Ảnh của Getty Images, NurPhoto / Người đóng góp
Facebook vs. X vs. Instagram: Một Tổng quan
Mạng xã hội giúp hàng tỷ người trên toàn thế giới giữ liên lạc. Facebook, X Corp (trước đây là Twitter), và Instagram (do Meta sở hữu) là những thương hiệu mạng xã hội thành công nhất. Ba trang này hấp dẫn các nhóm dân số khác nhau. Facebook có sự hấp dẫn rộng rãi ở mọi lứa tuổi. Người dùng Instagram thường là những người trẻ tuổi hơn, và X được ưa chuộng bởi những người tốt nghiệp đại học giàu có.
Những Điểm Chính
- Facebook, X và Instagram là những nền tảng mạng xã hội phổ biến được sử dụng bởi người dùng trên toàn cầu.
- Mỗi nền tảng này thu hút những loại người dùng khác nhau và cung cấp các dịch vụ hoặc tính năng đặc biệt.
- Facebook có sự hấp dẫn rộng rãi ở mọi sắc tộc và độ tuổi.
- Người dùng X thường là những người tốt nghiệp đại học, giàu có và sống ở thành phố.
- Người dùng Instagram thường là những người trẻ và giàu có.
Facebook
Trên thế giới có gần 8 tỷ người và có 2.9 tỷ người sử dụng Facebook ít nhất là một lần mỗi tháng tính đến tháng 4 năm 2024. Với gần một phần ba dân số thế giới kết nối qua mạng xã hội duy nhất này, có ý nghĩa khi hỏi: ai không phải là đối tượng khách hàng mục tiêu của Facebook?
Nói rằng mọi người đều là đối tượng khách hàng mục tiêu của Facebook không phải là nói quá. Facebook có 193.8 triệu người dùng hàng tháng tại Hoa Kỳ tính đến tháng 4 năm 2024. Có một số khác biệt nhỏ khi nghiên cứu vào đối tượng người dùng.
Ví dụ, 76% người dùng Facebook là phụ nữ so với 59% là nam giới. Và nền tảng này, như tất cả các mạng xã hội khác, được ưa chuộng hơn với những người trẻ. Khoảng 75% người dùng nằm trong độ tuổi từ 30 đến 49. Facebook không được ưa chuộng bằng nhóm độ tuổi trẻ nhất, từ 18 đến 29 tuổi, nơi khoảng 67% sử dụng Facebook. Một phần trăm lớn hơn (58%) trong nhóm từ 65 tuổi trở lên sử dụng Facebook so với X và Instagram.
Hơn một phần ba dân số thế giới hiện nay kết nối qua Facebook.
Người dùng Facebook không phân biệt bởi nền tảng chủng tộc; tuy nhiên, những người có thu nhập từ $30,000 đến $100,000 là những người dùng nổi bật nhất.
Sự phổ biến này có lẽ là lý do tại sao Initial Public Offering (IPO) của Meta là một trong những sự kiện được mong đợi nhất trong lịch sử tài chính. Nó được niêm yết công khai vào tháng 5 năm 2012 với giá trị ước tính là $104 tỷ, là IPO lớn thứ ba tại Hoa Kỳ vào thời điểm đó.
Sau khi ra mắt công chúng, Facebook đã thực hiện hai thương vụ mua lại quan trọng. Họ mua Instagram vào năm 2012, chi trả khoảng $1 tỷ bằng tiền mặt và cổ phiếu. Facebook mua dịch vụ nhắn tin WhatsApp với giá $19 tỷ vào năm 2014, giá trị tăng lên $22 tỷ nhờ sự tăng giá cổ phiếu của Facebook.
X
Khoảng 22% người Mỹ trưởng thành sử dụng X. Có nhiều nam giới hơn phụ nữ sử dụng X: 26% so với 19%. Tương tự như Facebook, người dùng trẻ hơn, đặc biệt là trong độ tuổi từ 18 đến 29. Trong nhóm này, 42% cho biết họ sử dụng X so với 6% trong nhóm từ 65 tuổi trở lên.
