Sử dụng vỏ pin mới giúp ô tô điện nhẹ hơn 10%
Sau khi được Tổng thống Indonesia chào đón về đầu tư, hãng xe điện của ông Phạm Nhật Vượng đã đối mặt với sự cạnh tranh từ 'ông trùm' số 1 thế giới
Theo các chuyên gia, pin ô tô điện có thể được sửa chữa, ước tính mỗi lần sửa lại tiết kiệm hơn 240 triệu so với việc thay mới
Ferrari mất 'chất': Tuyên bố từng nói không bao giờ sản xuất ô tô điện nhưng sau đó đã thay đổi quyết định, tất cả thiết kế và trải nghiệm không còn phù hợp trong thời đại mớiViệc tích hợp ắc quy dưới xe để giảm trọng lượng, tăng hiệu suất và giảm tiếng ồn đã làm cho thiết kế và trải nghiệm của Ferrari không còn phù hợp trong thời đại của ô tô điện.
Có phải là “mất chất”?
Làn sóng phát triển xe điện đang trở thành trào lưu toàn cầu khi mọi người đều đầu tư vào lĩnh vực này. Các dự đoán về việc xe điện sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành ô tô tương tự như iPhone đã làm với ngành điện thoại trước đây đang thu hút sự chú ý của nhiều hãng xe truyền thống chuyển đổi sản xuất.
Tuy nhiên, tin tức này không mang lại niềm vui cho các hãng xe siêu sang khi các mẫu xe điện giá rẻ có vẻ xa xỉ và hiện đại không kém, đồng thời còn thân thiện với môi trường hơn. Trái lại, những yếu tố quan trọng như trải nghiệm, âm thanh động cơ... không còn nhiều điểm tương đồng trong lĩnh vực ô tô điện.
Một ví dụ điển hình là Ferrari khi hãng này bước vào thị trường xe điện. Vào tháng 7/2022, hãng xe này thông báo sẽ sản xuất mẫu xe điện đầu tiên vào năm 2025 và dự kiến chuyển đổi 80% sản xuất thành ô tô điện vào năm 2030.
Nếu chuyển sang xe điện, thiết kế gầm thấp của Ferrari sẽ không còn
Ngay sau thông tin này, cổ phiếu của Ferrari đã giảm giá khi các nhà đầu tư lo ngại rằng thương hiệu này sẽ mất đi 'bản sắc' khi không còn sản xuất dòng xe xăng sang trọng như trước.
Ắc quy của Ferrari sẽ được lắp đặt dưới sàn xe điện như các thiết kế khác trên thị trường nhằm tăng hiệu suất và giảm trọng lượng, làm cho thiết kế gầm thấp hiện tại của xe xăng của hãng trở nên không khả thi cho dòng ô tô mới.
Ngoài ra, xu hướng xe chạy êm không tiếng động đang được Tesla của Elon Musk đẩy mạnh trong lĩnh vực xe điện khi động cơ ắc quy không phát ra tiếng 'rú' như xe chạy xăng.
Mất đi thiết kế huyền thoại ban đầu cũng như trải nghiệm đã tạo nên tên tuổi của Ferrari khiến nhiều nhà đầu tư và người hâm mộ lo lắng về tương lai của hãng.
Ở một góc độ khác, Ferrari từng tự hào rằng mọi sản phẩm của họ đều được tự chủ chuỗi cung ứng và sản xuất tại Châu Âu, thậm chí nhiều linh kiện còn được làm thủ công.
Tuy nhiên, việc đảm bảo chuỗi cung ứng trong bối cảnh công nghệ pin vẫn đang tiến bộ từng ngày và việc duy trì nguồn cung các nguyên liệu như Lithium, Cobalt không phải là điều dễ dàng. Việc Elon Musk đặt nhà máy tại Trung Quốc là một ví dụ điển hình cho việc đảm bảo nguồn cung của mình.
Theo kế hoạch, toàn bộ quy trình thiết kế, lắp ráp và sản xuất xe điện của Ferrari sẽ được thực hiện tại Maranello để đảm bảo chất lượng và uy tín thương hiệu.
“Một chiếc xe điện của Ferrari cũng là một sản phẩm của Ferrari”, CEO Benedetto Vigna của Ferrari nhấn mạnh để trấn an nhà đầu tư.
