EVP: Mảnh ghép quan trọng giữa doanh nghiệp và nhân viên
EVP là gì?
EVP: Chìa khóa mở cánh cửa cho sự phát triển bền vững
- EVP: Tạo ra môi trường làm việc lý tưởng
- EVP: Kết nối ẩn bên trong văn hóa doanh nghiệp

Khám phá thêm :
- Onboarding là gì? 7 Lợi ích khi doanh nghiệp thực hiện quy trình onboarding
Tầm quan trọng của EVP trong việc tuyển dụng
Sau khi hiểu rõ khái niệm EVP là gì, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá về tầm quan trọng của EVP trong việc tuyển dụng.
Tiếp cận đúng ứng viên tiềm năng
Một Employee Value Proposition (EVP) đáng giá sẽ mở ra cánh cửa cho việc tiếp cận các ứng viên tiềm năng, thể hiện sự phô diễn của thương hiệu doanh nghiệp ở một tầm cao mới trên bản đồ thị trường lao động. Sức mạnh không gì sánh bằng của EVP sẽ gắn kết và củng cố vị thế của doanh nghiệp trong tâm trí ứng viên, tương tự như một “cõi hạnh phúc” mà họ mong muốn.
Truyền động lực cho nhân viên
Quá trình phát triển và chia sẻ Employee Value Proposition (EVP) không chỉ là chìa khóa thu hút những tài năng tiềm năng mà còn là cơ hội lắng nghe chân thành từ nhân viên hiện tại. Điều này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về mong đợi và khát vọng của họ đối với công việc và tổ chức. Quy trình này cũng tạo ra mối quan hệ gần gũi hơn giữa lãnh đạo và nhân viên, xây dựng sự tin cậy và cam kết vững chắc.
Gây ấn tượng với từng nhóm ứng viên khác nhau
Mỗi vị trí công việc đều có yêu cầu và sở thích riêng biệt. Trong tình huống này, một Employee Value Proposition (EVP) hiệu quả không chỉ tạo ấn tượng về đa dạng mà còn tạo ra sự sâu sắc với ứng viên. Ví dụ, chế độ hấp dẫn cho vị trí kinh doanh sẽ khác biệt so với những yếu tố hấp dẫn cho vị trí phát triển phần mềm.
Tinh chỉnh mục tiêu tuyển dụng
Trong quá trình xây dựng và phát triển Employee Value Proposition (EVP), thông qua việc tiếp cận và hiểu rõ nhu cầu của cả nhân viên hiện tại và tài năng tiềm năng, doanh nghiệp sẽ tự mình định hình chiến lược tuyển dụng. Điều này giúp họ đề xuất những cơ hội hấp dẫn nhất, đáp ứng mong muốn của nguồn lao động.
Giảm đối đầu về lợi ích tiền lương
Trong thời điểm hiện nay, số lượng ứng viên, đặc biệt là những ứng viên trẻ, đã sẵn lòng xem xét về mức lương không chỉ dựa vào Employee Value Proposition (EVP). Nếu doanh nghiệp thể hiện sự hấp dẫn thông qua EVP, điều này có ý nghĩa rằng ngay cả khi không đưa ra mức lương cao hơn so với mức trung bình trên thị trường, doanh nghiệp vẫn có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ trong việc thu hút ứng viên.

Các bước xây dựng EVP hiệu quả
Doanh nghiệp có thể áp dụng chiến lược tuyển dụng hiệu quả qua các bước xây dựng EVP sau đây:
Bước 1: Liệt kê các chế độ đãi ngộ doanh nghiệp đang áp dụng
Liệt kê Các Chế Độ Đãi Ngộ Đang Áp Dụng Trước khi bắt đầu xây dựng EVP, hãy đánh giá các chế độ đãi ngộ hiện tại mà doanh nghiệp cung cấp cho nhân viên. Hãy tự hỏi “Tại sao tôi làm việc ở đây?” – câu trả lời của bạn thường sẽ được chấp nhận bởi hầu hết nhân viên.
Sau đó, hãy phân loại các lợi ích thành hai phần: Lợi ích Vật Chất và Lợi ích Vô Hình. Tiếp theo, hãy xem xét xem các lợi ích này có đáp ứng được mong đợi của ứng viên tiềm năng hay không.
Bước 2: Nghiên cứu nhu cầu của ứng viên
Nghiên Cứu Nhu Cầu của Ứng Viên Thực hiện các cuộc nghiên cứu để hiểu rõ hơn về những gì ứng viên muốn và cần. Bạn có thể bắt đầu bằng cách phân tích dữ liệu sẵn có trong doanh nghiệp, ví dụ như dữ liệu từ phần mềm tuyển dụng hoặc thực hiện khảo sát nội bộ.
Một số câu hỏi mẫu cho khảo sát bao gồm:
- Đánh giá mức hài lòng khi làm việc tại doanh nghiệp từ 1-10?
- Các chế độ nào bạn cảm thấy giá trị nhất?
- Các chế độ bạn nhận được có đáp ứng kỳ vọng của bạn không?
- Bạn có sẵn sàng giới thiệu bạn bè, người thân vào làm việc tại doanh nghiệp?
Sau đó, phân tích kết quả theo từng nhóm nhân viên khác nhau như Sales, Marketing, Developer… Từ đó, tìm ra nhu cầu chung và đặc biệt của tất cả những nhóm này.
Bước 3: Thảo luận với cấp quản lý
Thảo luận với Ban Lãnh Đạo Ở bước này, bạn tham khảo ý kiến từ những người có vai trò quan trọng trong doanh nghiệp như ban lãnh đạo hoặc cổ đông. Từ đó, bạn sẽ xác định chế độ và lợi ích nào quan trọng nhất cho doanh nghiệp. Gặp gỡ ban lãnh đạo cũng giúp bạn xác nhận lại những chế độ đã tìm hiểu ở Bước 2.
Bước 4: Xây dựng EVP
Đây chính là thời điểm bạn tự tạo nên EVP của riêng doanh nghiệp. Sử dụng thông tin đã thu thập được ở Bước 2 và Bước 3 để hiện thực hóa những điều mà nhân viên mong đợi. Ví dụ, bạn có thể trình bày EVP trong bài đăng tuyển dụng như sau:
“Đến với Công ty … bạn sẽ được gì?
- Thu nhập không giới hạn dựa trên năng lực
- Tham gia các khóa đào tạo trong và ngoài nước
- Lộ trình đánh giá lương rõ ràng
- Không giới hạn số ngày nghỉ phép năm
Bước 5: Áp dụng EVP vào thực tiễn
Sau khi hoàn thành việc xây dựng EVP, bước tiếp theo là công bố nó với ứng viên tiềm năng và nhân sự hiện tại của doanh nghiệp.
EVP cần được tích hợp vào quá trình tuyển dụng, bao gồm thông tin trên website, mạng xã hội, và các ấn phẩm marketing của doanh nghiệp.
Bước 6: Đánh giá và điều chỉnh EVP
EVP bạn đưa ra có phù hợp với môi trường doanh nghiệp không? Có đáp ứng đúng nhu cầu của ứng viên và nhân sự hiện tại không? Thực hiện khảo sát nội bộ định kỳ hàng năm để đánh giá hiệu quả của EVP và xem xét điều chỉnh cần thiết để duy trì sự minh bạch trong quản lý và tăng cường mối quan hệ với nhân viên.