Có ý kiến cho rằng nhân vật Thị Mầu trong đoạn trích Thị Mầu lên chùa (Quan Âm Thị Kính) là người lẳng lơ, xấu tính. Ý kiến khác lại khẳng định Thị Mầu là người dám sống chân thực với bản thân, đáng thương hơn đáng trách mang đến dàn ý và bài văn mẫu hay được tuyển chọn từ bài làm của các bạn học sinh giỏi.
Thông qua bài văn mẫu, trình bày ý kiến về nhân vật Thị Mầu giúp các bạn có thêm nhiều tư liệu tham khảo, trau dồi kiến thức để biết cách viết bài văn phân tích nhân vật hay. Dưới đây là nội dung chi tiết của tài liệu.
Dàn ý trình bày ý kiến về các ý kiến cho rằng nhân vật Thị Mầu
1. Khởi đầu:
- Đưa ra sự giới thiệu vấn đề và trình bày ý kiến của mình.
2. Phát triển:
- Nêu ý kiến cá nhân về việc đồng tình hoặc không đồng tình với vấn đề được đề cập. - Giải thích lý do ủng hộ ý kiến rằng Thị Mầu là người lẳng lơ, xấu tính. Điều này được thể hiện qua:
+ Lời nói không tôn trọng Kính Tâm, không phù hợp với nơi thiêng liêng như chùa.
+ Hành động bất cẩn, tìm cách trêu đùa, và việc đuổi theo Tiểu Kính khi cô chạy.
- Đưa ra ý kiến phản biện:
+ Trong một xã hội theo truyền thống, Thị Mầu bị chỉ trích vì không tuân thủ đạo đức của một phụ nữ.
+ Nếu Thị Mầu sống trong thời đại hiện đại, hành động của cô cho thấy cô là người dám sống chân thực với bản thân, đáng được thông cảm hơn là bị chỉ trích.
3. Tổng kết:
- Tóm tắt và xác nhận lại vấn đề đã đề cập.
- Trình bày ý kiến về các quan điểm về nhân vật Thị Mầu
Vở chèo Quan Âm Thị Kính có sức sống lâu bền trong dân gian, và vẫn giữ được tinh thần vững chãi qua thời gian là tác giả đã thành công trong việc tạo hình nhân vật nữ với các tính cách đối lập với xã hội phong kiến. Trong khi đó, có ý kiến cho rằng nhân vật Thị Mầu trong đoạn trích Thị Mầu lên chùa (Quan Âm Thị Kính) là người lạnh lùng, xấu tính. Ý kiến khác lại khẳng định Thị Mầu là người dám sống thực với bản thân, đáng được đồng cảm hơn là bị chỉ trích.
Thị Mầu được mô tả là một cô gái trẻ đẹp với ngôn ngữ Chèo đặc trưng, đa dạng, và phong phú. Cô là biểu tượng của tình yêu và sự phản kháng mạnh mẽ đối với những trói buộc của xã hội phong kiến. Hình ảnh của Mầu từ bản kịch đã thu hút sự chú ý của người xem. Vẻ đẹp của Mầu, với sự uốn éo và cuốn hút, đã phản ánh tính cách và tâm trạng của cô. Cô là một hình tượng mạnh mẽ, tự do, và đầy khao khát yêu đương. Thị Mầu thể hiện sự phản kháng với những truyền thống hạn chế của xã hội phong kiến và tìm kiếm hạnh phúc và tự do của bản thân.
“Dám lên tiếng, chẳng phô trương
Chính chuyên không để phô mà thờ phùng”
Thị Mầu đã dám mơ mộng, yêu thương, tỏ bày và sẵn lòng chịu trách nhiệm cho hậu quả. Tình yêu của Thị nảy sinh từ trái tim chân thành, không tính toán lợi ích, không bị ràng buộc. Khi gặp sự từ chối, tình yêu của cô càng trở nên mãnh liệt. Không thể đạt được ước muốn, khao khát của Thị Mầu càng lên cao. Thị Mầu đã phản bội quan niệm truyền thống về vai trò của nam và nữ để tiến gần hơn đến Tiểu Kính bằng sự quyến rũ, hấp dẫn, do đam mê và khát khao có được tình yêu từ Kính Tâm. Ở mặt phương diện tình yêu, Thị Mầu thực sự là một cô gái tiên tiến. Thị đã dám yêu, dám tỏ tình, dám thách thức những quy định của xã hội phong kiến, hy vọng có được tình yêu của mình. Có bao nhiêu cô gái trong thời đại ấy đã dám làm như Thị Mầu. Thậm chí Thúy Kiều, mặc dù được coi là một cô gái dũng cảm, nhưng cũng chỉ dừng lại ở giới hạn nhất định. Kiều vẫn không dám phá vỡ những quy định của xã hội khi bước vào cuộc đời, chỉ biết thốt lên một câu hối tiếc khi gặp thất bại. Thị Mầu đã mắc phải lỗi lầm khi yêu quá đắm đuối mà không hiểu rằng tình yêu cần phải được đáp lại. Vì vậy, cô đã biến tình yêu của mình thành sự cuồng nhiệt mù quáng, dẫn đến bi kịch cho cả hai. Thị Mầu là biểu tượng của nghệ thuật dân gian, là biểu hiện của cuộc sống. Do đó, con người của nghệ thuật có thể coi là con người của cuộc đời. Và mong muốn của Thị Mầu không chỉ là của riêng cô, mà còn là của nhiều phụ nữ trong xã hội phong kiến. Từ những phân tích trên, mọi người có thể thấy rằng tôi đồng tình với quan điểm thứ hai nhiều hơn.
Tóm lại, Thị Mầu là một nhân vật dám sống chân thực với bản thân, dám vượt qua những quy định của xã hội phong kiến. Tính năng đặc biệt của Mầu nổi bật hơn trong mong muốn tự do yêu đương và khao khát bản năng tình dục. Điều này làm nét rõ sự mạnh mẽ của nữ quyền trong nhân vật, một điều mà phụ nữ trong quá khứ không dám thử sức.