Chi nhánh sản xuất xe điện của Evergrande đang nợ 7,5 tỷ Nhân dân tệ và đối mặt nguy cơ phải tạm ngừng hoạt động do thiếu vốn.
Tờ Wall Street Journal (WSJ) đưa tin rằng một Phó chủ tịch, đồng thời là giám đốc cấp cao của China Evergrande NEV - chi nhánh sản xuất ô tô điện của tập đoàn bất động sản Evergrande, đã bị bắt vì nghi ngờ phạm tội. Điều này làm tăng thêm bi kịch cho Evergrande sau khi hãng không thể bán 28% cổ phần cho một công ty ô tô của Dubai nhằm huy động thêm vốn.
Cụ thể, Giám đốc điều hành Liu Yongzhuo của Evergrande NEV đã bị bắt vì nghi ngờ có hành vi vi phạm pháp luật. Thông tin chi tiết về vụ việc và lý do khiến ông Liu bị bắt vẫn chưa được tiết lộ.
Theo tài khoản Wechat của Evergrande NEV, giám đốc Liu đã tham dự buổi lễ giao hàng cho khách hàng tại Thiên Tân vào ngày 26/12/2023 và đây là những hình ảnh cuối cùng về ông được công bố công khai.
Sau thông tin trên, cổ phiếu của Evergrande NEV đã giảm 7,2% trong phiên giao dịch, nâng tổng giảm giá trong 12 tháng qua lên đến 88%.
Theo thông tin từ WSJ, việc bắt giữ Liu diễn ra ngay sau khi Chủ tịch Hui Ka Yan của công ty mẹ China Evergrande bị cảnh sát theo dõi liên tục vì nghi ngờ về hành vi phạm tội.
Bên cạnh đó, thông tin này được tiết lộ vào thời điểm Evergrande NEV không thể gia hạn hợp đồng với nhà sản xuất ô tô NWTN đang niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq-Mỹ.
Trước đó, công ty sản xuất ô tô NWTN có trụ sở tại Dubai đã công bố kế hoạch đầu tư 500 triệu USD để mua lại 28% cổ phần của Evergrande NEV. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã bị tạm ngưng từ tháng 10/2023 do những rắc rối liên quan đến công ty mẹ Evergrande.
Thách thức đối với Elon Musk
Vào năm 2019, tỷ phú Hui Ka Yan của China Evergrande New Energy Vehicle Group (NEV) tự tin tuyên bố sẽ vượt qua Tesla trong 3-5 năm tới.
Tuy nhiên, sau 4 năm, cổ phiếu của Evergrande NEV, từng được kỳ vọng cao đã trải qua chuỗi giảm giá mạnh mẽ, thậm chí có nguy cơ doanh nghiệp này không còn tồn tại nữa.
Theo thông tin từ hãng tin Bloomberg, tỷ phú Hui Ka Yan, người từng làm giàu từ lĩnh vực bất động sản với đế chế China Evergrande Group, đã chuyển hướng đầu tư vào lĩnh vực sản xuất xe điện, mảng đang thu hút nhiều sự quan tâm.
Tuy nhiên, sự vỡ nợ của tập đoàn bất động sản này đã khiến cho công ty sản xuất xe điện mới của Hui Ka Yan chưa kịp phát triển đã gặp khó khăn.
Vào tháng 3/2023, Evergrande NEV đã công bố rằng họ có thể phải ngừng sản xuất tại nhà máy ở Tianjin nếu không tìm được nguồn vốn mới.
Sau vài năm hoạt động, Evergrande NEV chỉ mới chuyển giao được 900 chiếc xe cho khách hàng. Doanh nghiệp hiện đang đối diện với khoản nợ 7,5 tỷ Nhân dân tệ.
Nguồn tin từ Bloomberg cho biết công ty đã bắt đầu đàm phán với một số nhà đầu tư tiềm năng nhằm tìm cách cứu vãn sau khi tỷ phú Hui Ka Yan không còn khả năng cung cấp tài chính lớn cho dự án.
Tuy nhiên, những nhà đầu tư này sẽ phải tái thiết hoạt động ít nhất 80% công suất tại nhà máy ở Tianjin, tương đương với 40.000 xe điện mỗi năm. Điều này sẽ đòi hỏi nhiều tiền và thời gian, tạo ra rào cản lớn đối với những nhà đầu tư quan tâm đến Evergrande NEV.
