích. 'Là nhân vật, là những gì cô ấy hát và cảm nhận; là lời ca đẹp, giai điệu đẹp và một chút từ bản thân tôi.' Buck và Lee cũng ngạc nhiên với sự hòa hợp trong giọng hát của Menzel và Kristen Bell. Một lần trong quá trình đọc kịch bản, họ cùng hát một bài ballad (sau này là 'Wind Beneath My Wings') đầy cảm xúc, khiến mọi người có mặt lúc đó rơi nước mắt. Sau đó, Lee muốn Menzel và Bell thu âm cùng nhau trong các phân cảnh cảm xúc của phim.
Phiên bản quốc tế
Khi phim được phát hành vào năm 2013, có 43 ngôn ngữ được lồng ghép và sau đó thêm 3 ngôn ngữ khác. Bên cạnh 46 phiên bản chính thức, một số đài truyền hình địa phương và studio độc lập đã thực hiện các phiên bản lồng ghép không chính thức bằng các ngôn ngữ như tiếng Abkhaz, tiếng Albanian, tiếng Ả Rập (bản truyền hình), tiếng Kabardian, tiếng Karachay-Balkar, tiếng Ba Tư (ba studio thực hiện ba phiên bản khác nhau) và tiếng Tagalog.
Một trong những thách thức lớn là tìm ra một giọng nữ cao có tông và quãng giọng tương đương với Menzel trong tiếng địa phương. Rick Dempsey, quản lý cấp cao tại Disney Character Voices International, mô tả quá trình dịch và lồng ghép là một 'thử thách đặc biệt', giải thích rằng, 'Đây là công việc rất khó khi phải giữ nguyên ý nghĩa của lời bài hát, khớp lời với giai điệu, và điều chỉnh giọng cho phù hợp với cử động môi của nhân vật. Công việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn và chính xác cao.' Tương tự như Idina Menzel, bốn người lồng ghép cho Elsa từng đóng vai Elphaba trong vở nhạc kịch Wicked, bao gồm: Maria Lucia Rosenberg (tiếng Đan Mạch), Willemijn Verkaik (tiếng Hà Lan và tiếng Đức), Mona Mor (tiếng Hebrew) và Hyena Park (ko) (tiếng Hàn Quốc).
Ca sĩ và diễn viên người Hà Lan Willemijn Verkaik lồng ghép vai Elsa bằng tiếng Hà Lan (cả phần nói và hát) và tiếng Đức (chỉ phần hát). Ca sĩ người Tây Ban Nha Gisela hát cho cả hai phiên bản tiếng Tây Ban Nha và tiếng Catalan, trong khi phần hát của ca sĩ người Pháp Anaïs Delva được dùng cho phiên bản tiếng Pháp Canada. Hai diễn viên Anaïs Delva (tiếng Pháp) và Jelena Gavrilović (tiếng Serbia) ban đầu ứng tuyển cho vai Anna nhưng sau đó được giao vai Elsa.
Serena Autieri đã được trao giải cho phiên bản lồng ghép tiếng Ý, được công nhận là phiên bản lồng ghép quốc tế xuất sắc nhất.
Mặc dù phần phim đầu tiên không có phiên bản lồng ghép chính thức cho tiếng Bắc Sami, tiếng Tamil và tiếng Telugu, các ngôn ngữ này đã được bổ sung trong phần tiếp theo Nữ hoàng băng giá 2. Đặc biệt, phiên bản tiếng Bắc Sami là một phiên bản đặc biệt được thực hiện vì phần phim thứ hai lấy cảm hứng từ văn hóa Sami.
Tại Việt Nam, Dương Hoàng Yến lồng ghép vai Elsa trong phần đầu tiên, trong khi Tiêu Châu Như Quỳnh đảm nhận vai Elsa trong phần phim thứ hai.
Diễn viên lồng tiếng cho Elsa trên thế giới |
---|
Thiết kế và tính cách
Sau khi Idina Menzel được chọn vào vai Elsa, tính cách của nhân vật đã trải qua nhiều thay đổi. Ban đầu, Elsa được xây dựng như một phản diện đơn chiều, nhưng dần dần đã trở nên đa dạng và dễ cảm thông hơn. Menzel mô tả nhân vật của mình là 'rất phức tạp và dễ bị hiểu lầm'. Đạo diễn Jennifer Lee cho rằng Elsa bị ám ảnh bởi nỗi sợ hãi xuyên suốt bộ phim, trong khi Menzel bổ sung rằng nhân vật gặp khó khăn trong việc chấp nhận tiềm năng của mình để trở thành 'một người phụ nữ mạnh mẽ, quyền lực và phi thường'. Giám đốc sản xuất John Lasseter đã rất bảo vệ Elsa và kiên quyết định hướng xây dựng nhân vật theo chiều hướng dễ được cảm thông hơn. Jennifer Lee cho biết trên Twitter rằng ngôn ngữ cơ thể và cách cử chỉ của Elsa được thiết kế để thể hiện sự lo âu và trầm cảm. Vào tháng 7 năm 2013, Disney đã công bố hình ảnh của các nhân vật chính cùng với tóm tắt vai trò của họ trong phim, trong đó Elsa được mô tả như sau:
Nhìn bề ngoài, Elsa có vẻ bình tĩnh, kín đáo và đầy vương giả, nhưng thực tế, cô sống trong nỗi sợ hãi vì phải đối mặt với một bí mật khủng khiếp - cô được sinh ra với khả năng tạo ra băng và tuyết. Mặc dù đó là một khả năng tuyệt vời, nhưng cũng rất nguy hiểm. Sau sự kiện phép thuật của cô suýt giết chết em gái Anna, Elsa đã tự cô lập bản thân và dành thời gian cố gắng kiểm soát sức mạnh ngày càng mạnh mẽ của mình. Những cảm xúc bị kìm nén của cô đã kích hoạt phép thuật, vô tình gây ra một mùa đông vĩnh cửu mà cô không thể ngăn lại. Cô sợ mình sẽ trở thành một con quái vật mà không ai, kể cả em gái, có thể cứu được. Cảm xúc của cô ngày càng mạnh mẽ, kích hoạt phép thuật và gây ra một mùa đông vĩnh cửu mà cô không thể ngăn chặn. Cô lo sợ rằng mình đang biến thành một quái vật mà không ai, kể cả em gái, có thể giúp.
