Chinh phục bài thi IELTS với điểm số cao được xem là mong muốn của nhiều người học vì đây là bài kiểm tra với đầy đủ bốn kỹ năng (nghe-nói-đọc-viết tiếng Anh) có khả năng hỗ trợ thí sinh trong con đường học vấn cũng như nghề nghiệp trong tương lai. Vì vậy, việc tiếp cận và chuẩn bị cho bài thi này cũng là nỗi quan tâm nói chung của đa số người học.
Trong đó, việc lựa chọn tài liệu luyện thi IELTS phù hợp và hữu ích được xem là bước ưu tiên và cần thiết. Bài viết sau sẽ giới thiệu đến người học cuốn sách Basic IELTS Listening thông qua phần review chi tiết, đánh giá tổng quan và hướng dẫn sử dụng sách một cách hiệu quả nhằm hỗ trợ người học trong quá trình ôn luyện.
Comprehensive Introduction to Basic IELTS Listening
Tác giả: Li Ya Bin.
Ngày xuất bản: 2018-12-01.
Loại bìa: Bìa mềm.
Số trang: 176.
Khổ sách: 18,5×26cm.
Nhà xuất bản Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh - Công ty TNHH Nhân Trí Việt.
Basic IELTS Listening là một trong những tài liệu luyện thi IELTS nằm trong series Basic IELTS. Series này được ra mắt nhằm mục đích cung cấp cho các thí sinh IELTS nền tảng tiếng Anh cơ bản, mở rộng vốn từ vựng và giúp thí sinh có một cái nhìn sâu sắc về đời sống xã hội gắn liền với văn hóa nói Tiếng Anh. Series này gồm có bốn cuốn sách chuyên về bốn kỹ năng trong bài thi IELTS:
Basic IELTS Listening
Basic IELTS Reading
Basic IELTS Writing
Basic IELTS Speaking
Basic IELTS Listening là cuốn sách nổi tiếng được đánh giá vượt trội trong số 4 cuốn sách đề cập trên.
For whom is the Basic IELTS Listening book suitable?
Đồng thời, cuốn sách này có thể được sử dụng làm tài liệu ôn tập cho học sinh trung học, học sinh ở trình độ pre-intermediate (tiền trung cấp), hoặc cho những ai có mong muốn củng cố kiến thức để có một nền tảng tiếng Anh vững chắc nói chung và phát triển kỹ năng nghe nói riêng.
Tìm hiểu thêm: Sách Lessons for IELTS Listening - Review và hướng dẫn sử dụng.
Overview of the content of Basic IELTS Listening
Phần đầu tiên là phần IELTS Overview. Nội dung trong phần này gồm có ba phần chính. Thứ nhất, tác giả giới thiệu tổng quát về hệ thống bài kiểm tra IELTS (cấu trúc và hình thức bài thi), tiếp theo đó là phần giới thiệu chi tiết về phần thi nghe IELTS Listening (các dạng hội thoại và hình thức câu hỏi) và cuối cùng, tác giả đưa ra các kỹ thuật cũng như chiến lược làm bài đối với kỹ năng này nhằm giúp thí sinh nghe hiệu quả và tận dụng thời gian nghe một cách tối ưu.
Phần thứ hai là nội dung chính của cuốn sách. Ở phần này, bài học được chia ra thành 5 units. Các units này đều tập trung vào những chủ đề căn bản và thường gặp của bài thi IELTS Listening như Name and Places, Number, Survival English, Popular Science, và Academic English. Mỗi unit có thể chia ra thành các phần nhỏ.
Mở đầu mỗi Unit, tác giả sẽ giới thiệu tổng quan về tầm quan trọng và ứng dụng của bài học, đồng thời tác giả cũng đưa ra lời khuyên về các bước làm bài cho thí sinh.
Ví dụ: Chiến lược làm dạng bài điền từ (Completion tasks), câu hỏi trắc nghiệm (Multiple choice), câu hỏi trả lời ngắn (Short answers), mở đầu Unit 3: Survival English.
Tiếp theo là nội dung bài tập. Các bài tập đưa ra trong mỗi bài học sẽ nằm ở dạng các câu hỏi khác nhau như điền vào chỗ trống, khoanh tròn đáp án đúng, trả lời câu hỏi ngắn,… đồng thời, các bài tập sẽ đi theo mức độ từ dễ đến khó. Ngoài các bài tập nghe-đóng vai trò chủ yếu trong nội dung bài học, bên cạnh đó còn có một số bài tập luyện đọc. Người học được yêu cầu nghe và sau đó lặp lại theo băng ghi âm.
Phần thứ ba là phần Vocabulary & Phonetic Symbols. Ở phần này, tác giả liệt kê lại các từ vựng đã xuất hiện trong các bài tập hoặc trong các đoạn hội thoại và được gạch chân trong phần scripts. Theo sau mỗi từ sẽ là phần phiên âm nhằm hỗ trợ người học đọc và phát âm một cách chính xác.
Phần cuối cùng của cuốn sách là phần Scripts & Answer key. Phần này đưa ra lời kịch bản của các đoạn ghi âm và đáp án của tất cả các bài tập có trong sách.
Evaluation of the strengths and weaknesses of the Basic IELTS Listening book
Strengths
Về bố cục, sách trình bày rõ ràng và hợp lý. Mỗi unit đều theo một trình tự nhất định, các phần tiêu đề và nội dung cần lưu ý đều được tô đậm hoặc đóng khung giúp người học dễ dàng nhận biết và ghi nhớ.
