Bóng đá và tiền điện tử thường không có nhiều điểm chung, cho đến khi Fan Token xuất hiện. Mỗi bàn thắng, mỗi quyết định của câu lạc bộ đều được phản ánh rõ ràng trên từng đồng tiền mã hoá của Fan Token. Vậy Fan Token là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Hiểu rõ hơn về Fan Token
Fan Token là một loạt tiền điện tử được phát hành bởi các câu lạc bộ và tổ chức thể thao hàng đầu, mang lại các đặc quyền độc đáo cho người hâm mộ đối với câu lạc bộ mà họ ủng hộ. Các lợi ích từ việc sở hữu Fan Token thường liên quan đến các ưu đãi nhỏ và không ảnh hưởng đến hoạt động nội bộ hoặc chiến thuật trận đấu.
Hiện nay, trên thị trường tiền điện tử có hai loại Fan Token chính, được phát hành bởi hai nền tảng riêng biệt là Binance và Socios của Chiliz. Token LAZIO (S.S.Lazio), PORTO (FC Porto), SANTOS (Santos FC) và ALPINE (Alpine F1 team) là những Fan Token của Binance. Các Fan Token còn lại được phát hành bởi Socios.

Thể thao và tiền điện tử là hai lĩnh vực có giá trị tỷ đô với tiềm năng không chỉ trong lĩnh vực truyền thông và quảng cáo mà còn trong doanh số bán hàng. Sự có mặt của một đám đông người hâm mộ luôn sẵn lòng chi tiền cho các đội bóng mà họ yêu thích là một ưu điểm to lớn. Chính vì những lý do đó, các đại diện lớn từ cả hai lĩnh vực đã hợp tác để tạo ra các Fan Token, phục vụ nhu cầu của người dùng và mục tiêu lợi nhuận của các câu lạc bộ. Trong bảng xếp hạng Fan Token theo vốn hóa thị trường, top 5 đều thuộc về các token của các câu lạc bộ bóng đá hàng đầu như: SANTOS (Santos FC Fan Token), PSG (Paris Saint-Germain Fan Token), BAR (FC Barcelona Fan Token), CITY (Manchester City Fan Token) và ASR (AS Roma Fan Token).

Cách hoạt động của Fan Token
Fan Token có thể được tạo ra bởi các nền tảng như Socios, Chilliz và cho phép người hâm mộ truy cập vào nội dung độc quyền của câu lạc bộ mà họ ủng hộ. Các token cũng có thể mua/bán dễ dàng bằng tiền fiat. Vào năm 2020, câu lạc bộ Juventus đã cho phép người hâm mộ đánh giá bằng fan token để chọn bài hát ăn mừng mỗi khi các cầu thủ của 'bà đầm già xứ Turin'ghi bàn.
Socios/Chilliz là hai trong số các nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực Fan Token trên thị trường tiền mã hóa và đã thúc đẩy sự bùng nổ của các Fan Token như Manchester City, AC Milan hoặc Santos,…
Giống như các token khác trên thị trường, Fan Token cũng được giao dịch với các cặp giao dịch stablecoin hoặc với BTC, BNB,…
Tác động của các sự kiện thể thao đối với Fan Token
Để nói về sức ảnh hưởng của các sự kiện thể thao đối với Fan Token, chúng ta cần nhìn lại sự kiện World Cup 2022 khi đội tuyển Argentina giành chiến thắng trong một trong những giải đấu quan trọng nhất trên thế giới.
Tuy nhiên, trước khi đạt được thành công, Messi và các đồng đội đã phải trải qua nhiều khó khăn, trong đó, điều đáng chú ý nhất là trận thua trước Saudi Arabia với tỉ số 2-1. Gần như ngay sau đó, token ARG giảm mạnh hơn 30% từ 7.5 USD xuống còn 4.96 USD trước khi hồi phục lên mức 5.36 USD.

Theo diễn biến sự kiện, khi đội tuyển Argentina tiến vào vòng chung kết World Cup sau chiến thắng 3-0 trước Croatia, token ARG đã đào sâu 70%. Cụ thể, giá của ARG tăng theo từng bước tiến của trận đấu. Sau khi Argentina ghi hai bàn thắng đầu tiên, giá của token ARG đã tăng lên 5.5 USD từ mức 3.25 USD.
Với sự tăng trưởng như vậy, vốn hóa thị trường của ARG vào thời điểm đó là khoảng 18.5 triệu USD, trong khi khối lượng giao dịch trong vòng 24 giờ tăng lên hơn 60% (17.7 triệu USD). Điều này thể hiện sự kỳ vọng của các fan hâm mộ vào chiến thắng của Argentina trong hành trình chinh phục World Cup 2022.

Ở trận đấu thuộc UEFA Champions League, token PSG của câu lạc bộ bóng đá Paris Saint-Germain đã tăng hơn 25% sau chiến thắng 4-1 ấn tượng của Mbappe và các đồng đội trước đối thủ Barcelona trong trận tứ kết lượt về.
Đặc biệt, giá của token PSG bắt đầu tăng mạnh khi Paris Saint-Germain ghi bàn thắng đầu tiên và đã đạt đến 5.45 USD vào giữa hiệp hai. Tuy nhiên, giá của token này sau đó giảm nhanh chóng xuống còn 4.6 USD.

Triển vọng tăng trưởng và liệu có nên đầu tư vào Fan Token không?
Tương tự như các loại tiền mã hóa khác, Fan Token cũng trải qua sự biến động giá dựa trên tình hình thị trường. Ngoài ra, giá của token còn phụ thuộc vào các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến câu lạc bộ như việc chuyển nhượng cầu thủ mới, sự thay đổi của huấn luyện viên, việc đoạt cúp vô địch,...
Do đó, khi đầu tư, bạn cần quan tâm đến xu hướng tổng thể của thị trường. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng sự kiện World Cup cũng có tác động lớn đến các Fan Token.
Tóm lại
Phía trên là tất cả các thông tin liên quan đến Fan Token. Chúng tôi hy vọng rằng bằng cách đọc bài viết này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan nhất về Fan Token cũng như ảnh hưởng của các sự kiện thể thao đối với giá trị của chúng.
Lưu ý: Chúng tôi không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ quyết định đầu tư nào của bạn. Chúc bạn thành công và thu được nhiều lợi nhuận từ thị trường tiềm năng này!