Fable | |
---|---|
Nhà phát triển | Lionhead Studios, Big Blue Box, Robosoft Technologies (Mac) |
Nhà phát hành | Microsoft Game Studios, Feral Interactive (Mac) |
Thiết kế | Peter Molyneux |
Âm nhạc | Danny Elfman, Russell Shaw |
Dòng trò chơi | Fable |
Nền tảng | Xbox, Windows, Xbox 360, Mac OS X |
Phát hành | 14 tháng 9 năm 2004 Fable Anniversary |
Thể loại | Nhập vai hành động, Thế giới mở |
Chế độ chơi | Chơi đơn |
Fable là trò chơi nhập vai hành động đầu tiên trong loạt trò chơi Fable. Được phát triển bởi Lionhead Studios cho Xbox, sau đó được Big Blue Box (chi nhánh của Lionhead) phát hành trên Mac OS X và Windows. Ra mắt trên Xbox vào 14 tháng 9 năm 2004, phiên bản Windows với tên Fable: The Lost Chapters phát hành tháng 9 năm 2005, và Feral Interactive phát hành cho Mac vào 31 tháng 3 năm 2008. Phiên bản làm lại Fable Anniversary phát hành ngày 04 tháng 2 năm 2014 cho Xbox 360 và 12 tháng 9 năm 2014 cho Windows.
Ban đầu phát triển dưới tên Project Ego, Fable được tạo ra bởi đội ngũ hơn 150 người. Âm nhạc của trò chơi do Russell Shaw soạn, với bài hát mở đầu được sáng tác bởi Danny Elfman, người từng được đề cử giải Oscar. Peter Molyneux, nổi tiếng với trò chơi Black & White, cũng tham gia phát triển và quảng bá trò chơi. Fable nhận được nhiều đánh giá tích cực mặc dù có một số hứa hẹn không được thực hiện. Trò chơi nằm trong danh sách bán chạy nhất tháng 9 năm 2004 và đã bán được hai triệu bản tính đến năm 2007. Các phiên bản tiếp theo gồm Fable II (2008), Fable III (2010), và Fable: The Journey (2012) với Fable Legends đang được phát triển.
Tổng quan
Phát triển
Fable là trò chơi đầu tay của Big Blue Box, một chi nhánh của Lionhead Studios do Peter Molyneux đứng đầu. Dene và Simon Carter, người sáng lập Big Blue Box, chia sẻ rằng dự án đầu tiên của họ cần đáp ứng một số tiêu chuẩn để được chấp nhận bởi các nhà phát hành, nhưng họ không muốn làm một sản phẩm tầm thường. Để duy trì hoạt động của studio mới, Molyneux đã đề nghị họ trở thành 'vệ tinh' của Lionhead, giúp họ nhận được công nghệ và hỗ trợ từ Lionhead để tập trung vào phát triển trò chơi. Carters mong muốn tạo ra trò chơi nhập vai khác biệt hoàn toàn với các trò chơi trước đó. Sau khi gặp khó khăn trong việc tìm nhà phát hành, Big Blue Box được Microsoft liên hệ và đề nghị hợp đồng phát hành cho trò chơi.
Fable được phát triển dưới tên gọi Project Ego. Quá trình phát triển kéo dài khoảng bốn năm với sự đóng góp của khoảng 70 nhà phát triển. Các ý tưởng chính trong việc phát triển Fable là tạo ra nhân vật anh hùng phản ánh trực quan kinh nghiệm của mình và làm cho thế giới phản ứng phù hợp với hành động của người chơi. Fable nổi bật với sự hài hước và không khí giống như cổ tích, khác biệt so với các trò chơi nhập vai hiện đại lúc bấy giờ.
Âm nhạc của Fable được soạn bởi Russell Shaw, người đã hợp tác trong các trò chơi của Molyneux như Magic Carpet và Black & White. Hòa tấu được thực hiện bởi Danny Elfman. Elfman chia sẻ rằng âm nhạc phim đôi khi không phù hợp với trò chơi, do các nhà phát triển thường muốn âm thanh từ dàn hòa tấu phản ánh nhiều sự kiện hơn là từng phần riêng lẻ. Elfman cho rằng việc sử dụng dàn hòa tấu trong trò chơi có thể gây khó khăn hơn so với các dự án trước của Shaw.
Đón nhận
Reception | ||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
|
Fable nhận được nhiều đánh giá tích cực. Phiên bản Xbox của trò chơi đạt điểm trung bình 85% trên Metacritic và Game Rankings. Trò chơi cũng giành được hơn 50 danh hiệu và trở thành một trong những trò chơi bán chạy nhất trên Xbox khi phát hành. Hệ thống chiến đấu của trò chơi được khen ngợi vì hoạt động hiệu quả, và các thành viên của 1UP.com đã đánh giá cao các cách thức chiến đấu cũng như các mini-game trong trò chơi.
Marc Saltzman từ USAToday.com nhận xét: 'Trò chơi mang đến sự hài lòng lớn với chiều sâu đáng kể về lối chơi, kết thúc mở, và cốt truyện hấp dẫn, đặc biệt khi người chơi đã khám phá được một phần lớn câu chuyện.' Fable được khen ngợi vì khả năng cho phép người chơi thực hiện nhiều hành động và thế giới trong trò chơi phản ứng chân thực với các hành động đó. Tuy nhiên, trò chơi vẫn có một số nhược điểm như thiết kế nhân vật khá đơn điệu và lặp đi lặp lại.
Nhiệm vụ chính của trò chơi bị đánh giá là quá ngắn, nhưng được khen ngợi vì có nhiều nhiệm vụ phụ thú vị. Một số phàn nàn là những hứa hẹn của Peter Molyneux trong giai đoạn phát triển không được thực hiện, chẳng hạn như khả năng nhân vật có thể có con khi lập gia đình, tính năng này chỉ có mặt trong phiên bản Fable II.
Bản Fable: The Lost Chapters trên Xbox và PC nhận được đánh giá tích cực, mặc dù điểm trung bình trên Metacritic và Game Rankings thấp hơn một chút. Greg Kasavin từ Gamespot cho biết trò chơi đã được bổ sung nội dung mới để tránh cảm giác cũ kỹ. 1UP.com nhận xét rằng nội dung mới không thay đổi nhiều so với bản gốc, nhưng có thêm nhiều nhiệm vụ và giải quyết một số vấn đề của bản gốc như cốt truyện quá ngắn. GamePro và IGN đánh giá bản The Lost Chapters trên PC tốt hơn phiên bản gốc trên Xbox.
Fable đạt doanh thu ấn tượng với 375.000 bản bán ra trong tuần đầu tiên tại Bắc Mỹ và 600.000 bản trong tháng đầu tiên. Đến cuối năm 2006, trò chơi đã bán được 2 triệu bản. Vào năm 2005, Microsoft Game Studios công bố rằng Fable có thể chơi được trên Xbox 360. Trò chơi còn có hai phiên bản tiếp theo là Fable II (2008) và Fable III (2010), cùng với phiên bản Fable: The Journey đã được phát hành.
Liên kết ngoài
- Trang web chính thức của Lionhead về Fable
- Trang web chính thức của Fable: The Lost Chapters
- Trang web của Microsoft cho Fable: The Lost Chapters
- Trang web phiên bản Mac của Fable