Mazda 2 là một chiếc sedan hạng B xuất xứ từ Nhật Bản, ra mắt thị trường từ năm 2002. Xe còn được biết đến dưới tên Mazda Demio tại thị trường nội địa Nhật Bản, và trước đó là phiên bản Mazda 121 được xuất khẩu.
Sau hơn 20 năm phát triển và cải tiến, Mazda 2 đã trải qua 3 thế hệ để mang lại phiên bản hoàn hảo nhất trên thị trường toàn cầu và tại Việt Nam.
Mazda 121 là phiên bản tiền nhiệm của Mazda 2Khi tái thiết kế Autozam Revue, Mazda đã giới thiệu một mẫu hatchback cao, giống như một minivan. Xuất hiện trong một thời kỳ đầy rẫy thông tin tiêu cực từ báo chí, Mazda Demio đã trở thành một bất ngờ lớn của Mazda tại Nhật Bản, mở ra một thị trường mới cho các dòng xe nhỏ hạng B như Opel Meriva, Fiat Idea và Renault Modus.
Mazda 121 được bán rộng rãi trên các thị trường xuất khẩu. Sau đó, phiên bản nâng cấp của 121 được đổi tên thành Mazda 2, và tên này được sử dụng trên hầu hết các thị trường trên thế giới, chỉ trừ Nhật Bản, nơi Demio vẫn được sử dụng cho đến năm 2019.
Mazda 2 thế hệ đầu tiên: 2002 - 2007
Mazda 2 thế hệ đầu tiên nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ thị trườngTrong năm 2002, Demio tại Nhật được nâng cấp, cùng lúc đó, Mazda 2 được phát triển dựa trên mẫu xe tiền nhiệm Mazda 121. Hai mẫu xe này đã được thị trường chào đón nồng nhiệt, đẩy doanh số bán trong nội địa Nhật Bản lên vị trí thứ 7.
Mazda 2 có các tùy chọn động cơ sau:
- Động cơ MZI I4 C2 1.25 lít, công suất 69 mã lực tại 5.700 vòng/phút và mô-men xoắn 110Nm tại 3.500 vòng/phút.
- Động cơ MZI I4 C4 1.4 lít, công suất 79 mã lực tại 5.700 vòng/phút và mô-men xoắn 124Nm tại 3.500 vòng/phút.
- Động cơ ZY-VE I4 1.5 lít, công suất 111 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 140Nm tại 4.000 vòng/phút.
- Động cơ MZI I4 C6 1.6 lít, công suất 99 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 146Nm tại 4.000 vòng/phút.
- Động cơ diesel MZ-CDTi I4 1.4 lít, công suất 67 mã lực tại 4.000 vòng/phút và mô-men xoắn 160Nm tại 2.000 vòng/phút.
Tất cả các phiên bản của Demio tại Nhật đều được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh và phân phối lực phanh điện tử, với tính năng kiểm soát ổn định là tùy chọn. Một cải tiến của Demio là việc thêm hệ thống e-4WD. Dòng xe bao gồm 3 phiên bản: Cozy, Sport và Casual.
Mẫu xe Demio có các lựa chọn động cơ sau:
- Động cơ ZJ-VE I4 1.3 lít, công suất 90 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 124Nm tại 3.500 vòng/phút.
- Động cơ ZY-VE I4 1.5 lít, công suất 111 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 140Nm tại 4.000 vòng/phút.
Đời xe Mazda 2 thứ hai: 2007 - 2014
Thế hệ thứ hai của Mazda 2 sử dụng vật liệu nhẹ hơnDemio thế hệ thứ hai được sản xuất dựa trên mẫu xe Ford Fiesta 2008. Xe này sử dụng vật liệu nhẹ và giảm kích thước tổng thể. Thế hệ này không còn mui xe cao theo phong cách MPV mini như trước, mà thay vào đó là kiểu dáng hatchback phổ biến hơn.
Mazda 2 ra mắt tại Triển lãm Ô tô Geneva 2007 và Triển lãm Ô tô Quốc tế Thượng Hải 2007. Tại Nhật Bản, xe được tung ra thị trường từ ngày 5/7/2007 tại các đại lý Mazda và Autozam.
