Có quan điểm cho rằng, nếu không có Ferdinand Piech kiểm soát Volkswagen, Bugatti Veyron có lẽ sẽ không bao giờ tồn tại; Ducati và Lamborghini có thể đã đối mặt với sự phá sản.
Porsche là biểu tượng của các mẫu xe thể thao mơ ước trong khi Volkswagen được biết đến như chiếc xe dành cho mọi người. Nhưng thực tế, hai hãng xe này là các công ty con. Hiện tại, Ferdinand Piech, con trai của người sáng lập của dòng siêu xe, là người đứng đầu Porsche, trong khi vợ ông lại là người quản lý Volkswagen. Do đó, công ty lớn này thực tế là được điều hành bởi một gia đình.
Ferdinand Piech không chỉ là một nhà thiết kế ô tô tài ba mà còn là một nhà quản lý công nghiệp tài năng. Ông đã đưa Volkswagen thoát khỏi thời kỳ khó khăn, từ tình trạng thua lỗ trở thành một trong những công ty lợi nhuận lớn nhất.
Ferdinand Piech sinh ngày 17 tháng 4 năm 1937 tại Vienna, Áo. Ông sinh ra trong một gia đình danh giá. Cha của Ferdinand, Anton Piech, một luật sư nổi tiếng, đã kết hôn với Louise Porsche, con gái của Ferdinand Porsche, nhà sáng lập thương hiệu xe sang và xa xỉ nhất thế giới. Anton Piech đã từng làm giám đốc điều hành của hãng xe Volkswagen Đức trong thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ hai.
Ferdinand Piech đã học tại một trường nội trú ở Thụy Sĩ, Engadine. Ông được gửi đến đây vì kết quả học tập của ông ở Áo chỉ đạt điểm trung bình. Ông cho biết, thời kỳ 'tối tăm' ấy đã giúp ông phát triển sự độc lập, 'bởi vì bạn không thể phụ thuộc vào ai khác'.
Năm 1962, Ferdinand tốt nghiệp đại học với bằng kỹ sư. Ferdinand Piech bắt đầu sự nghiệp của mình với ước mơ một ngày nào đó có thể kiểm soát hãng xe thể thao danh tiếng của gia đình.
Tiếp theo, Piech tiếp tục học kỹ thuật tại Zurich, tập trung vào động cơ công thức 1, và gia nhập Porsche vào năm 1973. Ông đã ghi dấu ấn của mình khi làm kỹ sư xe thể thao tại Porsche.
Ông đã giám sát việc thiết kế của chiếc Porsche 917, chiếc xe giành chiến thắng trong cuộc đua Le Mans 24 giờ vào năm 1970, đóng góp vào sự thành công của Porsche. Piech, với lòng tham vọng, mong muốn trở thành giám đốc điều hành của Porsche, nhưng bị gia đình Porsche ngăn cản.
Trang tin tức Spiegel của Đức đã tiết lộ, trong một cuộc trò chuyện, ông nói: 'Tôi là con lợn rừng, còn các người là con lợn nhà!'. Ý của ông là bản thân có thể đi lên mà không cần sự giúp đỡ, trong khi người khác cần phải được chăm sóc.
Cuộc đời của Ferdinand Piech luôn liên quan mật thiết đến ngành công nghiệp xe hơi. Do đó, nhiều người nói rằng trong máu của Ferdinand Piech cũng chứa đựng xăng.
Có vẻ như điều đó đúng từ mọi góc độ. Ferdinand Piech không chỉ là người có máu mỡ liên quan đến ngành công nghiệp ô tô mà ông còn sinh ra trong một gia đình rất danh giá và nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Ferdinand Piech là cháu ngoại của Ferdinand Porsche, người sáng lập hãng ô tô Porsche và cũng là cha của nhiều thương hiệu và mẫu xe ô tô nổi tiếng.
Ferdinand Piech luôn muốn chứng tỏ năng lực và sự tài năng trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Sau đó, ông đã sẵn lòng rời khỏi Porsche để gia nhập Audi, một công ty con của tập đoàn Volkswagen.
Ông đã liên kết với Volkswagen và sử dụng kiến thức và tài năng kỹ thuật của mình để phát triển các sản phẩm mới. Piech đã nhanh chóng leo lên vị trí ban quản lý tại Audi chỉ trong vòng ba năm kể từ khi gia nhập công ty. Năm 1975, Ferdinand Piech đã trở thành thành viên của Ban tổng giám đốc Audi.