Wayne Unten là họa sĩ giám sát nhân vật cho Elsa. Ông nhận công việc này vì bị hấp dẫn bởi sự phức tạp của nhân vật. Unten rất chú trọng vào việc tạo ra biểu cảm khuôn mặt của Elsa để thể hiện nỗi sợ hãi của cô, đối lập với sự gan dạ của Anna. Unten và ba họa sĩ hoạt hình khác của Disney đã giành giải 'Nhân vật hoạt hình xuất sắc nhất trong phim hoạt hình dài' tại giải thưởng Visual Effects Society Awards năm 2013: Joy Johnson, giám sát kỹ thuật hoạt hình; Alexander Alvarado, nghệ sĩ thiết kế ngoại hình; và Chad Stubblefield, giám sát mô phỏng 3D. Giám sát kỹ xảo điện ảnh Yoo Jae-hyun đã phát triển các hiệu ứng băng tuyết đặc biệt của Elsa, bao gồm các hiệu ứng liên quan đến trang phục của cô trong suốt một năm rưỡi.
Các nhà làm phim nhận xét rằng phân cảnh Elsa hát 'Let It Go' là khoảnh khắc quan trọng trong sự phát triển của nhân vật. Phân cảnh này thể hiện việc cô quyết định từ bỏ nỗi sợ hãi với sức mạnh của mình. Giám sát thiết kế nhân vật Bill Schwab nói: 'Trước 'Let It Go', Elsa luôn ăn mặc kín đáo, tóc búi cao — mọi thứ đều hoàn hảo. Trong bài hát, cô cho phép mình được tự do và mọi thứ thay đổi - tóc xõa tự do hơn, trang phục do phép thuật tạo ra. Cô ấy cuối cùng cũng cảm thấy tự do, mặc dù có phần cô độc.' Các họa sĩ đã thiết kế để ngoại hình của Elsa phản ánh sự thay đổi trong nhân vật. Ban đầu, cô thường xuất hiện trong trang phục kín đáo và gò bó. Theo Menzel, sau khi chấp nhận khả năng của mình, ngoại hình của Elsa trở nên 'rất gợi cảm'. 'Cô ấy khá gợi cảm theo tiêu chuẩn của Disney. Tôi phải nói rằng, họ đã vượt qua một chút! Nhưng cùng với điều đó là sự hài lòng và dáng đi tựa siêu mẫu của cô, điều này thật vui vẻ vì được rời xa thực tại.' Trong cuộc phỏng vấn với John August và Aline Brosh McKenna vào tháng 1 năm 2014, Lee tiết lộ rằng Lasseter đã trực tiếp hỗ trợ việc lên ý tưởng cho quá trình biến đổi ngoại hình của Elsa: 'Điều tôi thích nhất là... John Lasseter đã trực tiếp làm mẫu cho phân cảnh.... anh ấy đóng góp rất nhiều trong việc thảo luận chi tiết về cách thể hiện hành trình cảm xúc này... với hoạt hình... Anh ấy đứng dậy và... 'tóc của cô ấy thế này, rồi cô ấy biến đổi, và cô ấy bước đi đầy kiêu hãnh.'. Anh ấy đã tự thể hiện điều đó.'
Cảnh này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quá trình xây dựng nhân vật Elsa, và ban đầu nhằm thể hiện sự biến đổi của nhân vật từ một nàng công chúa hoàn hảo thành một người mạnh mẽ, tự tin với thông điệp 'Mặc kệ tất cả. Ta là chính ta.' Nhạc sĩ Robert Lopez, người sáng tác bài hát cùng vợ, chia sẻ rằng họ mong muốn ca khúc này sẽ mang đến cái nhìn sâu sắc hơn về Elsa, cho thấy cô sẽ trở thành như thế nào khi không còn bị giam cầm bởi nỗi sợ. Với sự thể hiện đầy cảm xúc và sức mạnh của Menzel, bài hát đã thay đổi hoàn toàn cốt truyện, giúp Elsa trở nên đáng mến hơn. Ban đầu, Elsa cố gắng kiềm chế sức mạnh của mình để không làm hại ai, đặc biệt là Anna. Khi không còn kiểm soát được nữa, cô quyết định rời bỏ vương quốc để bảo vệ những người xung quanh. Paul Briggs, trưởng nhóm thiết kế phân cảnh, cho biết sự ủng hộ của Anna là điều Elsa cần nhất khi bí mật của cô bị phơi bày. 'Sức mạnh của tình cảm gia đình là yếu tố khiến câu chuyện trở nên ý nghĩa,' ông giải thích, 'người em gái sẵn sàng chấp nhận và bảo vệ cô bằng mọi giá.'
Ngoại hình của Elsa đã được thay đổi khi cô trở thành nhân vật chính diện. Ban đầu, Elsa có phong cách giống các nhân vật phản diện Disney khác, với làn da xanh và tóc đen như gai nhọn. Sau khi phim ra mắt, Claire Keane (con gái của họa sĩ nổi tiếng Glen Keane) đã công bố những bản phác thảo thiết kế đầu tiên của Elsa dựa trên ca sĩ Amy Winehouse, với mái tóc uốn cong màu xanh và giọng nói trầm đầy cảm xúc. Sau đó, Lasseter đã ảnh hưởng đến thiết kế mới của Elsa, đặc biệt là mái tóc bạch kim dày, điều mà các họa sĩ cho rằng rất khó thực hiện. Michael Giaimo, đạo diễn nghệ thuật, cho biết mặc dù nhiều phương án đã được thử nghiệm, Lasseter vẫn thúc đẩy đội ngũ cải tiến để mái tóc của Elsa trở nên ấn tượng hơn. Trong một chuyến khảo sát thực địa, các nhà làm phim phát hiện nhiều phụ nữ Na Uy với kiểu tóc tết bím, và họ đã thuê nhà tạo mẫu Danilo từ New York để thực hiện. Một phần mềm mới tên là Tonic được phát triển để hỗ trợ công việc. Cuối cùng, mái tóc của Elsa bao gồm 420.000 sợi, so với 140.000 sợi của Anna và 27.000 sợi của Rapunzel trong phim 'Nàng công chúa tóc mây.'
Vì Elsa là một đứa trẻ trong phần mở đầu phim, các họa sĩ hoạt hình muốn thiết kế phép thuật của cô phản ánh sự ngây thơ và mơ mộng của nhân vật. Bông tuyết đầu tiên của cô được tạo ra với thiết kế đơn giản, và sự phức tạp của băng tuyết gia tăng khi Elsa trưởng thành. Marlon West, giám sát hiệu ứng đặc biệt, cho biết, 'Khi Elsa cuối cùng làm chủ được khả năng của mình, chúng tôi muốn băng và tuyết mà cô tạo ra phản ánh sự trưởng thành của cô, từ một thiếu nữ xinh đẹp, tao nhã đến một người phụ nữ tự tin và đầy quyền lực.'
