Tôi đã dành khoảng một giờ hoàn toàn mê mẩn với Endless Ocean Luminous. Đây là một trò chơi chỉ về việc bơi lội xung quanh và nhìn những con cá đẹp, và khái niệm này thực sự là niềm vui sướng đối với loại người - giống như tôi - đã lớn lên với các chương trình trên Animal Planet và Shark Week. Thật không may, cấu trúc roguelike mới của trò chơi khiến niềm vui trong việc khám phá nhanh chóng mất đi, và nếu bạn tha thứ cho tôi về những gì có thể là một phép ẩn dụ rõ ràng, bây giờ đại dương vô tận này chỉ có độ sâu của một vũng nước
Tôi đã dành thêm vài giờ với một bản đánh giá của Endless Ocean Luminous cố gắng tìm lại tia sáng ban đầu đó, nhưng nó đơn giản là không có ở đây với tôi. Chế độ chính của trò chơi đưa bạn vào một phần tử được tạo ra một cách tự động của đại dương mà bạn có thể tìm kiếm thoải mái. Sự khác biệt giữa điều này và một trò chơi roguelike truyền thống là bạn không thể chết - bạn chỉ cần chọn một bản đồ mới khi bạn chán khám phá bản đồ hiện tại
Nhưng tôi vẫn chưa tìm thấy một bản đồ mà thú vị để khám phá. Chúng được chia thành các khối địa lý lớn với các ranh giới cực kỳ rõ ràng, đến mức bạn có thể thấy tường đá dựng đứng ở góc 90 độ tách nước sâu và nước nông. Đây là một trò chơi về việc khám phá thiên nhiên nhưng môi trường không cảm thấy hữu hình. Không có sinh thái ở đây - không có cảm giác rằng những nơi bạn lặn vào đã được tạo ra bởi những lực tự nhiên va chạm với nhau.
Tôi ước rằng đại dương này sớm kết thúc
Điều này đặc biệt rõ ràng khi nói đến động vật hoang dã, chúng về cơ bản chỉ tuần tra theo vòng tròn mà không quan tâm nhiều đến xung quanh. Điều này hoạt động đủ tốt khi chỉ có những con cá nhỏ màu sắc bơi quanh rặng san hô ở nơi nước nông, nhưng nó trở nên ít hợp lý hơn khi bạn bắt đầu nhận ra rằng bạn thực sự chưa bao giờ thấy một con cá mập nào ăn một trong những con cá nhỏ học đàn mà chúng luôn bơi cách đó vài feet.
Lời hứa có sẵn của việc tạo ra tự động theo kiểu roguelike là sẽ có nội dung và đa dạng vô tận trong những nơi bạn có thể khám phá. Phần 'nội dung' ở đây kỹ thuật có thể đúng, nhưng từ bản đồ này sang bản đồ khác, đa dạng rất ít - ít nhất là ở những bản đồ tôi đã thăm. Mỗi bản đồ mà tôi đã thấy đều cung cấp sự kết hợp giống nhau của nơi nước nông và sâu đáy đại dương để khám phá, chỉ có một vài biến thể đôi khi trong những gì ở độ sâu trông như thế nào. Tôi đã thấy những dòng dung nham giống nhau nhiều lần, nhưng thôi, ít nhất một bản đồ đã phá vỡ sự đồng nhất với một khu vực đầy những sinh vật cổ xưa. Nó không thú vị hơn để khám phá, nhưng ít nhất nó đã khác biệt.
Một lượng lặp lại nhất định là tự nhiên đối với việc tạo ra tự động, nhưng các trò chơi roguelike truyền thống tăng cường nó bằng cách xây dựng các hệ thống gameplay để thách thức bạn trong những môi trường vô tận này. Endless Ocean Luminous kiên quyết từ chối làm điều đó. Đó là một trò chơi về việc khám phá thư giãn, đúng, nhưng một phần của niềm hứng thú khi vẽ bản đồ thế giới dưới biển là có một số nguy hiểm ở đó. Có thể bạn sẽ hết oxy, hoặc có thể bạn sẽ gặp phải một sinh vật sâu trong độ sâu mà không đồng ý với sự hiện diện của bạn. Không có điều đó ở đây. Bạn có thể bơi mãi mãi và thậm chí cả những con cá mập huyền thoại được cho là gây nguy hiểm mà bạn có thể tìm thấy ở độ sâu sâu dưới nước cũng không nhìn bạn lần thứ hai.
Có điều gì đó lạ lùng
Có một chế độ chơi câu chuyện kỹ thuật mà cung cấp một chút hướng dẫn hơn cho cuộc lang thang của bạn, nhưng đó là một chế độ riêng biệt không kết nối trực tiếp với bản đồ tự động hóa bạn đang khám phá. Mỗi nhiệm vụ là một loại phong cảnh nhỏ, được chọn từ một màn hình menu, với một phần giới thiệu ngắn gọn được cung cấp bởi một người bạn trợ lý trí tuệ nhân tạo hoặc một nhân vật khác có tên. Tôi không nghĩ rằng mình đã chơi một nhiệm vụ nào kéo dài hơn năm phút, và trong khi các bản đồ ở đây có vẻ là được làm riêng biệt, chúng không chi tiết hoặc đáng tin cậy hơn so với những bản đồ tự động hóa của chúng.
Tôi không biết liệu chế độ chơi câu chuyện có trở nên phức tạp hơn sâu hơn trong trò chơi không, vì các nhiệm vụ sau này được giới hạn bởi việc quét cá trong chế độ chính, và yêu cầu để tiến triển là quá kỳ cục. Bạn sẽ cần phải quét - điều đó gần như chỉ đơn giản là giữ một nút và quét tầm nhìn của bạn qua bất cứ thứ gì bạn muốn kiểm tra - hàng nghìn cá để tiến triển trong chế độ câu chuyện.
Đến một thời điểm nào đó, tôi thấy mình bơi đi và lại qua từng khối bản đồ, dành một vài phút chậm rãi đảm bảo rằng tôi đã quét qua từng con cá trước khi chuyển sang khối tiếp theo, bởi vì đây là cách chơi game hiệu quả nhất và giữ cho việc mở khóa nhiều nội dung hơn.
Tôi đoán có điều gì đó thích hợp với ý tưởng làm cho Endless Ocean thực sự vô tận, nhưng kết quả cuối cùng chứng tỏ rằng bạn không thể chỉ đơn giản là chuyển động tạo ra tự động theo kiểu roguelike vào bất kỳ thể loại nào. Endless Ocean Luminous bị kẹt ở một không gian ngượng ngùng giữa quyết tâm kiên định của nó để trở thành một trò chơi khám phá thư giãn và mong muốn tạo ra vô tận nội dung, và điều đó để lại cho chúng ta một đại dương đầy màu mè nhưng nhàm chán, không đáng để khám phá.
Switch đã nhận được một sự trở lại cổ điển tốt hơn nhiều vào đầu năm nay, nhưng Nintendo tái sinh một trò chơi Nintendo DS gần 20 năm tuổi vẫn là điều kỳ lạ.