
Experiential Marketing là một cách tiếp cận tiếp thị tập trung vào việc mang đến trải nghiệm độc đáo cho khách hàng, thay vì chỉ đơn thuần quảng cáo sản phẩm. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Experiential Marketing cũng như giới thiệu 6 chiến dịch tiếp thị tương tác ấn tượng nhất trên toàn cầu, từ đó tạo nên một sự kết nối mạnh mẽ giữa thương hiệu và khách hàng.
Experiential Marketing (hay còn gọi là Tiếp Thị Tương Tác) là một chiến lược tiếp thị mà các doanh nghiệp tạo điều kiện cho khách hàng trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của họ để tương tác và tạo ấn tượng, từ đó xây dựng niềm tin với thương hiệu trong tâm trí của khách hàng.
Experiential Marketing bao gồm các hoạt động như tổ chức sự kiện thực tế, tham gia triển lãm, chương trình thử nghiệm sản phẩm hoặc tương tác thông qua các phương tiện truyền thông như livestream,...
Có tổng cộng 4 loại tiếp thị trải nghiệm, bao gồm:
Tiếp thị sự kiện
Tiếp thị sự kiện và Tiếp thị Trải nghiệm thường đi đôi với nhau. Mặc dù mọi sự kiện được coi là tiếp thị trải nghiệm, nhưng không phải trải nghiệm tiếp thị tương tác nào cũng phải là một sự kiện. Điều này là do sự kiện yêu cầu vé, thời gian và địa điểm cụ thể để khách hàng có thể lên kế hoạch tham dự trước. Lời nhắc qua email sẽ được gửi đi và có một nhóm chuyên viên sẽ phụ trách quảng bá sự kiện trước ngày diễn ra chính thức.
Hãy xem xét ví dụ về cách tổ chức tại lễ hội POPSUGAR Play/Ground dành cho phụ nữ.
Tại đây, những người tham dự trong lễ khai mạc có thể trải nghiệm quay bánh xe Kohl's Cash như chương trình 'Hãy chọn giá đúng!' và có cơ hội nhận được các phiếu giảm giá trị giá 10 USD, 20 USD hoặc 50 USD dưới dạng Kohl's Cash hoặc thậm chí là thẻ quà tặng trị giá 200 USD.
Hình thức tiếp thị trải nghiệm này quá hấp dẫn đến mức khiến mọi người chỉ muốn chạy tới và quay nó để thỏa mãn mong muốn khi tham gia chương trình 'Hãy chọn giá đúng'.
Kích hoạt thương hiệu
Kích hoạt thương hiệu là quá trình công ty giới thiệu dòng sản phẩm hoặc dịch vụ mới ra thị trường và thông báo cho người tiêu dùng biết sản phẩm mới có sẵn để mua.
Một trong những phương pháp tốt nhất để thực hiện là sử dụng mẫu sản phẩm.
Ví dụ điển hình là khi công ty thiết kế Astound Group hợp tác cùng Starbucks và Teavana để nâng cao nhận thức và giới thiệu 3 hương vị mới của Trà đá Teavana Shaken.
Công ty này đã tạo ra một cửa hàng di động, dẫn dẫn mọi người đi qua các lễ hội mùa hè trên khắp đất nước. Tại mỗi lễ hội, khách tham dự có thể ghé qua gian hàng để nghỉ ngơi trên những chiếc ghế hình trái cây và thử sản phẩm mới.
Các loại trái cây tươi sáng trên mái nhà của gian hàng đã thu hút sự chú ý của người tham gia lễ hội. Khi vào gian hàng, khách tham dự có thể chọn một trong 3 hương vị mới để thưởng thức. Sau đó, họ có thể chứng kiến người pha chế chuẩn bị đồ uống ngay trước mắt.
Để tăng sự xuất hiện trên mạng xã hội, mỗi khách hàng ngẫu nhiên sẽ được mời chia sẻ hình ảnh của họ thưởng thức trà lên mạng và gắn thẻ hashtag #goodfeelsgood.
Tiếp thị chiến lược
Tiếp thị chiến lược và tiếp thị tương tác thường đi đôi với nhau vì cả hai đều tập trung vào việc tạo ra một trải nghiệm bất ngờ, kích thích sự nói chuyện và bàn luận về chiến dịch.
Tiếp thị chiến lược không phải là một chiến dịch quảng cáo truyền thống và không đầu tư tiền cho các phương tiện truyền thông truyền thống. Ví dụ, tài trợ không phải là tiếp thị chiến lược. Đây là lý do tại sao phương pháp này còn được gọi là “tiếp thị tấn công” vì nó không cần sự đồng ý trước, nhưng có nguy cơ gây hiểu lầm và vấn đề pháp lý.
Ví dụ, Budweiser đã chi hàng triệu đô la để tài trợ cho FIFA World Cup 2010. Trong khi đó, Bavaria - một công ty bia ở Hà Lan - đã cho 36 phụ nữ mặc trang phục màu cam sáng đi khắp sân vận động trong trận đấu, khiến Budweiser và FIFA không hài lòng. Những phụ nữ này bị buộc phải rời khỏi sân và đối mặt với nguy cơ bị phạt tù. Hai người trong số họ đã bị bắt.