
Flagship gần đây nhất mà Ferrari giới thiệu chính là LaFerrari Aperta, phiên bản nâng cấp của LaFerrari ra mắt vào năm 2016.

Dù gọi là flagship, Ferrari giải thích khái niệm này trong thông cáo báo chí như sau: “Từ năm 1984 (với chiếc GTO), Ferrari luôn liên tục giới thiệu những siêu xe thể hiện đỉnh cao công nghệ và sự sáng tạo của các kỹ sư qua từng thời kỳ. Những chiếc xe này không chỉ là những cỗ máy tốc độ, mà còn phản ánh xu hướng chung của thời đại, dành riêng cho những khách hàng đặc biệt của thương hiệu. Ngay khi ra mắt, chúng đã trở thành huyền thoại, ghi dấu ấn không thể phai mờ trong lịch sử Ferrari và ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.”

F80 là mẫu siêu xe hybrid của Ferrari, kết hợp động cơ V6 6 xy lanh tăng áp với hệ thống động cơ điện thu năng lượng từ hệ thống MGU-K, giúp nạp lại năng lượng cho cục pin công suất tối đa 242 kW. Về cơ bản, cấu trúc này tương tự như một chiếc xe đua Công thức 1 kỷ nguyên hybrid, với công suất cực đại 888 mã lực tại vòng tua 8750 rpm và mô-men xoắn 850 Nm tại vòng tua 5550 rpm. Nếu so với phiên bản thương mại của F80, chiếc 499P đang thi đấu tại giải WEC với thành tích ấn tượng tại Le Mans 2023-2024 có động cơ tương tự.

Với động cơ V6 tăng áp kép 2992 cc, F80 truyền động trực tiếp tới cầu sau. Khối động cơ này được phát triển từ động cơ F163 của 499P, kết hợp với ba động cơ điện. Hai động cơ điện phía trước có công suất 140 mã lực, giúp F80 trở thành siêu xe dẫn động bốn bánh, tương tự như SF90 Stradale.
Mô-tơ MGU-K tạo ra 80 mã lực và đồng thời thu hồi năng lượng trong quá trình giảm tốc để sạc lại pin, phục vụ cho hệ thống động cơ sau. Tổng công suất của F80 kết hợp giữa động cơ xăng và điện lên tới 1184 mã lực.
Với sức mạnh này, F80 chỉ mất 2.15 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h, 5.75 giây để đạt 200 km/h, và tốc độ tối đa đạt 350 km/h. Xe còn được trang bị hệ thống phanh cực kỳ mạnh mẽ, giúp dừng xe từ 100 km/h về 0 chỉ trong 28 mét và từ 200 km/h về 0 trong 98 mét.

Ferrari đã ứng dụng những kinh nghiệm từ phát triển xe F1 và WEC Hypercar để tối ưu hóa thiết kế F80, đặc biệt là thân vỏ carbon monocoque và nóc xe, nhằm giảm tối đa hệ số cản. Khung phụ trước và sau xe được làm bằng nhôm, kết nối với monocoque carbon bằng ốc titanium, mang đến sự cứng cáp và độ bền cao.
Thiết kế của chiếc xe do Ferrari Styling Centre, dẫn dắt bởi Flavio Manzoni, thực hiện. Những đường nét này không chỉ giữ lại nét đặc trưng trong ngôn ngữ thiết kế của Ferrari mà còn kết nối quá khứ và tương lai của thương hiệu. Đây là chiếc xe thể hiện tinh thần Ferrari, mang đến cảm giác lái của một chiếc xe F1 ngoài đường phố, chỉ dành cho những khách hàng đặc biệt.
Với những chi tiết khí động học bên ngoài, F80 tạo ra lực downforce lên tới 1000kg ở tốc độ 250 km/h. Nửa đầu xe tạo ra 460kg, giúp bánh trước bám đường tốt hơn. Còn nửa đuôi xe tạo ra 590kg lực downforce, bao gồm cánh gió và diffuser dưới gầm xe, tăng hiệu quả khí động học. Hệ thống giảm xóc chủ động giúp xe luôn ổn định ở tốc độ cao và ở các khúc cua. Bên cạnh đó, chiếc xe có hai chế độ High Drag và Low Drag để người lái có thể tùy chỉnh theo nhu cầu và điều kiện đường đua.




Ferrari sẽ sản xuất 799 chiếc F80, và tất cả số xe này đã được những khách hàng đặc biệt của hãng đặt trước. Dự đoán trong tương lai sẽ có thêm các phiên bản khác của F80, chẳng hạn như bản mui trần hay các phiên bản nâng cấp.
Theo Ferrari
Thêm hình ảnh Ferrari F80: