Fairphone đang xây dựng một chiếc điện thoại đạo đức cho thế giới không đạo đức của chúng ta
Hầu hết các công ty điện thoại phát hành nhiều mô hình trong năm để mang đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn hơn — và bán được nhiều thiết bị hơn so với việc chỉ cung cấp một mô hình duy nhất.
Fairphone, một công ty với sứ mệnh cốt lõi là tạo ra các thiết bị bền vững, đang cố gắng mở đường khác biệt so với hầu hết các nhà sản xuất điện thoại bằng cách phá vỡ chu kỳ đó.
Nó không phải là một cái tên quen thuộc khi mua điện thoại. Nhưng ở cốt lõi, công ty muốn chiếc điện thoại của bạn có thể sử dụng lâu hơn và thiết kế nó sao cho bạn có thể dễ dàng tự sửa chữa.
Chúng tôi đã trò chuyện với Giám đốc điều hành Eva Gouwens về những thách thức trong việc xây dựng một chiếc điện thoại bền vững, phản đối xu hướng phát hành hàng năm và ngành công nghiệp điện tử đạo đức trông như thế nào.
Tại sao việc sử dụng điện thoại lâu dài lại quan trọng
Việc sản xuất thiết bị đòi hỏi rất nhiều nguồn lực; Gouwens nói gần 75% lượng khí CO2 được gán cho thiết bị được tạo ra trong quá trình sản xuất. Vì vậy, bạn càng sử dụng thiết bị lâu, ảnh hưởng đối với môi trường càng giảm đi.
Trong tháng 4, công ty đã phát hành phân tích vòng đời cho chiếc điện thoại Fairphone 4 của mình — được ra mắt vào năm 2021 — cho thấy dấu chân carbon của quá trình sản xuất và sử dụng thiết bị.

Nghiên cứu cho thấy bạn có thể giảm ảnh hưởng đối với môi trường 31% nếu bạn sử dụng thiết bị của mình trong năm thay vì ba năm.
Gouwens cũng đề cập rằng tất cả các Fairphones đều có cấu trúc module, vì vậy bạn không cần phải vứt bỏ chúng khi gặp vấn đề nhỏ:
Fairphones luôn có cấu trúc module, điều này có nghĩa là bạn có thể dễ dàng sửa chữa chúng vì nhiều thiết bị bị bỏ rơi chỉ vì sự sửa chữa đơn giản. Hiện nay, nhiều điện thoại không được thiết kế để cho phép sửa chữa đó.
Ngoài ra, chúng tôi có chương trình nâng cấp và tái chế để đảm bảo các vật liệu được sử dụng một cách bền vững.
Trang web của công ty cho biết 40% thiết bị được trả lại công ty được tái sử dụng thông qua quá trình sửa chữa hoặc tái chế, và 60% chúng được tái chế an toàn để thu hồi nguồn lực quý giá. Gouwens lưu ý rằng chương trình này cũng được mở rộng cho các module.
Phản đối xu hướng vòng đời hàng năm
Tính đến nay, Fairphone đã tung ra tổng cộng năm chiếc điện thoại kể từ khi ra mắt thiết bị đầu tiên vào năm 2013. Công ty muốn thoát khỏi xu hướng phát hành một chiếc điện thoại mỗi năm và khuyến khích khách hàng sử dụng thiết bị lâu dài.
Để làm được điều đó, công ty cần làm cho chiếc điện thoại "dễ sửa chữa hơn". Gouwens nói với Fairphone 4, bạn có thể thay thế các bộ phận như cổng USB-C, điều mà trước đây là không thể.

