Eternals bị chỉ trích với đoạn cao trào không liên kết với cốt truyện?
Cả Black Widow và Eternals đều được dự đoán là hai trong những bộ phim xuất sắc nhất mà MCU từng sản xuất, nhưng chúng đều gặp phải cùng một vấn đề chính.
Eternals hiện là bộ phim độc nhất trong MCU theo nghĩa tiêu cực. Với nhiều lời khen và phê bình xen kẽ và số điểm trên Rotten Tomatoes biến động hơn cả thị trường chứng khoán, bộ phim đang được nhớ đến là bộ phim Marvel đầu tiên phải đối mặt với sự phê bình - điều mà Thor: The Dark World thậm chí còn không làm được. Nhiều ý kiến cho rằng một trong những nguyên nhân sau cái nhìn không mấy thiện cảm của các nhà phê bình là Eternals đã gặp phải vấn đề của Black Widow.
Giai đoạn 4 của MCU đang tập trung mạnh mẽ vào việc mở rộng vũ trụ của họ với các câu chuyện tập trung vào các nhân vật hơn là một mối đe dọa chung như giai đoạn 3 - khi cả nhóm Avengers phải đối mặt với Thanos. Nhưng với vai trò là các phần tử trong một MCU rộng lớn, các bộ phim như Eternals hay Black Widow không thể tránh khỏi các mẫu nhân vật, cốt truyện tiêu biểu và tính liên kết đến thương hiệu MCU/Marvel.
Trong toàn bộ, Eternals lộ rõ nhất khi nó khám phá sâu hơn vào tâm trí phức tạp của các nhân vật ở đây và cách họ tương tác với nhau. Những Eternals trong phim tạo nên một gia đình đã bị chia rẽ từ lâu, sống mãi và phát triển theo nhiều cách khác nhau, thất vọng trước mục tiêu vĩ đại mà họ được giao phó. Những khía cạnh của hành trình của họ được giới phê bình đánh giá cao nhất là những khoảnh khắc nhỏ, chứa đựng sự nội tại trong việc kết nối và trưởng thành. Trong những khoảnh khắc đó, tài năng ghi chú lại cảm xúc của Chloe Zhao đã tỏa sáng ở đây.
Thật không may, những điểm sáng đó bị mờ đi và gặp phải trở ngại lớn là công thức bắt buộc của MCU - một công thức yêu cầu phải có những cảnh hành động giả tưởng quy mô lớn, phải xây dựng liên kết với các phim tương lai, và trung thành với các nguyên tác truyện tranh được thiết lập trước đó.
Trong phần thứ 3 của Eternals, đặc biệt là đoạn cao trào của toàn bộ phim, bị chỉ trích là cảm giác bị ép buộc, vụng về và lệch pha sau thời lượng dành để dẫn dắt khán giả qua các câu chuyện cá nhân của những vị thần bất tử này. Đây cũng là lời chỉ trích mà Black Widow phải đối mặt trước đó - một bộ phim chỉ thú vị khi nó phản ánh mối quan hệ gia đình phức tạp của Natasha Romanov.
Black Widow chỉ nhận được lời khen khi nó phản ánh mối quan hệ giữa Natasha và gia đình của cô, đặc biệt là với diễn xuất tuyệt vời của Scarlett Johansson, đặc biệt là khi cô tương tác với em gái Yelena. Đây mới là yếu tố thúc đẩy bộ phim, gia đình, di sản và trách nhiệm của di sản đó mới là yếu tố thúc đẩy bộ phim. Không phải việc đánh bại một kẻ phản diện chung chung ở trên một pháo đài bay.
Phần cuối của Black Widow khiến bộ phim mất phương hướng, thực ra nó nên tập trung hoàn toàn vào Natasha. Màn cao trào đó khiến Black Widow trở nên mờ nhạt và chuyển sự chú ý của bộ phim sang cô em gái Yelena, khiến Natasha trở nên phần nào bị lãng quên trong câu chuyện của mình (Yelena là kẻ giết Drekyov, Yelena là người giải phóng các Widow khác...). Nhưng điều này không thể tránh khỏi khi Black Widow buộc phải để Yelena chiếm vị trí trung tâm để chuẩn bị cho bộ phim tương lai của cô ấy.
Cuối cùng, Natasha cũng không đóng góp nhiều và Black Widow cũng không nói nhiều về quá khứ thực sự của Natasha. Tóm lại, ba phần của bộ phim không liên kết nhiều với nhau, phần đầu kể về nguồn gốc và gia đình của Natasha, phần cuối thì... mọi người đi đánh phản diện (???).
Tương tự Black Widow, Eternals có thể đã trở thành một cái gì đó khác biệt trong MCU, nhưng công thức của MCU lại can thiệp. Có vẻ như các yếu tố cá nhân hơn trong câu chuyện của Eternals vẫn cố gắng đạt được những thành công tuyệt vời bất chấp sự can thiệp của công thức đó. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu Zhao không phải làm việc giữa sáng tạo và công thức đó? Kevin Feige và các giám đốc điều hành khác đã bỏ ra rất nhiều tiền để đưa các nhà làm phim uy tín như Zhao vào chỉ đạo các dự án MCU, nhưng miễn là họ vẫn phải hoạt động trong giới hạn của một công thức đã tồn tại kể từ bộ phim MCU đầu tiên. Những đạo diễn đó chỉ có thể mang lại bao nhiêu sáng tạo trước khi phải nhượng bộ cho những yếu tố “phải có” trong một phim Marvel, khiến bộ phim hầu như không liên kết gì với nhau. Một nửa tập trung vào hành trình cá nhân của nhân vật, phần còn lại là họ nhảy ra đánh đấm với phản diện trở thành trọng tâm chính của bộ phim.
MCU đã mang đến những pha hành động xuất sắc và cốt truyện khoa học viễn tưởng xuyên suốt Infinity Saga, nhưng sau khi đánh bại Thanos, có lẽ đã đến lúc chuyển sang hướng khác. Một hướng đi mà Black Widow, WandaVision, Loki đều đã đạt được bước tiến lớn đầu tiên - kể câu chuyện cá nhân quan trọng hơn là các trận đánh đấm.
Nếu Zhao có thể tự do sáng tạo Eternals theo tầm nhìn của mình, có lẽ mọi chuyện đã khác. Dựa trên những đánh giá hiện tại, dường như quy mô lớn và phạm vi của bộ phim cuối cùng trở thành con dao hai lưỡi. Thật tuyệt khi thấy một bộ phim MCU đi xa với câu chuyện và nhân vật của nó, nhưng đồng thời, nó lại kéo mọi thứ về mức trung bình của các bộ phim Marvel. Và trong việc thêm nhiều yếu tố mới và ý tưởng mới cho MCU, Eternals không có đủ thời gian để chúng phát triển đầy đủ, dù thời lượng của nó lên đến gần 3 tiếng.
Nhìn chung, Eternals là phần tiếp theo gây chia rẽ nhất của MCU. Eternals, giống Black Widow, không đủ cá nhân, nhưng cũng không hẳn là nông cạn như một bộ phim siêu anh hùng thuần túy. Nó nằm ở giữa mong muốn sâu sắc của đạo diễn và tính thương mại của Marvel.
Nguồn: ScreenRant