Lâu đài băng xuất hiện khi Elsa hát 'Let It Go' được thiết kế để phản ánh sự trưởng thành trong sức mạnh của cô và cảm xúc đối với thế giới bên ngoài. Ban đầu, lâu đài có vẻ hiền hòa và lộng lẫy, nhưng khi Elsa nhận thức được hậu quả từ hành động của mình và bị truy đuổi, lâu đài trở nên tối tăm và méo mó hơn với các cột băng nhô ra từ các bức tường. Đội ngũ thiết kế đã vẽ nhiều mẫu lâu đài băng khác nhau, và Lasseter gợi ý nên dựa trên cấu trúc của bông tuyết, với một bông tuyết khổng lồ làm móng và lâu đài có cấu trúc lục giác. Lasseter cũng muốn các bông tuyết ảnh hưởng đến cách Elsa tạo dựng lâu đài. Dale Mayeda, giám sát hiệu ứng đặc biệt, cho biết bông tuyết là những tinh thể băng nhỏ được tạo ra giữa không trung và chúng thay đổi hình dạng theo nhiệt độ và độ ẩm. Lasseter cho rằng sẽ thật tuyệt nếu lâu đài xuất hiện một cách đột ngột và dần dần biến đổi theo từng bước chân của Elsa.
Năm mươi họa sĩ hoạt hình đã tham gia vào cảnh lâu đài băng, với mỗi khung hình cần tới 30 giờ để kết xuất. Kỹ thuật tương tự cũng được áp dụng cho trang phục của Elsa. Trang phục đầu phim của cô được lấy cảm hứng từ các họa tiết truyền thống của Na Uy, trong khi chiếc váy băng được ảnh hưởng mạnh mẽ từ băng tuyết, tương tự như lâu đài băng. Chiếc áo choàng đi kèm với một bông tuyết lớn.
Vào đầu năm 2018, Disney Studios đã công khai những cuộc thảo luận nội bộ về khả năng xây dựng nhân vật Elsa thành một nhân vật đồng tính trong bộ phim 'Nữ hoàng băng giá 2.'
Xuất hiện
Phim
Nữ hoàng băng giá
Elsa, công chúa và người thừa kế ngai vàng của vương quốc Arendelle, được sinh ra với khả năng tạo ra và điều khiển băng tuyết. Khi còn nhỏ, cô thường dùng khả năng này để vui đùa cùng em gái, công chúa Anna. Một đêm, Elsa vô tình làm bị thương Anna bằng phép thuật của mình. Vua và hoàng hậu Arendelle lập tức đưa Anna đến bộ lạc Thạch Yêu để điều trị. Tại đây, trưởng bộ lạc cảnh báo rằng năng lực của Elsa sẽ ngày càng mạnh mẽ, ẩn chứa vẻ đẹp và nguy hiểm tiềm tàng. Do đó, cô cần học cách kiểm soát sức mạnh này. Ký ức của Anna về tai nạn và sức mạnh của chị gái sau đó bị xóa bỏ, trong khi Elsa chịu cú sốc tâm lý nặng nề. Để kiểm soát và che giấu sức mạnh của Elsa, vua và hoàng hậu quyết định đóng kín lâu đài, cách ly Elsa khỏi mọi người, bao gồm cả Anna, đồng thời dạy cô cách kiềm chế cảm xúc và yêu cầu cô đeo găng tay với hy vọng có thể ngăn chặn phép thuật. Tuy nhiên, sức mạnh của Elsa vẫn không ngừng gia tăng, khiến cô sợ hãi rằng mình có thể gây hại cho những người thân yêu. Trong khi đó, Anna cảm thấy buồn bã và bối rối vì sự xa lánh của chị gái. Cô tìm cách hàn gắn mối quan hệ nhưng không thành công. Khi hai chị em trưởng thành, vua và hoàng hậu qua đời trong một vụ đắm tàu ngoài khơi, khiến họ càng thêm cô đơn và xa cách.
Ba năm sau, Elsa, giờ đã trưởng thành, chính thức được phong tước nữ hoàng. Dù cảm thấy lo lắng khi phải mở cửa lâu đài đón chào đám đông, buổi lễ đăng cơ diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, trong bữa tiệc chúc mừng, Anna xin Elsa chấp thuận cho lễ cưới của mình với Hoàng tử Hans từ Quần đảo phương Nam, người mà Anna mới gặp trong ngày hôm đó. Elsa từ chối, dẫn đến mâu thuẫn giữa hai chị em. Do bị Anna dồn ép, Elsa vô tình bộc lộ khả năng của mình. Trước sự hoảng sợ của mọi người và bị công tước xứ Weselton gọi là quái vật, cô đã trốn khỏi lâu đài. Sức mạnh của cô bùng phát, khiến Arendelle rơi vào mùa đông vĩnh cửu. Ở một mình trên núi tuyết, Elsa quyết định chấp nhận sức mạnh của mình và xây dựng một lâu đài băng khổng lồ, tin rằng cô có thể sống tự do ở đây mà không gây hại cho ai. Cô cũng vô tình tạo ra Olaf, người tuyết mà cô cùng Anna đã làm khi còn nhỏ.
Trong cuộc hành trình tìm kiếm Elsa và đưa cô trở về, Anna gặp Olaf, Kristoff, một chàng trai sống trên núi cùng chú tuần lộc của anh, Sven. Khi đến lâu đài băng, Anna cố gắng thuyết phục chị trở về và hàn gắn mối quan hệ, nhưng Elsa từ chối vì nhớ lại việc mình đã làm tổn thương Anna khi còn nhỏ. Anna sau đó thông báo tình trạng của Arendelle với Elsa. Kinh hoàng trước những gì mình đã gây ra, Elsa mất kiểm soát và vô tình đóng băng trái tim Anna. Elsa tạo ra một người tuyết khổng lồ (được Olaf gọi là Marshmallow) để đuổi Anna, Kristoff và Olaf ra khỏi lâu đài. Lâu đài dần trở nên tối tăm và méo mó, phản ánh sự dằn vặt và sợ hãi của Elsa. Trong khi đó, Anna trở nên yếu dần và Kristoff đưa cô đến bộ lạc Thạch Yêu để chữa trị. Tuy nhiên, chỉ có 'một nghĩa cử của tình yêu đích thực' mới có thể làm tan băng trong trái tim và cứu sống Anna.
