Ferrari Purosangue là mẫu xe thể thao, gầm cao mới nhất gia nhập thị trường Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với Lamborghini Urus.
Ngày 20/6, Ferrari đã giới thiệu siêu SUV Purosangue tại thị trường Việt Nam với mức giá gần 40 tỷ đồng. Mức giá này cao hơn rất nhiều so với Lamborghini Urus (khởi điểm 13,1 tỷ đồng) và Aston Martin DBX (khởi điểm gần 17 tỷ đồng) do sử dụng động cơ dung tích lớn, chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt 150%.
Purosangue là mẫu SUV và xe 4 cửa đầu tiên của Ferrari trong 75 năm lịch sử. Tuy nhiên, Ferrari không gọi đây là SUV, mà thay vào đó là FUV (Ferrari Utility Vehicle). Tên gọi 'Purosangue' được lấy từ một giống ngựa thuần chủng của Ý.
Kích thước của Ferrari Purosangue là 4.973 x 2.028 x 1.589 mm (DxRxC), chiều dài cơ sở 3.018 mm. So với Urus và DBX, Purosangue ngắn hơn, điều này có thể ảnh hưởng tới không gian bên trong. 'Ngựa Ý' gây ấn tượng với phần cửa sau mở ngược giống với các mẫu xe Rolls-Royce. Cửa sau có thể mở tối đa 90 độ giúp việc ra vào khoang sau dễ dàng.
Nội thất của Purosangue không giống bất kỳ chiếc Ferrari nào trước đây. Hãng đã mang đến một thiết kế mới, với phần táp-lô được thiết kế 'đối xứng', tức là khu vực trước mặt của người lái và bên cạnh ghế phụ giống nhau về thiết kế và bố trí.
Phía trước người lái có một màn hình cong làm nhiệm vụ là đồng hồ điều khiển tốc độ, có thể tùy chỉnh với nhiều giao diện và nội dung hiển thị khác nhau. Màn hình này cũng hỗ trợ kết nối Apple Carplay và Android Auto, đây là lần đầu tiên một mẫu Ferrari được trang bị sẵn hai tính năng kết nối này, trước đây khách hàng phải trả thêm chi phí.
Bên cạnh ghế phụ, có một màn hình cảm ứng 10,2 inch được sử dụng để xem bản đồ, tùy chỉnh hệ thống giải trí, theo dõi tốc độ, vòng tua và chế độ lái của xe. Các tính năng của hệ thống điều hòa, làm mát ghế ngồi,... được điều khiển thông qua núm xoay ở giữa bảng táp-lô. Khách hàng có thể chọn lựa trần xe sơn cùng màu với thân xe, sợi carbon hoặc trần kính toàn cảnh.
Là một mẫu xe hướng tới tính đa dụng, thể tích khoang hành lý của Purosangue đạt mức 473 lít, con số 'kỷ lục' đối với Ferrari.
Điểm đặc biệt của Ferrari Purosangue so với các mẫu SUV thể thao hiện nay là việc sử dụng khối động cơ V12 hút khí tự nhiên, trong khi DBX hay Urus đều sử dụng động cơ V8 tăng áp kép. Động cơ của 'ngựa Ý' có dung tích 6.5L, công suất 725 mã lực, mô-men xoắn 716 Nm. Xe được trang bị hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp và hệ dẫn động bốn bánh. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h là 3,3 giây và có thể đạt tốc độ tối đa 310 km/h.
Hệ thống treo chủ động của Ferrari Purosangue là một điểm nổi bật không thể không được nhắc đến. Mỗi thanh phuộc ở từng bánh xe được trang bị mô-tơ điện 48V làm mát bằng chất lỏng, có khả năng tự động điều chỉnh độ nén và xả, phù hợp với điều kiện mặt đường hoặc tăng độ cứng vững của xe khi vào cua. Khác với loại treo khí nén hoặc treo thích ứng thường thấy trên nhiều mẫu xe hiện nay, hai công nghệ này đều có thời gian phản hồi nhanh hơn và là dạng thiết bị giảm chấn hoạt động, tức chỉ có khả năng hấp thụ dao động khi đã truyền vào hệ thống treo.
Công nghệ trên Purosangue sẽ điều chỉnh dựa vào cách lái xe, điều kiện đường sá hoặc dựa vào bộ gia tốc kế (không sử dụng camera quét đường). Treo sẽ tự động dự đoán và điều chỉnh để phản ứng theo điều kiện đường sắp đi qua. Thời gian điều chỉnh của các mô-tơ trong hệ thống treo là 0,05 giây/lần. Với công nghệ này, phần lò xò giảm chấn của Purosangue sẽ được tinh chỉnh để có cảm giác lái mềm mại hơn khi ở tốc độ thấp, nhưng vẫn có thể trở nên cứng vững hơn khi di chuyển ở tốc độ cao.
Ảnh chi tiết Ferrari Purosangue tại Việt Nam: