Đã rất lâu rồi không còn thấy những chiếc xe FastGo màu xanh da trời của các tài xế trên đường phố Hà Nội hoặc TPHCM.
Tháng 3/2018, sau khi Uber rút khỏi thị trường Việt Nam, ứng dụng gọi xe FastGo xuất hiện, nhằm lấp đầy khoảng trống trên thị trường giao thông.
'Thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam tiềm năng lớn, có thể đạt giá trị hàng tỷ USD và vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Đó là lý do FastGo quyết định tham gia thị trường này. Tôi tin rằng, với một lộ trình phát triển rõ ràng, công nghệ ưu việt và sự ủng hộ của cộng đồng, FastGo sẽ phát triển bền vững và góp phần vào sự phát triển xã hội của Việt Nam', CEO Nguyễn Hữu Tuất của FastGo đã chia sẻ.

Ra đời vào tháng 6/2018 sau 3 năm nghiên cứu phát triển, FastGo là sản phẩm của Công ty cổ phần FastGo Việt Nam, thuộc Tập đoàn NextTech của Shark Nguyễn Hòa Bình. Hãng không tăng giá cước vào giờ cao điểm và không thu phí chiết khấu từ tài xế, chỉ thu phí duy trì dịch vụ dựa trên doanh thu trong ngày.
Sau 6 tháng ra mắt, FastGo đã có 40.000 tài xế trong hệ thống. Cuối năm 2018, hãng đã mở rộng sang thị trường Myanmar, bước đầu trong chiến lược trở thành 1 trong 3 ứng dụng gọi xe lớn nhất Đông Nam Á.
Đến tháng 8/2019, FastGo hợp tác với VinFast để cung cấp 1.500 chiếc Fadil cho dịch vụ của mình, nhưng tốc độ mở rộng của hãng đã chậm lại. Dù có 60,000 tài xế, nhưng chỉ có thêm 20,000 gia nhập trong 8 tháng, thay vì 40,000 như giai đoạn đầu.

CEO Nguyễn Hữu Tuất cho biết FastGo đã có hướng đi riêng và không tham gia vào cuộc chiến 'đốt tiền' như các đối thủ khác.
'Fastgo sở hữu hệ sinh thái thanh toán và tài chính của NextPay/NextTech để phát triển bền vững cùng Grab. FastGo không cần phải gọi vốn như Be'.
'Cuộc đua này không có điểm kết thúc xác định. Grab không IPO sẽ phải trả Uber 2 tỷ USD, Be cần phải huy động thêm 100 - 200 triệu USD. Fastgo đã chọn con đường riêng (hướng tới lợi nhuận), không còn tham gia vào cuộc đua'.
Tuy nhiên, sau khi FastGo không tham gia vào cuộc chiến 'đốt tiền', sự hiện diện của họ ngày càng giảm. Theo ABI Research, Grab, Gojek và Be chiếm tới 99,3% thị phần trong thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam. Trong khi đó, FastGo chỉ chiếm 0,7% thị phần.
Thực tế, FastGo đã ngừng cập nhật vào tháng 5/2021, sau khoảng 3 năm kể từ khi ứng dụng này ra mắt.
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch học viện MVV và nhà sáng lập TopClass, là một trong những nhà đầu tư của FastGo, đã nhận định rằng thương vụ này là một thất bại trong danh mục đầu tư của ông.
'Khi tôi đầu tư vào FastGo, tôi rất hào hứng với việc thách thức các đối thủ ngoại bằng công nghệ của Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đây là cuộc chơi về tài chính hơn là công nghệ. Và về tài chính, chúng tôi không thể cạnh tranh được với họ', ông Sơn nhấn mạnh
Sau khi ngừng phát triển FastGo, Công ty cổ phần FastGo Việt Nam đã chuyển sang phát triển ứng dụng mới mang tên XeGo, tập trung vào mảng thuê xe tự lái. Trên App Store, XeGo đã được đưa lên vào ngày 14/6/2021 với mục tiêu kết nối người cần thuê xe với chủ xe, giúp họ dễ dàng tìm kiếm và thuê xe ưng ý.
Fanpage chính thức của FastGo giờ đây tập trung giới thiệu về ứng dụng XeGo. Trên App Store, XeGo được đánh giá trung bình 3.9/5 dựa trên 32 đánh giá.
https://cafebiz.vn/tung-dat-muc-tieu-la-1-trong-3-ung-dung-goi-xe-lon-nhat-dong-nam-a-fastgo-cua-shark-binh-hien-tai-ra-sao-20220715161514537.chn