Hiệp hội Phần mềm Giải trí, tổ chức thương mại lớn của ngành công nghiệp trò chơi điện tử tại Mỹ, cho biết họ hoàn toàn phản đối một ngoại lệ bản quyền được đề xuất cho phép các học giả trò chơi truy cập vào thư viện trực tuyến của trò chơi bảo tồn.
Các nhà bảo tồn đã tranh luận cho một ngoại lệ như thế này trong một thời gian, và tuần trước họ đã trình bày các lập luận của mình cho Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ. Như Tổ chức Lịch sử Trò chơi Video nói, 'Ngoại lệ này sẽ làm cho việc thư viện chia sẻ trò chơi đã ngừng xuất bản với các nhà nghiên cứu dễ dàng hơn, mà không làm tổn hại đến ngành công nghiệp trò chơi.'
Luật sư của ESA, Steve Englund, không nhìn nhận vấn đề theo cách đó. 'Các tổ chức bảo tồn muốn có quyền tự chủ định về cách họ xử lý tài sản trí tuệ rất quý giá,' ông nói trong phiên điều trần, được phát trực tiếp trên Twitch bởi moralrecordings và được Game Developer nhấn mạnh. Englund nói rằng các nỗ lực bảo tồn sẽ cần được cấu trúc 'một cách có thể làm cho chủ sở hữu của tài sản trí tuệ quý giá đảm bảo. Và vì vậy, hiện tại, không có bộ giới hạn nào chúng tôi sẽ ủng hộ.'
Việc cho mượn trò chơi vật lý, tất nhiên, được cung cấp tại nhiều thư viện, nhưng để cung cấp một phần lớn lịch sử trò chơi cho các nhà nghiên cứu, bạn sẽ phải duy trì một dãy cực kỳ lớn các thiết bị điện tử cổ điển để giữ cho những trò chơi đó có thể chơi được. Một thư viện số miễn phí với quyền truy cập vào gần như mọi trò chơi từng được tạo ra cũng đã tồn tại dưới dạng vi phạm bản quyền, nhưng các nhà nghiên cứu chính thức không muốn bị mắc kẹt trong tình huống mà công việc của họ bị ràng buộc trong tài liệu nguồn không hợp pháp. Vì vậy, đó là lý do của sự đẩy mạnh cho điều này.
'Văn phòng Bản quyền có quyền quyết định cuối cùng về vấn đề này,' giám đốc thư viện VGHF Phil Salvador nói trên Bluesky. 'Họ sẽ đưa ra quyết định được thông tin về vấn đề này vào mùa thu. Nhưng điều đáng kinh ngạc là quan điểm của ESA là họ sẽ không ủng hộ cải cách bản quyền để giúp các thư viện làm cho các trò chơi đã ngừng xuất bản trở nên dễ tiếp cận hơn đối với các nhà nghiên cứu dưới *bất kỳ* hoàn cảnh nào.'
Tuy nhiên, Salvador lạc quan về kết quả của cuộc điều trần. 'Chúng tôi đã đưa ra một lập luận mạnh mẽ,' ông nói trong một bài đăng khác. 'Tôi cảm thấy như đây là một khoảnh khắc quan trọng để đưa việc bảo tồn trò chơi được xem xét một cách nghiêm túc như một lĩnh vực thực hành/nghiên cứu.'
Hành trình hoang dã của một YouTuber để bảo tồn Nintendo eShop trị giá 20.000 đô la có thể là cách duy nhất hợp pháp để cứu lịch sử trò chơi, và điều đó thật là tồi tệ.