Hiện tại, NEV vẫn chưa thể sản xuất hàng loạt xe điện do hoạt động kinh doanh không hiệu quả. Hầu hết các nhà đầu tư hiện nay chỉ quan tâm đến việc có giấy phép sản xuất ô tô điện từ hãng do có khả năng Trung Quốc sẽ hạn chế cấp phép mới khi thị trường đã quá đông người tham gia.
Tuy nhiên, theo Bloomberg, sự phức tạp trong quy trình hành chính khi chuyển giao giấy phép có thể làm mất lòng tin của những nhà đầu tư hoặc người muốn đầu tư vào NEV.
Bên cạnh đó, việc Evergrande NEV muốn duy trì một số nhân sự cấp cao trong công ty cũng khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy thất vọng. Hầu hết các nhà đầu tư muốn bắt đầu một dự án mới thay vì liên quan đến các 'di sản' từ một doanh nghiệp không hiệu quả.
Tỷ phú Hui Ka Yan
Kết cục của tập đoàn bất động sản khi sản xuất ô tô điện
Bloomberg nhấn mạnh rằng cơn khủng hoảng của Evergrande NEV là minh chứng cho sự khó khăn của ngành xe điện khi muốn tham gia thị trường. Dù có hàng tỷ USD tài chính hậu thuẫn, một doanh nghiệp cũng không chắc chắn sẽ thành công.
Thông tin mới nhất từ Bloomberg cho thấy họ đang cố gắng huy động hơn 29 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 4,2 tỷ USD nhưng không nêu rõ thời gian hoàn thành. Thậm chí nếu huy động thành công, doanh nghiệp này vẫn sẽ gặp khó khăn với dòng tiền âm từ 5 đến 7 tỷ Nhân dân tệ trong giai đoạn từ 2023 đến 2026.
Tình hình khó khăn của NEV diễn ra trong bối cảnh công ty mẹ Evergrande, tập đoàn bất động sản nợ nhiều nhất thế giới, cũng đang gặp khó khăn. Đã 15 tháng trôi qua kể từ khi tập đoàn này vỡ nợ trái phiếu bằng đồng USD, Evergrande vẫn đang cố gắng đàm phán tái cơ cấu bằng biện pháp đảo nợ nhưng chưa thành công.
Song song với đó, thị trường xe điện Trung Quốc cũng đang rất cạnh tranh khi Tesla của Elon Musk kích động cuộc đua giảm giá để giành thị phần xem ai 'tiêu tiền thông minh hơn'. Nhiều hãng như Nio, Xpeng và Li Auto đều tham gia, chưa kể đến ông lớn BYD trong ngành.
Việc giảm giá đến 15% sản phẩm đã trở nên phổ biến và làm các cơ quan chức năng lo lắng về việc người tiêu dùng quá quen với giá rẻ, khiến họ từ chối mua với giá cao hơn khi cuộc đua này kết thúc.
Về vấn đề giấy phép, NEV mua lại chúng từ hãng National Electric Vehicle Sweden AB, một công ty xe điện Thụy Điển, vào năm 2019 khi mới thành lập. Tuy nhiên hãng tin Bloomberg cho biết các cơ quan chức năng đang kiểm soát mật chặt việc cấp phép khi hàng trăm doanh nghiệp đổ xô vào lĩnh vực này để hưởng ưu đãi từ chính phủ.
Nỗi lo lắng của các quan chức không hề không có cơ sở khi thị trường xe điện Trung Quốc đang rất nóng, dẫn đến nguy cơ phá sản khi thất bại trong cuộc đua giảm giá và gây ảnh hưởng rộng rãi. Trường hợp của Evergrande NEV có thể là một ví dụ điển hình.
Các quy định mới đã yêu cầu việc chuyển nhượng giấy phép sản xuất xe điện phải được chính quyền Bắc Kinh chấp thuận.
Các nhà đầu tư muốn góp vốn hoặc mua lại NEV sẽ phải chứng minh khả năng tài chính, tiềm năng công nghệ và tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt về phân phối và bán hàng. Điều này là một thách thức lớn đối với họ.
*Nguồn: WSJ, Bloomberg