Trong thời gian làm việc tại Audi, Ferdinand Piech đã chứng minh không chỉ có khả năng sáng tạo về kỹ thuật sản xuất ô tô mà còn có khả năng bán hàng và quản lý doanh nghiệp xuất sắc. Với tư cách là người đứng đầu bộ phận phát triển kỹ thuật, ông đã sáng tạo ra chiếc Quattro và một loạt các cải tiến khác nhằm biến một thương hiệu bị mờ nhạt trở thành đối thủ cạnh tranh với hai thương hiệu hạng sang hàng đầu là BMW và Mercedes.
Ferdinand Piech thực sự đã trở thành một tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô khi thương hiệu Audi vượt ra ngoài biên giới của Đức. Đồng thời, ông cũng đã xây dựng thương hiệu Audi trở thành một thương hiệu ô tô dòng trung và cao cấp nhờ vào công nghệ sản xuất ô tô hiện đại nhất châu Âu.
Piech được biết đến là một người đam mê xe hơi thực sự. Ông đã ủng hộ nhiều dự án đã trở thành thước đo của thành công, đặc biệt là Bugatti Veyron đã giúp phục hồi tên tuổi của Pháp từ hầm tro tàn. Hai dòng xe Volkswagen Phaeton và XL1, mặc dù không thành công thương mại, nhưng đã đóng góp cho các dự án khác của tập đoàn Đức.
Với những đóng góp lớn tại Audi, ông được giao trọng trách Giám đốc điều hành Volkswagen từ năm 1993 đến 2002. Lúc ông đảm nhận vị trí này, Volkswagen đang gặp khó khăn về tài chính. Nhưng với các quyết định xuất sắc, Piech đã giúp Volkswagen lấy lại sức khỏe tài chính mà không cần phải cắt giảm đáng kể nhân sự.
Nhờ tài năng của mình, ông đã đưa Volkswagen trở lại quỹ đạo và thậm chí trở thành thế lực hàng đầu trong ngành công nghiệp ôtô thế giới. Trong thời gian này, Volkswagen cũng đã mua thêm nhiều thương hiệu như Bentley, Bugatti và Porsche. Có thể nói, sự thành công của Volkswagen ngày nay có phần lớn nhờ vào những quyết định của người lãnh đạo người Áo.
Trong thời gian làm Chủ tịch điều hành tại Volkswagen, Ferdinand Piech đã thực hiện chiến lược nhiều thương hiệu, nhiều đẳng cấp cho các sản phẩm của mình. Bên cạnh các thương hiệu như VW, Golf, Audi, Seat, Skoda, ông còn mua về nhiều thương hiệu mới như Bentley, Bugatti, Lamborghini, Scania.
Phong cách quản lý nghiêm ngặt về chất lượng, kết hợp với cách quản lý cứng rắn, khiến ông được một số người nhận xét là 'chuyên quyền'. Ông nổi tiếng với ánh mắt sắc bén và lời nói thẳng thắn. Dưới sự lãnh đạo của ông, VW đã nhanh chóng phát triển và trở thành đối thủ cạnh tranh chính của Toyota trên thị trường quốc tế.
Trong mười năm ông làm Chủ tịch điều hành, Volkswagen từ một tập đoàn sản xuất ôtô trung bình đã trở thành nhà sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu và xếp thứ ba trên thế giới. Các đối thủ từ Mỹ, Nhật và châu Âu đều phải ngưỡng mộ một tập đoàn lớn với hơn 300.000 nhân viên và hoạt động ngày càng hiệu quả như Volkswagen.
Doanh thu bán hàng của Volkswagen đã tăng từ 43 tỷ USD vào năm 1994 lên 75 tỷ USD vào năm 1998. Năm 2000, doanh số bán hàng của họ đạt con số kỷ lục gần 96 tỷ USD. Hơn 324.000 nhân viên được liệt kê trong danh sách lương của tập đoàn.
Tuy nhiên, một quyết định quan trọng của Piech là vào năm 2012 khi ông mang Porsche về dưới mái nhà Volkswagen. Trong tháng 9/2015, Porsche đã mua lại 20% cổ phần của Volkswagen, nhưng sau đó phải đối mặt với nợ hơn 10 tỷ USD và không đạt được mục tiêu sở hữu cổ phần. Sau đó, Volkswagen đã mua lại Porsche.
Trong suốt cuộc đời của mình, Ferdinand Piech không chỉ ảnh hưởng đến Volkswagen và các thương hiệu con, mà còn thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Ông qua đời ở tuổi 82, để lại nhiều tranh cãi trong sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, tài năng và đóng góp của ông vẫn được tôn vinh trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
https://cafef.vn/ferdinand-piech-ga-ky-su-co-xang-trong-mau-thay-doi-cuoc-choi-xe-hoi-toan-cau-mot-tay-gay-dung-thuong-hieu-xe-sang-dinh-dam-tu-dong-tro-tan-20220529131348134.chn