Khi nghĩ rằng Anna đang gặp nguy hiểm, Hans cùng nhóm lính tấn công vào lâu đài băng. Hai vệ sĩ của công tước xứ Weselton cố gắng ám sát Elsa nhưng bị cô ngăn chặn. Hans thuyết phục Elsa tha mạng cho họ. Tuy nhiên, sự hỗn loạn xảy ra khiến Elsa bất tỉnh và bị giam trong ngục tối ở Arendelle. Hans cầu xin Elsa hóa giải phép thuật nhưng cô cho biết mình không thể làm được. Sau khi Hans rời đi, Elsa trốn khỏi phòng giam, tạo ra một cơn bão tuyết lớn vì quá sợ hãi. Anna trở về vương quốc, tin rằng nụ hôn lãng mạn với Hans sẽ là 'một nghĩa cử của tình yêu đích thực' cứu sống cô. Nhưng Hans tiết lộ rằng việc cầu hôn Anna chỉ là bước đầu trong kế hoạch chiếm đoạt ngai vàng. Hans bỏ mặc Anna đang dần đông cứng trong phòng khóa trái. Cô may mắn được Olaf tìm thấy. Olaf cho Anna biết Kristoff yêu cô và họ cố gắng tìm Kristoff. Hans đối mặt Elsa và nói rằng cô đã giết chết Anna. Suy sụp hoàn toàn, Elsa ngã quỵ và cơn bão tuyết đột ngột ngừng lại. Hans tiến đến chuẩn bị giết Elsa nhưng Anna chen vào ngăn cản. Vào thời điểm đó, Anna hóa đá hoàn toàn, khiến thanh kiếm gãy và đánh bật Hans về phía sau.
Ngay sau đó, Anna từ từ tan chảy vì hành động hy sinh cứu chị gái chính là 'một nghĩa cử của tình yêu đích thực.' Elsa nhận ra rằng tình yêu là chìa khóa để kiểm soát sức mạnh của mình và nhờ đó chấm dứt mùa đông vĩnh cửu tại vương quốc. Mùa hè trở lại với Arendelle. Elsa lấy lại ngai vàng và học cách sử dụng phép thuật một cách an toàn. Hơn hết, tình cảm giữa hai chị em được hàn gắn hoàn toàn. Hans bị trục xuất về Quần đảo phương Nam, nơi hắn phải đối mặt với hình phạt của gia đình. Arendelle cũng chấm dứt giao thương với Weselton do hành động sai trái của công tước đối với Elsa.
Frozen Fever
Một năm sau các sự kiện của phần phim đầu tiên, để bù đắp khoảng thời gian xa cách, Elsa cố gắng tổ chức một bữa tiệc hoàn hảo mừng sinh nhật lần thứ 19 của Anna, cùng với Kristoff, Sven và Olaf. Tuy nhiên, trong lúc tham gia vào cuộc săn lùng quà tặng quanh vương quốc cùng Anna, Elsa bắt đầu bị cảm lạnh. Cô vô tình tạo ra những người tuyết nhỏ xíu gọi là 'snowgies' mỗi khi hắt hơi mà không nhận ra. Những người tuyết này gây rắc rối cho bữa tiệc và làm khổ Kristoff và Sven. Anna phát hiện sức khỏe của Elsa ngày càng xấu và cố gắng khuyên chị về lâu đài nghỉ ngơi. Tuy nhiên, cơn sốt làm Elsa mất kiểm soát, suýt ngã khỏi tháp đồng hồ nếu không có Anna kịp thời giữ lại. Elsa thừa nhận mình bị ốm và xin lỗi vì đã làm hỏng mọi thứ. Về lâu đài, Anna được bất ngờ bởi sự chào đón của Kristoff, Sven, Olaf và Snowgies. Elsa hắt hơi một lần nữa và nhận ra mình đã tạo ra đám người tuyết nhỏ. Dù bị Anna ngăn cản, Elsa quyết tâm kết thúc bữa tiệc bằng cách thổi kèn đồng chúc mừng. Tuy nhiên, cô hắt hơi đúng lúc và vô tình tạo ra một khối tuyết khổng lồ, bay về phía Quần đảo phương Nam, rơi trúng Hans đang dọn chuồng ngựa. Elsa cuối cùng đã nghỉ ngơi và được Anna chăm sóc. Anna cảm thấy đây là món quà sinh nhật tuyệt vời nhất vì cô có thể chăm sóc cho chị gái.
Frozen: Chuyến phiêu lưu của Olaf
Elsa, Anna, Kristoff, Sven và Olaf xuất hiện trong đoạn phim ngắn dài 21 phút được chiếu cùng với Coco của Pixar vào ngày 22 tháng 11 năm 2017. Phim này cũng được phát sóng trên kênh truyền hình ABC vào ngày 14 tháng 12 năm 2017.
Elsa và Anna tổ chức bữa tiệc Giáng sinh đầu tiên tại Arendelle kể từ khi Elsa mở cửa lâu đài. Tuy nhiên, sau khi chuông lễ hội vang lên, người dân bất ngờ rời khỏi lâu đài để đón Giáng sinh theo phong tục riêng của mỗi gia đình. Hai chị em nhận ra rằng gia đình họ không có truyền thống đón lễ cùng nhau. Elsa tự trách mình vì đã sống cô lập trong quá khứ, khiến cô và Anna không thể dành thời gian bên nhau. Để khắc phục tình hình, Olaf quyết định tìm kiếm một truyền thống gia đình đặc biệt dành cho hai chị em, nhờ sự giúp đỡ của Sven.
Olaf gõ cửa các gia đình khắp vương quốc và chứng kiến nhiều phong tục đặc biệt liên quan đến Giáng sinh và lễ hội mùa đông. Sau khi gặp Oaken, Olaf và Sven trở về lâu đài với đầy những món đồ đặc biệt đã thu thập được. Không may, Olaf vô tình gây ra hỏa hoạn trên xe trượt tuyết, khiến nó trượt xuống dốc và làm Olaf bị tách khỏi Sven. Chỉ còn lại một chiếc bánh hoa quả, Olaf cố gắng vượt qua rừng và tránh những con sói để trở về nhà.
Trong khi đó, Anna và Elsa phát hiện những món đồ cũ của họ bị lãng quên trên gác mái. Sven quay trở lại báo tin cho Kristoff, Anna và Elsa rằng Olaf đang gặp nguy hiểm. Họ cùng với người dân Arendelle nỗ lực tìm kiếm Olaf. Olaf vừa thoát khỏi bầy sói thì lại bị một con chim ưng lấy mất chiếc bánh, khi chỉ còn cách vương quốc không xa. Anna và Elsa tìm thấy Olaf và tiết lộ rằng họ cũng có một truyền thống riêng: Sau khi bị Elsa xa lánh, Anna bắt đầu làm thiệp và hình nộm Olaf để tặng Elsa mỗi năm. Olaf chính là món quà đặc biệt mà hai chị em dành cho nhau.