Người lớn có thu nhập hộ gia đình cao sử dụng X nhiều hơn. Ví dụ, 29% người lớn có thu nhập hàng năm từ $100,000 trở lên xác nhận họ sử dụng nền tảng này so với một trong năm người có thu nhập từ $70,000 đến $99,000. Một trong năm người có thu nhập dưới $30,000 cũng cho biết họ sử dụng X.
Công ty đã niêm yết công khai vào tháng 11 năm 2013 và đạt được giá trị thị trường là $25 tỷ trong ngày giao dịch đầu tiên.
Vào ngày 27 tháng 10 năm 2022, sau nhiều tháng tranh cãi với hội đồng quản trị của công ty, tỷ phú Elon Musk hoàn tất thỏa thuận trị giá $44 tỷ để đưa nó trở thành công ty tư nhân. Công ty mẹ đã đổi tên vào tháng 4 năm 2023.
Giới trẻ có vẻ không thể sống thiếu Instagram. Mạng xã hội chia sẻ hình ảnh và video này đặc biệt phổ biến trong độ tuổi từ 18 đến 29. Trong nhóm này, 78% cho biết họ sử dụng Instagram. Số người dùng giảm đáng kể đối với người Mỹ cao tuổi hơn. Trong độ tuổi từ 30 đến 49, khoảng 58% sử dụng nền tảng này. Đối với nhóm từ 65 tuổi trở lên, khoảng 15% sử dụng Instagram; con số cao hơn nhiều so với nhóm cùng độ tuổi của X.
47%
Số người lớn ở Hoa Kỳ cho biết họ sử dụng Instagram tính đến năm 2023.
Nhiều phụ nữ hơn nam giới cho biết họ sử dụng Instagram: 54% so với 39%. Người dùng thường có trình độ đại học.
Facebook đã mua Instagram vào năm 2012 với giá $1 tỷ. Việc mua này gây nghi ngờ vì vào thời điểm đó, trang web chia sẻ hình ảnh này chỉ mới hai tuổi và không có doanh thu đáng kể.
Nhưng mọi thay đổi. Vào năm 2018, các nhà phân tích của Bloomberg ước tính nền tảng này có giá trị lên đến $100 tỷ. Vì Instagram là một ứng dụng, nó đã giúp Meta chuyển từ trình duyệt web sang thiết bị di động.
Những Điều Cần Đặc Biệt
Không chỉ các đối tượng dân số khác nhau cho các nền tảng mạng xã hội này mà cả phong cách, mục đích và điểm mấu chốt của chúng cũng khác nhau. Ví dụ, Instagram chủ yếu là nền tảng mạng xã hội trực quan. Nó được sử dụng để chia sẻ hình ảnh và video. X, ång lại, chủ yếu là một nền tảng dựa trên văn bản.
Facebook là sự kết hợp của cả hai nhưng cũng bao gồm nhiều tính năng khác như tin nhắn, thị trường và nhóm. Mặc dù ba nền tảng này có một phần chồng chéo trong chức năng của họ đến một mức độ nào đó, chúng đều có mục đích rất riêng biệt phục vụ cho các cá nhân khác nhau trong việc tìm kiếm từ mạng xã hội.
Nền tảng mạng xã hội lớn nhất vào năm 2024 là gì?
Facebook là nền tảng mạng xã hội lớn nhất vào năm 2024 với 3.05 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Tiếp theo là WhatsApp với 2.78 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, sau đó là YouTube với 2.49 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.
Instagram hay Facebook lớn hơn?
Facebook là một nền tảng mạng xã hội phổ biến hơn Instagram rất nhiều. Đến năm 2024, Facebook có khoảng 3.05 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng so với 2.04 tỷ của Instagram.
Người thuộc thế hệ Millennials có sử dụng Instagram nhiều hơn Facebook không?
Không, người thuộc thế hệ Millennials sử dụng Facebook nhiều hơn Instagram, khoảng 87% so với 71%.
Điểm Cốt Lõi
Facebook, X và Instagram là ba trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới. Tất cả chúng phục vụ các mục đích khác nhau và phục vụ cho những sở thích và nhóm người khác nhau; tuy nhiên, nói chung, những người trẻ tuổi sử dụng mạng xã hội nhiều hơn những người lớn tuổi.