CEO Benedetto Vigna
Thực tế, việc Ferrari chuyển hướng đã làm mất lòng tin của một số nhà đầu tư khi vào năm 2013, Chủ tịch Luca di Montexemolo tuyên bố rằng hãng “sẽ không sản xuất bất kỳ chiếc xe điện nào trong khi tôi còn ở ghế chủ tịch”, nhấn mạnh bản sắc xe xăng của hãng.
Cần nhắc lại rằng Ferrari không chỉ nổi tiếng với các mẫu siêu xe thể thao mà còn gắn liền với giải đua xe Công thức 1 (F1), nơi mà hãng đã đạt được thành công lớn với dòng xe xăng tốc độ.
Dù đã từng tuyên bố mạnh mẽ trước đó, nhưng với sức ép từ trào lưu xe điện mạnh mẽ, thậm chí các đối thủ như Porsche hay Maseratti cũng đã phải ra mắt các sản phẩm xe điện, và Ferrari - biểu tượng bằng chú ngựa chồm - cũng không thể tránh khỏi.
Theo kế hoạch, khoảng 3/5 số lượng xe mới của hãng vào năm 2026 sẽ là xe Hybrid hoặc ô tô điện. Mặc dù hiện tại 80% sản phẩm của Ferrari vẫn là xe xăng, nhưng CEO Vigna vẫn tin rằng thị trường động cơ đốt trong cho xe xăng như Ferrari vẫn còn phát triển khi hãng này mang lại nhiều trải nghiệm mà xe điện không thể đem lại.
“Tôi tin rằng động cơ đốt trong vẫn còn nhiều cơ hội”, CEO Vigna khẳng định.
Thực tế, CEO Vigna cho biết dự kiến sản phẩm xe xăng sẽ chiếm phần lớn doanh số của Ferrari từ nay đến năm 2026, chiếm khoảng 95% tổng doanh số, trong khi xe điện chỉ chiếm 5%.
Tỷ lệ này dự kiến sẽ thay đổi dần đến năm 2030, với 60% xe xăng và Hybrid, 40% xe điện trong tổng doanh số. Hiện Ferrari chỉ có một dòng xe Hybrid là SF90 Stradale.
Không quan tâm
Tạp chí Fortune cho hay Ferrari không chỉ chậm trễ trong lĩnh vực xe điện mà còn khẳng định mạnh mẽ “không quan tâm” đến ô tô điện tự lái, một lĩnh vực tiên tiến đang được Tesla của Elon Musk đẩy mạnh.
“Chúng tôi không quan tâm đến xe điện tự lái... Không ai muốn chi số tiền lớn để cho máy tính thay thế trải nghiệm lái xe của mình. Giá trị của tài xế nằm ở trải nghiệm lái xe cơ bản trong sản phẩm của Ferrari”, CEO Vigna nói rõ.
Ferrari nổi tiếng trong làng đua xe Công thức 1
Ngay từ năm 2016, thương hiệu xe sang này đã tuyên bố không quan tâm đến công nghệ lái tự động, dù là xe xăng hay điện. Tuy nhiên liệu đây có phải là lời nói đúng đắn như tuyên bố không sản xuất ô tô điện năm 2013 hay không thì vẫn còn bỏ ngỏ.
“Chúng tôi muốn bạn tập trung vào việc lái xe khi sử dụng sản phẩm của Ferrari”, Nicola Boari, giám đốc marketing sản phẩm của Ferrari nói vào năm 2016.
Hành động này của Ferrari khiến các nhà đầu tư nghi ngờ, theo báo cáo của McKinsey năm 2021, các hãng ô tô đã chi hơn 100 tỷ USD cho công nghệ xe tự lái từ năm 2014 đến nay. Tuy nhiên, cho đến bây giờ, chưa có hãng xe nào có đột phá rõ ràng trừ Tesla.
Trớ trêu thay, dù gấp rút phát triển công nghệ tự lái nhưng sản phẩm của Elon Musk đã gây ra hàng trăm vụ tai nạn, gây lo lắng cho người tiêu dùng.
Dù vậy, nhiều hãng xe vẫn tăng đầu tư vào công nghệ này với hy vọng rằng đây sẽ là lĩnh vực phát triển đáng kể trong tương lai của xe điện. Đặc biệt, các hãng ô tô có khả năng tài chính mạnh mẽ như Volkswagen đã cam kết đầu tư 2,3 tỷ USD vào một liên doanh tại Trung Quốc để phát triển công nghệ xe tự lái trong năm 2022.
*Nguồn: Fortune, Forbes