Wreck-It Ralph 2: Phá đảo thế giới ảo
Elsa và Anna xuất hiện trong bộ phim cùng các công chúa Disney khác. Vanellope Von Schweetz bất ngờ lạc vào căn phòng nơi các công chúa đang tụ họp. Dù ban đầu có chút bỡ ngỡ, các công chúa nhanh chóng chào đón Vanellope và hỏi lý do cô đến đây. Khi kiểm tra xem Vanellope có phải là công chúa không, Elsa đã dùng phép thuật để kiểm chứng. Tại điểm cao trào của phim, Elsa và các công chúa thấy Ralph đang rơi tự do từ trên cao. Họ hợp sức để cứu Ralph, với Moana triệu hồi biển cả để Ariel tạo ra một xoáy nước khổng lồ. Jasmine và Elsa bay tới chỗ Ariel bằng thảm thần. Elsa sau đó tạo ra một cầu trượt băng để đón Ralph. Sau khi cứu Ralph thành công, các công chúa giới thiệu mình là bạn của Vanellope và Elsa thêm rằng ai là bạn của Vanellope thì cũng là bạn của họ.
Nữ hoàng băng giá 2
Ba năm sau khi lên ngôi, nữ hoàng Elsa tổ chức lễ hội mùa thu cùng công chúa Anna, người tuyết Olaf, Kristoff và Sven. Elsa nghe thấy một âm thanh bí ẩn đang cố gắng thu hút cô. Một đêm, cô lần theo âm thanh và vô tình đánh thức bốn linh hồn nguyên tố: đất, nước, lửa và gió. Các linh hồn yêu cầu người dân phải rời khỏi vương quốc. Nhận thức được tình hình, tộc Thạch Yêu đến Arendelle và ông Pabbie cảnh báo rằng họ cần phải sửa chữa một lỗi lầm trong quá khứ để cứu vương quốc.
Elsa, Anna, Olaf, Kristoff và Sven lần theo âm thanh bí ẩn và đến Khu rừng ma thuật ở phía bắc. Linh hồn gió xuất hiện dưới hình dạng một cơn lốc và cuốn họ vào vòng xoáy. Elsa dùng phép thuật để tạo ra các khối băng và trấn áp cơn lốc. Qua những khối băng này, Elsa và Anna phát hiện rằng mẹ của họ, hoàng hậu Iduna, là người Northuldra, tộc người có mối liên hệ với phép thuật sống tại Khu rừng ma thuật, và đã từng cứu cha của họ, Agnarr, trong quá khứ. Họ cũng gặp một nhóm người Northuldra và binh lính Arendelle đang đối đầu nhau suốt ba mươi tư năm qua. Linh hồn lửa xuất hiện, Elsa nhận ra đó là một con kỳ nhông ma thuật và thu phục nó. Elsa và Anna hòa giải hai nhóm người bằng cách giải thích rằng mẹ họ là người Northuldra còn cha họ là người Arendelle. Elsa sau đó biết về sự tồn tại của linh hồn nguyên tố thứ năm.
Elsa tiếp tục hành trình về phía bắc cùng Anna và Olaf. Họ phát hiện con tàu đắm của vua và hoàng hậu đã qua đời từ sáu năm trước cùng với một tấm bản đồ dẫn đến Ahtohallan, dòng sông lưu giữ quá khứ theo truyền thuyết của Iduna. Cảm thấy có lỗi vì cha mẹ bị thiệt mạng trong khi tìm hiểu nguồn gốc phép thuật của mình, Elsa quyết định tiếp tục một mình và đẩy Anna cùng Olaf tới nơi an toàn. Elsa gặp Nokk, linh hồn nước canh giữ con đường đến Ahtohallan, và thu phục nó. Tới Ahtohallan, Elsa nhận ra âm thanh bí ẩn chính là lời gọi của Iduna và sức mạnh của cô là món quà thiên nhiên dành cho hành động cao cả của Iduna khi cứu Agnarr, biến cô thành linh hồn nguyên tố thứ năm - cầu nối giữa con người và phép thuật. Elsa cũng biết rằng con đập chắn nước, món quà mà Arendelle xây dựng cho Northuldra trong quá khứ, thực ra là để làm suy yếu sức mạnh của Khu rừng ma thuật. Vua Runeard, người sáng lập Arendelle và là cha của Agnarr, đã sợ hãi và ghét phép thuật, và chính ông đã giết tộc trưởng Northuldra, khơi mào xung đột giữa hai bên. Elsa truyền tin cho Anna trước khi bị đóng băng, cái giá để biết sự thật. Olaf cũng biến mất khi phép thuật của Elsa không còn.
Nhận được tin từ Elsa, Anna quyết định phá hủy con đập để sửa chữa lỗi lầm trong quá khứ. Anna đánh thức các người đá khổng lồ - linh hồn đất, và dụ họ đến phá vỡ con đập. Elsa được giải thoát và trở về Arendelle kịp thời ngăn dòng nước lũ phá hủy vương quốc. Cô đoàn tụ với Anna và hồi sinh Olaf. Kristoff cầu hôn và được Anna chấp nhận. Elsa giải thích rằng giờ đây cô và Anna là hai đầu cầu nối giữa con người và phép thuật của thiên nhiên. Elsa nhường ngôi nữ hoàng Arendelle cho Anna và trở thành người bảo vệ cho Khu rừng ma thuật.
Truyền hình
Ngày xửa ngày xưa
Elsa xuất hiện vào cuối mùa ba của bộ phim truyền hình Ngày xửa ngày xưa. Cô được giải thoát khỏi một chiếc bình ma thuật và đến Storybrooke để tìm kiếm Anna. Trong mùa bốn, cô dựng lên một bức tường băng bao phủ toàn bộ thị trấn và phát hiện ra người dì chưa bao giờ được nhắc đến, Ingrid, cũng sở hữu sức mạnh tương tự. Vai diễn này được thể hiện bởi nữ diễn viên Georgina Haig.
Sân khấu Broadway
Caissie Levy vào vai Elsa trong vở nhạc kịch Broadway Nữ hoàng băng giá, dựa trên phần phim đầu tiên, công diễn vào tháng 3 năm 2018. Phiên bản nhạc kịch này không chỉ bao gồm những ca khúc quen thuộc mà còn giới thiệu các bài hát mới cho Elsa như 'Dangerous to Dream' và 'Monster.'
Sản phẩm nhượng quyền
Kể từ tháng 12 năm 2013, Disney đã cho ra mắt dòng sản phẩm búp bê Elsa và Anna có thể phát các bài hát nổi tiếng từ phim. Nhiều phiên bản búp bê Elsa khác cũng được bán ra như bộ sưu tập búp bê thời trang, phiên bản mini, phiên bản Elsa lúc bé, và dòng búp bê cao cấp. Trang phục hóa trang cho trẻ em mô phỏng chiếc váy băng và găng tay của Elsa trong phim cũng được ra mắt. Cùng với Anna, Elsa xuất hiện trong các dụng cụ ăn uống theo chủ đề Nữ hoàng băng giá như cốc và đĩa. Các sản phẩm khác lấy cảm hứng từ Elsa bao gồm hành lý, váy ngủ và đồ trang trí nhà cửa. Câu chuyện phim cũng được chuyển thể thành sách dành cho trẻ em, với một phiên bản sách nói và một phiên bản truyện tranh có tên A Sister More Like Me, minh họa bởi Brittney Lee. Elsa và Anna là những nhân vật có thể điều khiển trong trò chơi điện tử Disney Infinity 3.0.
