Sự khác biệt giữa Nhóm và Trang trên Facebook được Mytour giải thích!
- Mytour Facebook
- Mytour Facebook cho Windows
- Mytour Facebook cho Android
- Mytour Facebook cho iOS
- Mytour Facebook cho Windows Phone
Mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến, và Facebook vẫn là nền tảng được ưa chuộng nhất.
Facebook đã trải qua nhiều thay đổi từ khi ra đời, mang lại cho người dùng nhiều trải nghiệm đa dạng.
Để tăng tương tác xã hội và kết nối người chung sở thích trên khắp thế giới, Facebook đã thêm tính năng tạo trang và nhóm. Cả hai đều giúp cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và quảng bá hình ảnh một cách hiệu quả. Để sử dụng đúng cách, bạn cần hiểu rõ sự khác biệt giữa Trang Facebook và Nhóm Facebook.
Trang Facebook là gì?
Nó không phải là trang cá nhân - Nó giống như trang thông tin về công ty, thương hiệu, tổ chức, hoặc website. Bạn cũng có thể tạo trang Facebook cho người nổi tiếng hoặc chính trị gia. Sự khác biệt chính là nhiều người có thể cùng quản lý trang. Bài đăng có thể quảng bá và kiếm tiền. Bên cạnh đó, bất kỳ ai trên Facebook đều có thể theo dõi và thích trang nếu muốn.
Tính năng chính của Trang Facebook:
- Thông tin về thương hiệu, công ty, bao gồm mô tả, liên hệ, vị trí và giờ mở cửa.
- Quảng cáo bài đăng hoặc tăng hiệu suất bằng quảng cáo trả tiền.
- Tab theo dõi tương tác từ người theo dõi và lượng tiếp cận bài đăng.
- Tính năng đánh giá tùy chọn.
- Chức năng nhắn tin cho phép người theo dõi trò chuyện với quản trị viên trang.
- Chứng thực để xác minh tính hợp pháp của trang (giống như việc xác minh tài khoản trên Twitter).
- Ưu tiên bài đăng trên trang chủ/đích.
- Truy cập vào bài đăng của cộng đồng/người theo dõi qua Tab Cộng đồng.
- Liên kết nhóm với trang.
Nhóm Facebook là gì?
Nhóm Facebook hoạt động như một trung tâm thảo luận và chia sẻ thông tin với những người cùng sở thích, địa điểm… Ví dụ, nhóm về ngành thiết kế, nhóm đồng hương, nhóm yêu thích công nghệ AI.
Tương tự như trang, bạn cần có hồ sơ Facebook để tạo nhóm. Tuy nhiên, hồ sơ cá nhân sẽ hiển thị cho các thành viên trong nhóm và bạn sẽ là một trong các quản trị viên.
Chức năng chính của Nhóm Facebook:
- Thông tin (mô tả) cơ bản về nhóm.
- Thiết lập các quy tắc của nhóm.
- Công cụ kiểm duyệt dành cho quản trị viên.
- Tùy chọn khảo sát ngắn cho những người muốn tham gia nhóm.
- Lịch sự kiện của nhóm.
Nếu bạn muốn xóa một nhóm Facebook đã tạo, bạn có thể thực hiện các bước sau:
- Đăng nhập vào Facebook và truy cập vào nhóm bạn muốn xóa.
- Nhấp vào Thành viên.
- Nhấp vào biểu tượng 3 chấm bên cạnh tên từng thành viên và chọn Loại bỏ thành viên.
- Sau khi loại bỏ tất cả thành viên, nhấp vào biểu tượng 3 chấm bên cạnh tên của bạn và chọn Rời khỏi nhóm.
- Nhấp vào Rời khỏi nhóm để xác nhận.
Khi không còn thành viên trong nhóm, Facebook sẽ tự động xóa nó.
Sự khác biệt giữa Trang Facebook và Nhóm Facebook
Phần lớn điểm khác biệt giữa trang và nhóm Facebook là mục đích sử dụng, quyền riêng tư và phân tích.
Mục đích của trang Facebook là kết nối với đối tượng mục tiêu. Trang ưu tiên âm thanh và bài đăng trên trang của mình. Nó không chỉ là nơi thông báo mà còn là nơi tương tác, nhưng quản trị viên trang có quyền kiểm soát nội dung. Người theo dõi thường thức động ít hơn, chủ yếu bình luận hoặc phản hồi bài đăng. Các bài đăng của cộng đồng không được ưu tiên và được hiển thị trên tab riêng biệt, không nằm trên tab chính của trang.