Về nội dung, nhìn chung, bài học được soạn thảo phù hợp với đối tượng người dùng đưa ra. Các bài học đi theo một lộ trình nhất định, từ những chủ đề căn bản nhất đến những chủ đề có độ khó cao hơn, tuy nhiên vẫn thuộc chủ đề phổ biến trong đề thi IELTS. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các thí sinh mới bắt đầu làm quen với bài thi IELTS, không làm người học cảm thấy khó, nản và bỏ cuộc.
Điểm đánh giá cao của cuốn sách là không chỉ đưa ra nội dung cần học đơn thuần mà còn đưa ra chiến lược làm bài chi tiết cho từng dạng bài xuất hiện trong phần thi nghe.
Câu hỏi bài tập có cấu trúc đa dạng và khá tương đồng với đề thi IELTS Listening, giúp người học làm quen với đề thi thật một cách hiệu quả.
Từ vựng và ngữ pháp sử dụng trong bài học và các file nghe không quá khó, phù hợp với trình độ người dùng.
Sách còn đính kèm một số hình ảnh minh họa tạo độ bắt mắt và thu hút người dùng.
Weaknesses
Với đối tượng người học là người Việt và có trình độ tiền trung cấp (Pre-Intermediate), một nhược điểm cần đề cập đến là: vì sách được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh nên một số nội dung trong sách sẽ có sử dụng những thuật ngữ, từ vựng hoặc ngữ pháp không phổ biến gây khó khăn cho người đọc trong việc hiểu nghĩa, nội dung của câu. Đặc biệt là những nội dung viết về chiến lược làm bài, những nội dung này tương đối dài, và có thể đòi hỏi người đọc sử dụng từ điển hoặc các phương tiện dịch nghĩa để có thể hiểu và nắm bắt được các tips làm bài một cách trọn vẹn.
Xét về khía cạnh học từ vựng và nâng cao vốn từ, vì đây là cuốn sách chuyên về kỹ năng nghe nên dựa vào những nội dung như bài tập nghe-lặp lại hoặc bảng tóm tắt từ và phiên âm, người học chủ yếu phát triển được kỹ năng phát âm chuẩn từ vựng. Về mặt ngữ nghĩa và cách sử dụng từ sao cho phù hợp người học vẫn cần sử dụng các tài liệu khác hoặc phương tiện dịch nghĩa vì hầu như sách không đề cập đến hai phương diện này.
Audio của cuốn sách này còn hạn chế về mặt accents (giọng). Trong đề thi IELTS Listening thật, thí sinh sẽ gặp phải giọng đọc không chỉ của những người đến từ các quốc gia nói tiếng Anh như Anh, Mỹ, Úc mà còn của những người đến từ các quốc gia không nói tiếng Anh. Sách đa số tập trung vào giọng Anh-Anh, vì vậy file audio không góp phần đáng kể trong việc hỗ trợ người học làm quen với các giọng điệu khác nhau.
Guidelines for using the Basic IELTS Listening book
For teachers
Teachers can utilize the exercises in the book as supplementary listening skill materials for classes with Pre-Intermediate level learners or those aiming to achieve a band score of 3.4-4.5 in IELTS.
Teachers assign homework to students that aligns with the topics studied in class. Additionally, due to the considerable number of exercises in each unit, teachers need to select and distribute exercises from easy to difficult evenly.
Teachers can refer to the strategies for each skill in part 2 - the main content of the book and apply them to their teaching.
Teachers grading can utilize the Scripts section of the listening file as evidence and explanation.
For self-study learners
Firstly, learners assess their current IELTS level, goals, and usage needs to determine whether the book is suitable for them or not. Learners should note that the book is for intermediate level learners, those aiming for 3.5-4.5 IELTS scores, or those seeking to reinforce their knowledge for a solid foundation.
For those new to IELTS, learners refer to part 1 - the introduction to the IELTS exam as well as detailed descriptions of the IELTS Listening test to understand the exam.
Allotting study time reasonably to avoid boredom. Learners can dedicate 45 minutes to 1 hour each day for study. During the exercise, each unit will have quite similar content exercises and a considerable number of exercises, so learners can choose the exercises they want to do, not necessarily all exercises in one unit in one study session. Remaining exercises can be left for review before the next study session.
Learners should study according to the sequence of Units arranged in the book, as the content of these units has been logically allocated based on the popularity and difficulty level (easier to harder) of questions in the real test.
At the beginning of each Unit, learners refer to the introduction and strategies for each content and question to apply them effectively during the exercise.
During exercises, learners can play the audio multiple times until they are sure about their answers. Since this is a learning book, not an exam practice book, learners do not need to apply a single-listen mode like in the real exam yet.
After confirming their answers, learners open the Answer Key section to check if they have done it correctly. For incorrect answers, learners open the Scripts section to re-read, then check and analyze the mistakes.
After completing error correction, learners should play the audio again and read along with the Scripts. This is a fairly common method to improve listening skills, helping learners recognize word connections, stress, sentence intonation, and pronunciation of new vocabulary.
After each Unit, learners should review any unknown vocabulary once, and prepare a notebook to jot down these new words. This method can support learners in enhancing their vocabulary.
Buy authentic books here.