Vào đầu năm 2014, các sản phẩm ăn theo Nữ hoàng băng giá như búp bê và váy đã nhanh chóng hết hàng tại hầu hết các cửa hàng, bao gồm cả các cửa hàng chính hãng của Disney và các công viên giải trí. Đến đầu tháng 11 năm 2014, Disney thông báo rằng hơn ba triệu bộ trang phục Nữ hoàng băng giá đã được bán ra chỉ riêng tại Bắc Mỹ, với Elsa đứng đầu danh sách các trang phục bán chạy nhất trong lịch sử của hãng, và Anna đứng ở vị trí thứ hai. Hãng Hallmark cũng đã ra mắt sản phẩm đồ trang trí cây Giáng Sinh phiên bản Elsa, được yêu cầu nhiều sau sự thành công của phiên bản Olaf vào năm 2014.
Công viên giải trí

Trước khi Nữ hoàng băng giá ra mắt vào tháng 11, Anna và Elsa đã bắt đầu xuất hiện tại các công viên nghỉ dưỡng của Walt Disney ở Florida và California trong các chương trình gặp gỡ nhân vật hoạt hình. Các địa điểm tham quan ở Na Uy cũng mở cửa để kỷ niệm ảnh hưởng của nền văn hóa Scandinavia đến thiết kế của phim. Tại Disneyland, một ngôi nhà gỗ theo phong cách mùa đông đã được dựng lên ở khu vực Fantasyland, với mô hình người máy Olaf trên mái. Vào tháng 2 năm 2014, chương trình gặp gỡ nhân vật đã trở thành vĩnh viễn, với thời gian xếp hàng thường xuyên vượt quá 2 giờ, lâu nhất trong các nhân vật của Disney. Một xe rước mang chủ đề Nữ hoàng băng giá với Elsa, Anna và Olaf đã xuất hiện tại lễ diễu hành ở Disneyland Paris. Vào ngày 9 tháng 3 năm 2014, một màn trình diễn tương tự cũng đã diễn ra tại công viên Magic Kingdom. Vào ngày 20 tháng 4 năm 2014, Anna và Elsa chuyển từ công viên Epcot ở Florida tới khu vực Princess Fairytale Hall tại Magic Kingdom, nơi thời gian chờ đợi có thể lên đến ba giờ đồng hồ, trong khi để gặp công chúa Lọ Lem và Rapunzel chỉ mất khoảng 15 phút.
Tiết mục 'Let It Go' của Elsa đã trở thành điểm nhấn chính trong Winter Dreams, phiên bản đặc biệt mùa đông của chương trình World of Color tại công viên Disney California Adventure. Bài hát 'Let It Go' cũng được thêm vào chương trình Disney Dreams! tại Disneyland Paris và Celebrate the Magic tại công viên Magic Kingdom ở Florida.
Vào ngày 16 tháng 5 năm 2014, Disneyland đã giới thiệu một màn biểu diễn trước lễ diễu hành với chủ đề Nữ hoàng băng giá, có sự xuất hiện của Elsa, Anna và Olaf. Tiết mục này được ra mắt vào ngày 13 tháng 6 năm 2014, trước chương trình diễu hành Mickey's Soundsational Parade. Từ ngày 5 tháng 7 đến ngày 1 tháng 9 năm 2014, như một phần của chương trình 'Frozen' Summer Fun' tại Disney's Hollywood Studios, Anna và Elsa đã xuất hiện trên một chiếc xe trượt tuyết do ngựa kéo dọc đại lộ Hollywood, cùng với Kristoff và các vũ công trong phân đoạn Anna and Elsa's Royal Welcome. Họ cũng tham gia vào tiết mục kể chuyện lịch sử Arendelle trong For the First Time in Forever: A Frozen Sing-Along Celebration và biểu diễn cùng Kristoff và Olaf trong 'Frozen' Fireworks Spectacular, một màn trình diễn pháo hoa trên nền nhạc Nữ hoàng băng giá. Do nhu cầu cao từ khán giả, Disney đã thông báo kéo dài chương trình Frozen Summer Fun đến ngày 28 tháng 9.
Ngày 19 tháng 8 năm 2014, Disney thông báo sẽ mở cửa cửa hàng Elsa & Anna's Boutique (thay thế cho Studio Disney 365) vào giữa tháng 9 tại trung tâm mua sắm Downtown Disney ở khu nghỉ dưỡng Disneyland Resort, California. Ngày khai trương sau đó đã được lùi đến ngày 6 tháng 10 năm 2014 và tên cửa hàng cũng được đổi thành 'Anna & Elsa's Boutique'. Tại đây, các mặt hàng đều được lấy cảm hứng từ Anna, Elsa và Olaf.
Mặc dù Disney không tổ chức lễ đăng quang chính thức cho Anna và Elsa, một bữa ăn đặc biệt với các nhân vật đã được một nhóm đại lý du lịch lên kế hoạch vào sáng ngày 24 tháng 9 năm 2014. Sự kiện, có tên My Royal Coronation (Lễ đăng quang hoàng gia của tôi), không được tổ chức chính thức bởi Disney, nhưng vẫn có sự góp mặt của Anna và Elsa cùng với sự hỗ trợ của các nhân viên tư vấn từ hãng. Ngày 12 tháng 9 năm 2014, Walt Disney World thông báo rằng điểm tham quan Frozen Ever After sẽ được mở cửa vào đầu năm 2016 tại khu vực văn hóa Na Uy của công viên Epcot's World Showcase, thay thế cho Hành trình Maelstrom. Điểm tham quan này sẽ bao gồm vương quốc Arendelle cùng âm nhạc và các phân đoạn quen thuộc từ phim, cũng như khu vực gặp gỡ Anna và Elsa. Anna, Elsa, Kristoff và Olaf sẽ tham gia vào lễ diễu hành Mickey's Once Upon a Christmastime Parade và buổi lễ Mickey's Very Merry Christmas Party tại Magic Kingdom vào tháng 11 và 12 năm 2014 (từ ngày 7 tháng 11 đến 31 tháng 12). Từ tháng 11, Elsa sẽ sử dụng sức mạnh của mình để biến lâu đài của Lọ Lem thành cung điện băng giá mỗi đêm.
