EVA Track T800 là một chiếc xe mô tô độc đáo do công ty EVA Products của Hà Lan giới thiệu. Chiếc xe này thu hút sự chú ý từ giới truyền thông và những người đam mê xe mô tô với thiết kế đặc biệt và động cơ diesel mạnh mẽ.
Vào cuối những năm 2000, công ty Hà Lan EVA Products đã mở đường cho xe mô tô Adventure đi xa hơn bao giờ hết với EVA Track T800 CDI (T800) - chiếc mô tô thương mại đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ diesel.
Lúc đó, mẫu xe này được xem là đối thủ cạnh tranh của KTM 990 Adventure và BMW R 1200 GS. Thực tế, Track T800 CDI là một chiếc xe mô tô độc đáo, hoàn toàn khác biệt so với các mẫu xe khác - sử dụng động cơ diesel ba xi-lanh được lấy từ ô tô và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều so với các đối thủ.
EVA Track T800 có thiết kế mạnh mẽ với khung thép ống mạnh mẽ, phuộc trước 48 mm và phuộc sau lò xo.
Track T800 là chiếc mô tô Adventure với động cơ diesel tăng áp 3 xi-lanh, dung tích 800cc - động cơ từ mẫu ô tô Smart ForTwo những năm 2000. Động cơ này cung cấp hơn 50 mã lực và mô-men xoắn gần 100 lb-ft, con số rất ấn tượng vào năm 2009 và đến ngày nay.
So với BMW R 1300 GS 2024 hoàn toàn mới, mẫu Adventure Tourer này có mô-men xoắn cực đại 110 lb-ft, trong khi người tiền nhiệm R 1250 GS có mô-men xoắn cực đại là 105 lb-ft. Mặc dù đã hơn 15 năm so với T800 CDI, khoảng cách mô-men xoắn giữa hai mẫu xe này chỉ hơn 10 lb-ft!
EVA Track T800 tiêu thụ nhiên liệu ít hơn nhiều so với các mô tô cùng phân khúc sử dụng động cơ xăng. Tuy nhiên, động cơ diesel không như xăng, cần thời gian để tăng công suất, dẫn đến cảm giác lái 'mềm mại'.
Điểm đặc biệt của chiếc xe này là động cơ diesel, nhưng cũng là điểm yếu khi không có ngoại hình thể thao như xe xăng, đặc biệt trên xe máy.
Khác với động cơ xăng, động cơ diesel cần thời gian để sản sinh mô-men xoắn và công suất, dẫn đến khả năng tăng tốc tuyến tính mặc dù có mô-men xoắn lớn gần 100 lb-ft. Hộp số CVT giúp xe vận hành mượt mà trong thành phố nhưng làm chậm quá trình tăng tốc. Tuy nhiên, khi đã có đà, mẫu xe này chạy trên đường như ngựa hoang phi nước đại. Điều này cũng là lý do EVA Products chọn kiểu dáng mô tô ADV cho mẫu xe này.
Động cơ diesel gây tiếng ồn lớn và rung mạnh, có thể không thoải mái với một số tài xế.
Ưu điểm lớn nhất của động cơ diesel so với xăng là hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu. Xe được trang bị bình nhiên liệu 5,9 gallon (22,33 lít), đủ để đi 560 dặm (901 km, từ Hà Nội lên Hà Giang và về vẫn còn nhiên liệu).
Ngoài động cơ diesel, xe còn được trang bị các bộ phận tiên tiến nhất khi ra mắt, như khung lưới thép hình ống, hệ thống giảm xóc WP với giảm xóc đơn phía sau, phuộc trước USD 48 mm có thể điều chỉnh preload, nén và phục hồi, hệ thống phanh Brembo với kẹp phanh bốn pít-tông và đĩa đôi 310mm phía trước và đĩa đơn 265mm phía sau. Xe cũng trang bị lốp Michelin Anakee trên bộ vành 21 inch trước và 17 inch sau. Thiết kế này tạo nên một chiếc ADV chạy bằng động cơ diesel cỡ lớn với khoảng sáng gầm ấn tượng.
Điểm độc đáo nhất của EVA Track T800 chính là động cơ diesel 3 xi lanh, 4 van, làm mát bằng dung dịch có dung tích 800 cc. Động cơ này từng được sử dụng trên xe Smart ForTwo.
Có thể thấy, EVA Track T800 là một chiếc xe mô tô có thiết kế độc đáo và sử dụng động cơ diesel, khác biệt so với hầu hết các xe mô tô sử dụng động cơ xăng. Tuy nhiên, vì một số lý do, T800 không phổ biến và không được nhiều người sử dụng ưa thích. Những lý do có thể kể đến như:
- Điểm khác biệt so với động cơ xăng, động cơ diesel của T800 cần thời gian để tạo ra công suất, dẫn đến khả năng tăng tốc tuyến tính và cảm giác lái 'lề mề'. Điều này có thể làm một số tài xế cảm thấy thất vọng.
- Hộp số CVT của xe mang lại cảm giác lái thoải mái trong thành phố nhưng lại làm chậm quá trình tăng tốc. Điều này có thể khiến một số tài xế cảm thấy thất vọng khi muốn tăng tốc nhanh chóng.
- Động cơ diesel của T800 tạo ra tiếng ồn lớn và rung động mạnh, cùng với mùi khó chịu của khí thải diesel có thể làm một số người không hài lòng.
- EVA Track T800 có giá cao hơn nhiều so với các xe mô tô cùng phân khúc sử dụng động cơ xăng. Điều này có thể làm cho nó trở nên khó tiếp cận đối với nhiều người mua tiềm năng.
- Động cơ diesel thường phức tạp hơn và đắt đỏ hơn để bảo dưỡng so với động cơ xăng. Điều này có thể làm cho một số tài xế lo lắng về chi phí sử dụng và bảo trì xe.