Xe có nhiều tùy chọn hộp số, bao gồm hộp số sàn 5 cấp, tự động 4 cấp, CVT (chỉ có ở Nhật Bản và Hồng Kông) hoặc CVT với chế độ thể thao 7 cấp và lẫy chuyển số (chỉ có ở Nhật Bản).
Phần đuôi của Mazda 2 thế hệ thứ hai phản ánh sự năng độngVề khả năng vận hành, xe có nhiều tùy chọn động cơ như:
- Động cơ ZJ-VEM I4 1.3 lít, sản sinh công suất 89 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn đạt 120Nm tại 4.000 vòng/phút.
- Động cơ ZJ-VE MZR I4 1.3 lít, sản sinh công suất 74 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn đạt 121Nm tại 3.500 vòng/phút.
- Động cơ ZY-VE I4 1.3 lít, sản sinh công suất 86 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn đạt 124Nm tại 3.500 vòng/phút.
- Động cơ ZJ-VE MZI I4 1.3 lít, sản sinh công suất 85 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn đạt 122Nm tại 3.500 vòng/phút.
- Động cơ ZY-VE I4 1.5 lít, sản sinh công suất 102 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn đạt 140Nm tại 4.000 vòng/phút.
- Động cơ ZY-VE MZR I4 1.5 lít, sản sinh công suất 101 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn đạt 137Nm tại 5.500 vòng/phút.
- Động cơ diesel MZ-CD I4 1.4 lít, sản sinh công suất 67 mã lực tại vòng tua 4.000 vòng/phút và mô-men xoắn đạt 160Nm tại 2.000 vòng/phút.
- Động cơ diesel MZ-CD I4 1.6 lít, sản sinh công suất 89 mã lực tại vòng tua 4.000 vòng/phút và mô-men xoắn đạt 212Nm tại 1.750 vòng/phút (phiên bản 2009).
Năm 2011, phiên bản nâng cấp của Mazda 2 đã ra mắt với những điểm cải tiến như: ghế ngồi bọc da cao cấp và màu ngoại thất “Burgundy Red Mica”,... Các phiên bản 15C (sử dụng hộp số vô cấp CVT), 13C-V và 13C (sử dụng hộp số tự động 4 cấp) được trang bị đèn pha LED thân thiện với môi trường. Các phiên bản như Sport, 15C, 13C-V và 13C (sử dụng hệ dẫn động e-4WD) trang bị dây đai an toàn ba điểm mới và mở rộng tựa đầu trên ghế trung tâm của hàng ghế thứ hai.
Các tính năng bên trong phiên bản nâng cấp của Mazda 2 năm 2011Mazda 2 năm 2011 sử dụng động cơ Skyactiv 1.3 lít, sản sinh công suất 83 mã lực và mô-men xoắn đạt 113Nm. Xe cũng được trang bị hệ thống lái thông minh Master (i-DM), hộp số vô cấp CVT, mâm xe hợp kim 14 inch, hệ thống kiểm soát ổn định và hỗ trợ phanh cùng với hệ thống kiểm soát độ bám đường.
Mazda 2 năm 2011 thêm màu ngoại thất Burgundy Red MicaĐời xe Mazda 2 thứ ba: Từ năm 2014 đến nay
Mazda 2 thế hệ thứ ba phát triển dựa trên Mazda CX-5Vào tháng 7 năm 2014, hãng xe Nhật đã công bố những hình ảnh đầu tiên của Mazda 2 hatchback thế hệ thứ ba và bắt đầu bán các chiếc xe đầu tiên vào tháng 9 năm 2014. Ngoài ra, phiên bản Mazda 2 sedan đã được giới thiệu lần đầu tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Thái Lan vào tháng 11 năm 2014.
Mazda 2 thế hệ thứ ba được phát triển dựa trên Mazda CX-5 với kích thước lớn hơn, bao gồm chiều dài, chiều rộng của cả cơ sở trước và sau, nhưng không gian nội thất cho hàng ghế sau và chỗ đặt chân phía trước đã được giảm.