Vào ngày 13 tháng 11 năm 2014, trước sự kiện 'A Sparkling Christmas', Anna và Elsa đã bắt đầu chương trình gặp gỡ tại Disneyland Hong Kong.
Từ ngày 20 tháng 12 năm 2014, chương trình giao lưu với Anna và Elsa tại khu nghỉ dưỡng Disneyland Resort đã được chuyển từ công viên Disneyland California đến địa điểm mới mang tên 'Anna and Elsa's Royal Welcome' tại công viên Disney California Adventure. Khu vực tham quan Storybook Land Canal Boats tại Disneyland California cũng đã được bổ sung Arendelle, với mô hình lâu đài của vương quốc và cung điện băng giá của Elsa. Chính thức từ ngày 7 tháng 1 năm 2015, Elsa cùng Anna và Kristoff sẽ tham gia vào chương trình 'For the First Time in Forever: A Frozen Sing-Along Celebration' tại Disney California Adventure như một phần của sự kiện 'Frozen Fun'. Cũng từ ngày này, Anna và Elsa sẽ xuất hiện trong vở kịch Nữ hoàng băng giá tại nhà hát Royal Theatre ở Disneyland California.
Từ ngày 22 tháng 5 năm 2015, Disneyland California đã giới thiệu chương trình diễu hành buổi tối mang tên 'Paint the Night', trong đó có các xe diễu hành lấy cảm hứng từ Nữ hoàng băng giá với sự tham gia của Anna, Elsa và Olaf, như một phần của lễ kỷ niệm 60 năm thành lập công viên.
Trang phục hóa trang
Elsa trở thành một biểu tượng nổi bật trong cộng đồng cosplay. Anna Fait nổi tiếng với việc hóa trang thành Elsa trong các sự kiện từ thiện, gặp gỡ người hâm mộ, cũng như trong nhiều sự kiện khác.
Đánh giá và phản hồi
Nhận xét chuyên môn
Elsa được giới phê bình khen ngợi vì tính cách đa diện và những thay đổi trong bộ phim. Matt Goldberg từ Collider.com nhận xét rằng cô là 'nhân vật dễ cảm thông đặc biệt', trong khi Deepanjana Pal của Firstpost tán dương việc Elsa được chọn làm nhân vật chính, cho biết: 'Elsa không độc ác hay lạnh lùng như hình tượng Nữ hoàng băng giá trong câu chuyện gốc. Cô là một cô gái trẻ gặp khó khăn, sợ hãi, cố gắng hiểu rõ khả năng của mình và bị ràng buộc bởi kỳ vọng xã hội. Thật dễ để cảm thông với cô và ngạc nhiên trước khả năng dựng nên lâu đài băng tuyệt đẹp trên đỉnh núi. So với Elsa, Anna chỉ như một đứa trẻ cần trưởng thành, và điều đó đã được thể hiện rõ trong bộ phim.' James Croot của Stuff.co.nz so sánh sự xấu hổ và sự cô lập của Elsa với những gì Simba trải qua trong Vua sư tử. Katherine Webb của Wall St. Cheat Sheet cho rằng sự tự tin và khả năng tự chủ của Elsa truyền đạt 'thông điệp thú vị cho các bé gái đang tìm hình mẫu công chúa mới'. Gary Wright của Rotoscopers nhận xét: 'Tâm lý dằn vặt và sức mạnh không kiểm soát của Elsa đại diện cho nữ quyền hiện đại, một hình mẫu nữ giới mạnh mẽ và duyên dáng, với sức mạnh thay đổi thế giới.'
Travis Bean từ Cedar Falls Times cho rằng sức mạnh băng giá của Elsa, sự cẩn trọng của cô, và lòng vị tha khi tự cô lập bản thân để tránh làm tổn thương người khác đã giúp trẻ em kết nối tốt hơn với cốt truyện của Nữ hoàng băng giá. Laurie Levy từ Chicago Now viết rằng các cháu của bà 'yêu thích Elsa vì sự thông minh, sức mạnh và phép thuật của cô' và không quan tâm đến việc thiếu các yếu tố tình yêu. Magdalena Lachowicz từ The Heights nhận xét rằng tình cảm chị em giữa Elsa và Anna là trọng tâm của bộ phim, và Stephen Holden từ The New York Times đồng ý rằng tình cảm gia đình mới là thứ giúp 'xóa tan trái tim băng giá của Elsa', thay vì tình yêu như thường thấy trong phim của Disney. Tony Hicks của San Jose Mercury News viết: 'Cảm xúc hỗn loạn của Anna và nỗi đau của Elsa khi tự xa lánh bản thân khỏi thế giới—cùng em gái—được xây dựng rất tốt.' Emma Koonse từ Christian Post cho rằng hai chị em là 'những nhân vật hấp dẫn và được yêu thích nhất của Disney từ trước đến nay', và Debbie Lynn Elias của Culver City Observer nhận xét Elsa và Anna như hai mặt của đồng xu, đều thể hiện sự mạnh mẽ dù theo những cách khác nhau, một qua sức mạnh và sự tự tin, một qua tình yêu và mong muốn kết nối.
Nhiều người cho rằng Elsa thú vị hơn Anna, nhân vật chính của Nữ hoàng băng giá. Fred Hawson của ABS-CBN mô tả Elsa là 'nhân vật phi thường với hoàn cảnh độc đáo và sức mạnh riêng' và cho rằng bộ phim nên tập trung vào cô thay vì Anna. Samra Muslim của The Express Tribune viết rằng sự hiện diện của Elsa là điều thu hút khán giả suốt bộ phim: 'Nhân vật của cô phức tạp, dễ cảm thông và đáng được khai thác sâu hơn. Thay vào đó, câu chuyện chủ yếu xoay quanh mối quan hệ chị em và Anna, một nhân vật nữ điển hình của Disney và câu chuyện tình yêu, hơn là Elsa với sức hút mạnh mẽ.'
Elsa cũng nhận được sự chỉ trích. Charlotte O'Sullivan từ London Evening Standard có nhận xét tiêu cực về Elsa, cho rằng cô 'giống những cố vấn mảnh mai của The X Factor. Phấn mắt tím, vòng eo nhỏ, giày cao gót'. Anna Smith từ The Guardian không thích việc cả Elsa và Anna được thiết kế với thân hình mảnh mai, mắt to giống hình mẫu công chúa Disney. Dana Stevens từ Slate viết rằng 'việc không cảm thấy phấn khích trước phép thuật ngày càng mạnh của Elsa là điều không thể', nhưng chỉ trích việc tăng cường sự tự tin của nhân vật thông qua thay đổi ngoại hình. Stevens lo ngại rằng sự thay đổi từ trang phục kín đáo sang váy xẻ tà với họa tiết bông tuyết, giày cao gót bạc và kiểu tóc có thể quá khiêu khích. Christy Lemire so sánh Elsa với Carrie White, nhân vật nữ nổi tiếng với khả năng giải phóng sức mạnh khi bị kích động.