Tuy nhiên, mục đích của việc tạo nhóm Facebook là thảo luận và tương tác giữa các thành viên. Vì vậy, tất cả các thành viên trong nhóm có thể thấy bài đăng trên tab chính của nhóm.
Về quyền truy cập và kiểm soát quyền riêng tư, trang luôn công khai. Nó chỉ hạn chế đối với người đăng bài, người được gắn thẻ và giới hạn địa lý. Nếu không muốn trang công khai, bạn có thể chọn không xuất bản hoặc xóa trang Facebook.
Trong khi đó, nhóm có nhiều cấp độ riêng tư khác nhau. Nhóm có thể công khai (bất cứ ai cũng có thể xem và tham gia), tùy thuộc vào việc quản trị phê duyệt yêu cầu của thành viên, hoặc chỉ mời các thành viên liên quan. Tính năng này phù hợp không chỉ với cộng đồng quy mô lớn mà còn với những nhóm nhỏ như gia đình. Nhóm kín hoặc chỉ mời không hiện trên kết quả tìm kiếm. Điều này thực sự hữu ích với những ai quan tâm đến sự riêng tư trên Facebook.
Cuối cùng, phân tích là điểm khác biệt chính khác. Các trang Facebook cung cấp cho quản trị viên thông tin về nhân khẩu, tiếp cận bài đăng, tương tác của khán giả và đánh giá khác.
Nhóm không có bất kỳ tính năng phân tích nào. Chỉ có thông tin cơ bản như danh sách thành viên và tổng kết hoạt động gần đây.
Ưu và nhược điểm của Trang Facebook so với Nhóm Facebook
Cả nhóm và trang Facebook đều có ưu và nhược điểm riêng. Vì vậy, trong một số trường hợp, chúng thực sự không phải là lựa chọn hoàn hảo.
Ưu và nhược điểm của Trang Facebook
Hầu hết ưu điểm của Trang Facebook nằm ở tính thương mại, quản lý tập trung và tiếp cận rộng rãi. Ví dụ, bạn có thể đẩy mạnh bài đăng để chúng hiển thị trên bản tin của những người dùng chưa từng tương tác với trang trước đây. Hơn nữa, quản trị trang kiểm soát nội dung xuất hiện trên dòng bản tin chính, giúp bạn không cần lo lắng về các bài đăng spam hoặc không liên quan.
Ưu điểm khác của trang Facebook bao gồm:
- Bạn có thể đẩy mạnh bài đăng thông qua nền tảng quảng cáo của Facebook.
- Quảng cáo có thể nhắm mục tiêu vào đối tượng nhân khẩu cụ thể.
- Facebook không công khai liên kết hồ sơ quản trị tới trang trừ khi quản trị viên làm điều đó.
- Khi số lượng người theo dõi tăng, báo cáo phân tích sẽ chi tiết hơn.
- Bạn có thể lập lịch bài đăng để tự động xuất bản.
Nếu mục tiêu của bạn là quảng cáo thương hiệu, Trang Facebook là công cụ tốt nhất để đạt điều đó. Bạn cũng có thể theo dõi số lượng lượt thích trang so với số người theo dõi, vì người dùng bây giờ có khả năng hủy theo dõi bài đăng trên Facebook.
Nhược điểm của Trang Facebook:
- Mặc định, các trang đều là công cộng và hiển thị cho mọi người, do đó chúng không phù hợp cho các mục đích riêng tư.
- Việc tạo trang giả mạo thương hiệu, công ty rất dễ dàng. Do đó, việc xác minh thông tin là rất quan trọng.
- Nếu không có quản trị viên, trang sẽ không hoạt động.
Ngoài ra, mặc dù bạn có thể tăng số lượng người theo dõi, nhưng do Facebook muốn kích thích chủ sở hữu trang trả tiền để thúc đẩy nội dung, vì vậy, phạm vi tiếp cận bài đăng vẫn có thể bị hạn chế.
Người nào nên sử dụng Trang Facebook?
Facebook Page không phù hợp với những ai muốn xây dựng mạng lưới hoặc cộng đồng gắn kết. Chúng thích hợp hơn cho những người muốn quảng bá doanh nghiệp, thương hiệu hoặc tổ chức.
Người nổi tiếng cũng có thể có trang riêng. Nội dung được chia sẻ trên Facebook Page và tài khoản cá nhân của họ khác nhau. Trong tình huống này, trang là nơi họ truyền thông mà vẫn có thể đảm bảo sự riêng tư.
Một số tình huống bạn có thể sử dụng Facebook Page:
- Quảng cáo sản phẩm, thương hiệu hoặc công ty.
- Web muốn chia sẻ nội dung đến khán giả trên Facebook.