Xe sử dụng hộp số sàn 6 cấp Skyactiv-Drive cùng với hộp số sàn 5 hoặc 6 cấp Skyactiv-MT, kết hợp với công nghệ tắt động cơ i-Stop và hệ thống tái tạo năng lượng từ phanh i-Eloop. Mazda 2 ban đầu được trang bị động cơ xăng 1.5 lít và động cơ diesel 1.5 lít. Tuy nhiên, phiên bản động cơ diesel đã ngừng sản xuất ở châu Âu vào năm 2019 và thay thế là động cơ xăng hybrid 1.5 lít.
Demio đã ngừng sản xuất trên toàn thế giới vào tháng 9/2019 và được thay thế bằng Mazda 2. Mazda 2 thế hệ thứ ba được nâng cấp vào năm 2020 với nhiều thay đổi về nội thất và ngoại thất. Xe được cải tiến hệ thống treo, hệ thống thu hồi động năng, đèn pha thích ứng và G-Vectoring Control Plus. Mazda 2 phiên bản 2020 có 3 loại: I, I Touring và I Grand Touring đều sử dụng hộp số tự động.
Đời xe Mazda 2 tại Việt Nam
Đời xe thứ hai: 2011 - 2014
Mazda 2 dạng hatchback được lắp ráp tại Việt NamTại Việt Nam, Mazda 2 được sản xuất nội địa từ tháng 10/2011 bởi Vina Mazda. Mazda 2 dạng hatchback có kích thước tổng thể là 3.885mm x 1.695mm x 1.475mm và chiều dài cơ sở 2.490mm. Với số liệu đó, chiếc xe có chiều dài vượt trội hơn Toyota Yaris khoảng 100mm và thấp hơn đối thủ khoảng 45mm.
Phần đuôi xe của Mazda 2 phiên bản 2012 thể hiện sự năng động và thể thaoMazda 2 trang bị động cơ xăng I4 1.5 lít 4 xi-lanh, tạo công suất 103 mã lực ở vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 135Nm ở 4.000 vòng/phút. Xe có sẵn 2 lựa chọn hộp số tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp.
Bên trong khoang lái của xe Mazda 2 năm 2012Về tiện nghi trong cabin, xe được trang bị hệ thống đầu CD kết nối với 4 loa, cửa kính điện, điều hòa điều chỉnh thủ công và ghế ngồi được bọc nỉ. Ngoài ra, các tính năng an toàn bao gồm: 2 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh, phanh đĩa phía trước và phanh tang trống phía sau.
Vào tháng 7/2015, phiên bản nâng cấp của Mazda 2 đã được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan bởi THACO Trường Hải. Chiếc xe này bao gồm phiên bản sedan và hatchback. Mazda 2 2015 áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới mang tên “Soul of Motion”, tạo cho chiếc xe vẻ ngoài mạnh mẽ và năng động hơn.
Mazda 2 2015 có sẵn trong 2 phiên bản hatchback và sedanMazda 2 hatchback có kích thước tổng thể là 4.060mm x 1.695mm x 1.470 mm, trong khi phiên bản sedan có kích thước 4.320mm x 1.695mm x 1.470mm. Cả hai phiên bản đều có chiều dài cơ sở là 2.570mm và khoảng sáng gầm là 143mm.
Về hiệu suất vận hành, Mazda 2 2015 trang bị động cơ SkyActiv 1.5 lít, sản sinh công suất 109 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 141Nm tại 4.000 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp.
Phiên bản sedan Mazda 2 2015 với bộ đèn hậu thu hútXe được trang bị lưới tản nhiệt hình đôi cánh viền chrome lớn hơn và kết hợp với cụm đèn pha. Đèn sương mù có thiết kế sắc sảo và hài hòa với cản trước. Phiên bản sedan sử dụng đèn pha halogen trong khi hatchback sử dụng đèn pha LED sắc nét kết hợp với dải LED ban ngày. Đuôi xe của Mazda 2 sedan có bộ đèn hậu bắt mắt kết hợp với cản sau màu tối và ống xả chrome, tạo nên vẻ ngoài thể thao và mạnh mẽ.