'Let It Go'
Idina Menzel nhận được nhiều lời khen ngợi cho giọng hát của mình. Amon Warmann từ Cine Vue ca ngợi rằng giọng hát của cô 'bay bổng trong các bản ballad'. Các nhà chuyên môn thường nhấn mạnh phần trình diễn 'Let It Go', mà Marc Snetiker từ Entertainment Weekly mô tả là 'một bài thánh ca phi thường về tự do' với Elsa vượt qua nỗi sợ hãi đối với sức mạnh của mình. Nhiều nhà phê bình khen ngợi sự bùng nổ của giọng hát Menzel trong phân đoạn này. Linda Barnard từ The Star cho rằng Menzel 'có thể làm vỡ băng bằng sức mạnh giọng hát của mình'.
Matt DeTruck từ The Rochester City Newspaper cho rằng Menzel đáng được khen ngợi vì đã mang sức mạnh và sự say mê cho ca khúc, tương tự như vai diễn nổi tiếng của cô trong Wicked. Donald Clark từ Irish Times nhận xét rằng bài hát hoàn toàn xứng đáng đứng ngang hàng với các bản thánh ca tự lực khác như I Am What I Am và Don't Rain on My Parade. 'Điệp khúc mở đầu và kết thúc của Let It Go khẳng định sự kiên cường: 'The cold never bothered me anyway!' (Đằng nào thì sự lạnh giá cũng chẳng khiến tôi phiền lòng!) Cố lên, cô gái.' Nasim Asl từ The Oxford Student nhận xét: 'Menzel chiếm trọn sự chú ý với màn trình diễn Let It Go. Phần ngân giọng mang ảnh hưởng từ Wicked của cô kết hợp hoàn hảo với cảnh lâu đài băng tuyệt vời—phô diễn kỹ năng của xưởng hoạt hình Disney, và đây là một trong những màn trình diễn ấn tượng nhất từ trước đến nay.'
Biểu hiện tâm lý
Nữ hoàng băng giá được sử dụng trong các chiến dịch tuyên truyền nâng cao nhận thức về bệnh tâm thần ở trẻ em. Câu chuyện của Elsa cung cấp cái nhìn sâu sắc về việc đối mặt với tổn thương tâm lý, đồng thời truyền tải thông điệp mạnh mẽ về sự tự chấp nhận, tự chủ và hi vọng. Jay Boll mô tả Nữ hoàng băng giá như 'một câu chuyện về sự rối loạn cảm xúc', với Elsa là hình ảnh ẩn dụ hoàn hảo cho các chứng bệnh tâm thần. 'Lần đầu tiên trong phim hoạt hình của Disney, kẻ thù chính là nỗi sợ bên trong bản thân mỗi người. Nữ hoàng băng giá có một nhân vật xấu được tiết lộ gần cuối phim, nhưng kẻ phản diện thực sự là Elsa, khi cô phải đấu tranh với những con quỷ nội tâm.' Bệnh tâm thần là một trong những vấn đề phổ biến nhất trên thế giới. Theo khuyến nghị của Tổ chức Carter Center, cứ bốn người Mỹ thì có một người sẽ được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần vào một thời điểm nào đó.
Ashley Getz và Sheridan Carter chẩn đoán Elsa có triệu chứng của bệnh sợ khoảng trống, rối loạn nhân cách ranh giới và trầm cảm. Nhà tâm lý học Nadia Ali viết trên The Washington Post rằng các biểu hiện của Elsa rất giống với bệnh nhân của cô, khi cố gắng kiểm soát và che giấu những khó khăn tâm lý – cảm giác cô đơn khi tỏ ra như vậy. 'Cô ấy [Elsa] ngồi dựa vào cửa phòng trong tuyệt vọng... Ở phân cảnh này, Elsa và căn phòng của cô bao phủ bởi màu xám. Cô đơn độc với con quỷ nội tâm sau khi không thể kiểm soát và che giấu sức mạnh của mình, điều này đã khiến cô bị cô lập và gia đình bị chia cắt.'
'Tự cách ly, bị gánh nặng bởi những kỳ vọng cá nhân và gần như không cảm nhận được niềm vui, Elsa là biểu tượng của lo âu.' Jenny Singer từ tạp chí Glamour nhận xét. Singer cho biết dù Lọ Lem phải chịu đựng như một nô lệ, Moana phải giải cứu bộ lạc khỏi nạn đói và Belle bị bắt cóc, nhưng họ vẫn giữ được tinh thần tích cực. Đó là cách một số người đối mặt với cuộc sống và điều đó có lợi cho họ. Nhưng Elsa là người cảm nhận nỗi sợ hãi mà không đầu hàng trước bóng tối. Cô không chinh phục nỗi sợ của mình. Cô không làm nó biến mất. Cô sống chung với nó.
Giải thưởng
Vào tháng 12 năm 2013, Elsa và Anna được đề cử cho Nhân vật hoạt hình nữ xuất sắc nhất từ Alliance of Women Film Journalists, với giải thưởng thuộc về Anna. Elsa đã chiến thắng cả ba hạng mục mà cô được đề cử tại Visual Effects Society Awards năm 2013, bao gồm Nhân vật hoạt hình xuất sắc nhất trong phim hoạt hình dài, Thiết kế môi trường xuất sắc nhất trong phim hoạt hình dài cho lâu đài băng và Hiệu ứng kỹ xảo và mô phỏng hoạt hình xuất sắc nhất trong phim hoạt hình dài cho hiệu ứng bão tuyết. Bài hát 'Let It Go' đã đoạt giải Oscar cho ca khúc trong phim hay nhất tại lễ trao giải lần thứ 86, một giải Grammy, các giải thưởng giới phê bình như Phoenix Film Critics Society Awards và Critics' Choice Awards. Ca khúc cũng được đề cử ở các giải thưởng như Quả cầu vàng, Satellite Awards, Broadcast Film Critics Association Award và Houston Film Critics Society Award.
Tạp chí Time bầu chọn Elsa là nhân vật hư cấu có ảnh hưởng lớn nhất trong năm 2014.
Đọc thêm
- Lee, Jennifer (2013). “Bản Thảo Cuối Cùng của Frozen” (PDF). Walt Disney Animation Studios. Bản gốc (PDF) được lưu trữ ngày 1 tháng 4 năm 2014. Truy cập ngày 20 tháng 2 năm 2014.
Liên kết bên ngoài
- Trang chính thức của nhân vật
- Xem video trên YouTube

Phim Nữ hoàng băng giá của Disney |
---|
Những nàng công chúa Disney |
---|