Bà cho biết qua nhiều năm, họ cũng phải học cách đạt được sự cân bằng giữa việc phát hành các thiết bị mới và làm cho các bộ phận của các thiết bị cũ có sẵn cho khách hàng.
Với Fairphone 4, công ty đã cung cấp bảo hành năm năm và dự kiến cung cấp hỗ trợ phần mềm đến năm 2027. Vì vậy, bạn có thể mua một chiếc Fairphone ngay hôm nay và sử dụng nó trong vòng năm năm và hơn thế nữa.
Nhưng việc phát hành điện thoại với khoảng cách lớn giữa các thiết bị cũng đi kèm với nhược điểm của nó. Bạn sẽ không có được các thông số kỹ thuật mới và xuất sắc nhất của ngành công nghiệp trong các chiếc Fairphone. Công ty đã cố gắng bù đắp điều đó bằng các module camera có thể nâng cấp cho Fairphone 2 và 3, nhưng chỉ đến đó thôi.
Xây dựng một đối tượng khán giả cho những chiếc điện thoại bền vững
Tính bền vững của Fairphone cũng đi kèm với một chi phí. Chiếc Fairphone 4 mới nhất của họ có giá là €579 (khoảng $600). Đối chiếu với đó, OnePlus Nord CE và Samsung Galaxy M42 — cả hai sử dụng cùng bộ xử lý — có giá ít hơn một nửa với $342 và $300 tương ứng.
Đến điểm đó, Gouwens nói rằng đó là về việc tạo ra một chiếc điện thoại có thể sử dụng lâu dài:
Các chu kỳ phát hành nhanh chóng của điện thoại đã khiến chúng ta tin rằng đợt đổi mới lớn tiếp theo chỉ là ở góc đường và nó hoàn toàn khác biệt so với đợt trước. Nhưng thực sự thì không bao giờ là thay đổi cuộc sống, và điện thoại thông minh đã trở nên ngày càng giống nhau qua nhiều năm.
Vì vậy, với Fairphone 4, chúng tôi nhắm đến việc tạo ra một chiếc điện thoại phù hợp cho nhiều năm sử dụng.
Mặc dù có sự chú ý tích cực từ báo chí và lời khen về khả năng sửa chữa, Fairphone có một lượng bán hàng tương đối nhỏ so với các đối thủ nổi tiếng trong ngành.

Công ty đã bán được 100.000 chiếc điện thoại năm ngoái, và đã bán được 50.000 thiết bị trong năm nay. Đối chiếu với đó, có thông tin cho biết Apple đã bán được hơn 239 triệu thiết bị năm ngoái.
Công ty cho biết họ có hơn 200.000 người dùng Fairphone hoạt động. Nhưng họ mong đợi con số đó sẽ tăng lên nhanh chóng trong thời gian sớm.
Tương lai sẽ như thế nào?
Quy mô của Fairphone so với các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác trên thị trường là rất nhỏ bé. Công ty chỉ hoạt động tại châu Âu và bán vài nghìn chiếc điện thoại mỗi năm.
Công ty cho biết khách hàng của họ là những người sẵn lòng hy sinh một số thông số kỹ thuật miễn là họ đang đóng góp vào phong trào bền vững. Gouwens nói họ muốn mở rộng đến một đối tượng khán giả rộng lớn hơn bây giờ:
Nhiệm vụ của chúng tôi là chúng tôi muốn tạo ra một thị trường cho điện tử đạo đức để thúc đẩy ngành công nghiệp hành động trách nhiệm hơn.
Bây giờ chúng tôi cần thuyết phục những người dùng không sẵn lòng hy sinh và chỉ muốn một chiếc điện thoại bình thường. Nhưng họ sẵn lòng trả một số tiền cao nếu mục tiêu của công ty là cao cả.
Bà cũng thêm rằng Fairphone muốn tăng cường nhận thức về thương hiệu tại châu Âu — khoảng 10% — trước khi mở rộng ra các khu vực khác.
Với mục tiêu đó, công ty đã ra mắt một cặp tai nghe không dây thực sự giá €99.95 năm ngoái. Vì vậy, những người không muốn mua chiếc điện thoại có thể đóng góp vào sáng kiến bền vững với một thiết bị khác.

Trong những năm gần đây, Apple và Samsung đã công bố các sáng kiến thân thiện với môi trường, bao gồm việc bỏ brick sạc khỏi điện thoại và sử dụng vật liệu có thể tái chế trong thiết bị của họ.
Gouwens nhấn mạnh rằng Fairphone khác biệt, vì nó đang tìm cách tạo ra ảnh hưởng từ đầu. Thay vì tập trung vào các thành phần có thể tái chế, công ty tin rằng việc tập trung vào việc gia tăng tuổi thọ của thiết bị là tốt hơn:
“Chúng tôi muốn giải quyết những vấn đề tồi tệ nhất trong việc sản xuất điện thoại. Chúng tôi có một chương trình thay đổi hệ thống. Vì vậy, chúng tôi cần hướng đến sự lâu dài và các đối tác, và không có những sáng kiến này trong một hệ thống đóng.”, bà nói.