- Chính trị gia muốn chia sẻ thông tin với người ủng hộ.
- Tổ chức, nhóm phi lợi nhuận muốn chia sẻ thông báo, tin tức đến khán giả.
Ưu nhược điểm của Nhóm Facebook
Ưu điểm chính của nhóm Facebook là khả năng tạo điều kiện cho cộng đồng thảo luận và kiểm soát quyền riêng tư. Tuy nhiên, điều này cần phải được cân nhắc cẩn thận với việc quản lý bài đăng có mục đích kiếm tiền và mở rộng phạm vi tiếp cận nhóm.
Ưu điểm của Nhóm Facebook:
- Quản lý quyền riêng tư của thành viên và bài đăng một cách hiệu quả hơn.
- Có khả năng thiết lập các quy tắc ứng xử cụ thể cho nhóm.
- Loại bỏ hoặc cấm người dùng vi phạm quy tắc một cách dễ dàng.
Về việc duy trì hoạt động của nhóm, vai trò của quản trị viên không quan trọng như trên trang. Thảo luận trong nhóm vẫn diễn ra đều đặn mà không cần sự can thiệp của quản trị (trừ khi toàn bộ bài đăng cần được phê duyệt trước khi được công bố).
Tuy vậy, nhóm Facebook không phù hợp để tạo quảng cáo hoặc bài đăng được tài trợ. Mặt kỹ thuật, một doanh nghiệp có thể tài trợ cho nhóm của bạn, nhưng các báo cáo chi tiết mà các nhà quảng cáo muốn thường không có sẵn.
Nhược điểm của Nhóm Facebook:
- Khả năng tiếp cận và kiếm tiền từ nội dung bị hạn chế.
- Việc quản lý trở nên khó khăn hơn khi nhóm phát triển.
- Hồ sơ Facebook cá nhân của quản trị viên được công khai với tất cả thành viên.
Hơn nữa, việc theo dõi thảo luận trong nhóm có thể mất rất nhiều thời gian trong một số trường hợp. Nhóm càng lớn, bạn càng phải kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt khi phải quản lý thảo luận về các chủ đề nhạy cảm như chính trị, tôn giáo…
Nên sử dụng Nhóm Facebook cho ai?
Đúng như tên gọi, đó là sự lựa chọn hoàn hảo cho các buổi thảo luận nhóm. Mặc dù không phải là công cụ quảng bá doanh nghiệp công nghệ, nhóm Facebook doanh nhân có thể giúp bạn kết nối với những người cùng lĩnh vực.
Facebook Group cũng rất hữu ích nếu bạn muốn xây dựng một mạng lưới hỗ trợ. Các nhóm Facebook rất đa dạng, bao gồm mọi lĩnh vực, giúp bạn giải quyết các vấn đề như đau mãn tính, tâm lý, bệnh hiếm... Thực tế, những nhóm hỗ trợ này có tác động tích cực nhất trên mạng xã hội.
Một số tình huống nên sử dụng Facebook Group:
- Kết nối cộng đồng cùng khu phố để chia sẻ tin tức, cập nhật thông tin và đặt câu hỏi.
- Kết nối những người có cùng mục tiêu, sở thích.
- Chia sẻ thông tin mới, tin tức trọng tâm với những người liên quan như gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp.
Tình huống mà bạn có thể sử dụng cả Facebook Page và Facebook Group
Để kết nối trang và nhóm, bạn cần phải là quản trị viên của cả hai. Việc liên kết trang với nhóm hiệu quả nhất khi muốn kết nối thương hiệu với nhóm hoặc cộng đồng tương ứng.
Ví dụ, một tổ chức cứu hộ động vật có thể liên kết trang của họ với một nhóm nhận nuôi thú cưng ở một khu vực cụ thể. Như vậy, họ có thể tiếp cận được khán giả và theo dõi bài đăng tiềm năng, cũng như thu thập thông tin đa nguồn từ các thành viên trong nhóm.
Trong khi đó, các thương hiệu như các chương trình truyền hình có thể kết nối với nhóm người hâm mộ của họ. Ví dụ, trang của chương trình Cuộc chiến vương quyền của HBO có thể chọn liên kết với một nhóm thảo luận của những người yêu thích bộ phim nếu muốn.
Nếu bạn điều hành một trang web muốn hưởng lợi từ một diễn đàn, Facebook Group là cách đơn giản để tạo ra một cộng đồng thảo luận.
Bây giờ bạn đã hiểu rõ ưu nhược điểm cùng sự khác biệt giữa Trang Facebook và Nhóm rồi đấy. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng mạng xã hội hiện nay.