Trong cabin, Mazda 2 được trang bị các tiện ích hiện đại như hệ thống giải trí CD, AM/FM/MP3, kết nối AUX/USB/Bluetooth, hệ thống âm thanh 6 loa, màn hình LCD 7 inch…
Bên trong cabin của Mazda 2 2015 có nhiều tiện ích hiện đạiĐiểm nổi bật của Mazda 2 2015 là là chiếc xe đầu tiên trong phân khúc được trang bị hệ thống tự động tắt máy i-Stop, cùng với chế độ thể thao (Sport Mode) là tính năng tiêu chuẩn cho cả hai phiên bản.
Đời thứ 3: Từ năm 2019 đến nay
Mazda 2 phiên bản 2019 được nhập khẩu trực tiếp từ Thái LanMazda 2 phiên bản 2019 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam với 2 biến thể là sedan và hatchback. Xe áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới là KODO thay vì triết lý Zoom-Zoom như các phiên bản trước, tạo nên sự hấp dẫn và lôi cuốn. Thiết kế ngoại thất không có nhiều thay đổi so với các phiên bản trước, chỉ có đèn sương mù LED kèm viền mạ crom trông hiện đại hơn. Vô-lăng được thiết kế mới và các chi tiết bên trong xe được nâng cấp về chất liệu bọc.
Nội thất của Mazda 2 phiên bản 2019 được trang bị các tiện ích cao cấpMazda 2 phiên bản 2019 được tích hợp công nghệ kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control. Hệ thống an toàn của xe được nâng cấp với việc trang bị camera lùi và 6 túi khí thay vì chỉ 2 túi khí như trước đây.
Mazda 2 phiên bản 2019 sử dụng động cơ SkyActiv 1.5 lít cho cả hai biến thể.Cả hai phiên bản sedan và hatchback của Mazda 2 2019 đều được trang bị động cơ SkyActiv 1.5 lít 4 xi-lanh, công suất 109 mã lực và mô-men xoắn cực đại 141Nm kết hợp với hộp số tự động 6 cấp.
Tháng 3/2020, Mazda Việt Nam giới thiệu bản facelift của Mazda 2 với các cải tiến về thiết kế và trang bị tiện nghi. Xe có 3 phiên bản: 1.5 AT, 1.5 AT Deluxe và 1.5 AT Luxury, với mức giá khởi điểm từ 479 triệu đồng.
Phiên bản nâng cấp của Mazda 2 với các thay đổi về thiết kế.Mazda 2 phiên bản nâng cấp có kích thước tổng thể là 4.340mm x 1.695mm x 1.470mm, với chiều dài cơ sở là 2.570mm. Xe có bán kính quay nhỏ hơn so với các đối thủ cùng phân khúc, chỉ 4.7m, giúp xe linh hoạt trong việc di chuyển trong các con hẻm nhỏ.
Cụm đèn hậu hình cánh chim trên Mazda 2, gắn liền với phong cách đặc trưng của dòng xe này.Về thiết kế bên ngoài, kính chiếu hậu được đặt trên thân xe thay vì ở góc chữ A truyền thống, tạo diện mạo hiện đại hơn cho Mazda 2 2023 và cải thiện tầm nhìn cho người lái. Kính chiếu hậu có chức năng chỉnh và gập điện là tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản, trong khi phiên bản tiêu chuẩn 1.5 AT chỉ có chức năng gập cơ. Điểm nhấn là cụm đèn hậu hình cánh chim quen thuộc.
Trong cabin, các ghế ngồi có tông màu tối mang lại cảm giác sạch sẽ và trung tính. Ghế lái và ghế phụ vẫn chỉnh cơ. Hàng ghế sau có 3 tựa đầu nhưng không có bệ tỳ tay tích hợp như các đối thủ cùng phân khúc.
Ghế ngồi của Mazda 2 có tông màu tối trung tính.Mazda 2 đã bán được 3.247 chiếc tại thị trường Việt Nam trong năm 2021 và 882 chiếc trong 4 tháng đầu năm 2022.