Ferrari Chính Thức Giới Thiệu SF90 XX, Phiên Bản Đặc Biệt Dựa Trên Các Mẫu Xe Ferrari Trước Đó. Hãng Tiếp Tục Sử Dụng Ký Tự XX Cho Phiên Bản Đặc Biệt Này, Điểm Khác Biệt Lớn Nhất Là Một Chiếc Ferrari Mang Ký Tự XX Lại Hợp Pháp Để Di Chuyển Trên Đường Thông Thường Thay Vì Chỉ Xuất Hiện Trong Đường Đua. Ferrari SF90 XX Được Giới Hạn 799 Chiếc Cho Phiên Bản Coupe Và 599 Chiếc Cho Phiên Bản Spider, Và Tất Cả Đã Được Bán Hết Cho Những Khách Hàng VIP, Nếu Ai Đó Khác Muốn Sở Hữu Chúng Thì Cũng Không Thể Mua Từ Ferrari Được Nữa.Ferrari SF90 XX Dù Trên Thông Số Chỉ Chênh Lệch 30CV (29,5HP) Nhưng Đi Kèm Theo Đó Là Một Loạt Sửa Đổi, Quan Trọng Nhất Trong Đó Là Thuật Toán Hoạt Động Đi Kèm Các Chỉnh Sửa Khí Động Học. Tương Tự Như Các Phiên Bản XX Mà Ferrari Từng Đưa Ra, Đây Vẫn Sẽ Là Một Chiếc Xe Hiệu Suất Đường Đua Đặc Biệt, Chỉ Có Điều Khách Hàng Sở Hữu Nó Sẽ Được Chạy Cả Ở Đường Thông Thường Thay Vì Chỉ Có Thể Chạy Trong Đường Đua.Ferrari SF90 XX Nâng Cao Hiệu Suất
Ferrari SF90 XX Vẫn Sử Dụng Động Cơ F154FB Tương Tự Như SF90 Thông Thường Nhưng Đã Có Những Chỉnh Sửa. Đường Dẫn Khí Nạp Và Đường Xả Được Đánh Bóng, Tỷ Số Nén Cũng Được Tăng Lên Và Đồng Thời Hệ Thống Piston Mới Cũng Được Thay Đổi Để Phù Hợp. Việc Loại Bỏ Hệ Thống Không Khí Thứ Cấp Giúp Chiếc Xe Giảm Thêm 3,5kg Trọng Lượng Động Cơ So Với F154FB Tiêu Chuẩn Trên SF90.Chỉnh Sửa Hiệu Suất Đồng Bộ Giữa Động Cơ Đốt Trong Và Động Cơ Điện, Chế Độ Extra Boost Mới Cho Động Cơ Điện Cho Phép 'Bơm' 30 Lần Cho Những Cú Tăng Tốc Theo Tính Toán (Ví Dụ Như Một Cú Ra Cua) Trước Khi Hết Pin. Và Tương Tự, Bộ Pin Có Thể Cung Cấp Đủ Cho Chiếc Xe Di Chuyển 'Tĩnh Lặng' Trong 27km.
Với động cơ V8 twin turbo (góc trục khuỷu 90 độ) dung tích 4.0 lít kết hợp với động cơ điện, SF90 XX sản sinh tối đa 1.030CV (757kW), mô-men xoắn 804Nm tại 6.250 vòng/phút. Hộp số DCT 8 cấp thừa hưởng từ F1 và hệ dẫn động 4 bánh (2 động cơ điện ở cầu trước), xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 2,3 giây, 0-200km/h trong 6,5 giây, đạt tốc độ tối đa 320km/h.
Cải Tiến Khí Động Học
Lần Đầu Tiên Một Chiếc Ferrari Thương Mại Được Trang Bị Cánh Gió Cố Định Phía Sau Kể Từ Lần Cuối Cùng Là Mẫu F50 (1995). Kết Hợp Với Một Loạt Sửa Đổi Khí Động Học Khác Giúp SF90 XX Tạo Ra Lực Ép Xuống Mặt Đường Tại Bánh Sau Lên Đến 315kg Ở 250 Km/H.Ở mặt trước của xe, bộ chia gió được điều chỉnh với kích thước lớn hơn so với SF90 Stradale, tăng thêm 45kg lực đè xuống đường ở tốc độ 250km/h. Những thay đổi bao gồm tấm chắn trên vòm bánh xe phía trước, tạo lực đè xuống bánh trước lên đến 325kg ở tốc độ tối đa.Hệ Thống Động Lực
Đồng thời với sửa đổi khí động học để tăng ổn định ở tốc độ cao trên đường đua, Ferrari cũng nâng cấp đáng kể gói động lực học với loạt chi tiết liên quan. Mục tiêu cuối cùng vẫn là mang đến hiệu suất lái xe mạnh mẽ, trải nghiệm lái xe đầy cảm xúc và sự tự tin trong chiếc xe dưới nhiều điều kiện vận hành khác nhau.Một bổ sung quan trọng khác là bộ điều khiển ABS EVO (tương tự trên 296 GTB). Kết hợp cùng cảm biến 6W-CDS (ba trục X, Y, Z), hệ thống giúp cải thiện hiệu suất và phản hồi của bộ phanh hiệu suất cao trong điều kiện khô ráo. Hoạt động ở các chế độ từ Race trở lên, hệ thống sử dụng dữ liệu từ cảm biến 6W-CDS để ước tính chính xác về tốc độ, xác định độ trượt mục tiêu và tối ưu hóa phân bố phanh.
Để đáp ứng yêu cầu khí động học và hiệu suất mới, hệ thống phanh (cơ khí) cũng đã được điều chỉnh. Đĩa phanh trước được thiết kế lại hoàn toàn để tối ưu giải nhiệt, đĩa phanh sau có đường kính lớn hơn (390mm), và bốp phanh mới để cải thiện hệ số ma sát.Thiết Kế Ferrari SF90 XX
SF90 XX được chế tạo với tư duy là một chiếc xe đua, nhưng vẫn hợp pháp để lưu thông trên đường thông thường. Mặt trước vẫn giữ nguyên hình mũi tên quen thuộc, nhưng với những điều chỉnh khí động học mới, tạo nên diện mạo thực sự 'hiếu chiến' hơn so với SF90 thông thường.Những chi tiết đậm chất đua xe trên SF90 XX rõ ràng như cửa hút khí và lỗ thông hơi đều nổi bật. ĐNA thiết kế đặc trưng này đã được thể hiện rõ trên mẫu F12tdf, làm cho người hâm mộ có thể nhận ra đây là một chiếc xe dành cho hiệu suất, một chiếc xe đua.
Phía sau xe mang đặc điểm của thiết kế trimaran. So với SF90 Stradale, SF90 XX Stradale có các lỗ thông hơi phía sau lớn hơn. Với sự phân chia đa tầng ở phía sau, Ferrari trang bị SF90 XX chiếc áo to lớn, ấn tượng và đậm chất đua xe.
Nội thất của SF90 XX không nhiều điểm đáng chú ý, thay đổi lớn nhất đến từ sự kết hợp màu sắc và vật liệu mà Ferrari đã sử dụng, cùng với những cập nhật về ghế ngồi. SF90 là một trong những mô hình đầu tiên của Ferrari thuộc dòng thiết kế hoàn toàn mới, cung cấp nhiều tiện ích cho người dùng thông thường. Điều đặc biệt là mô hình này sẽ có màn hình riêng cho ghế phụ, tạo điểm độc đáo khi chia sẻ trải nghiệm với người ngồi cạnh.Ferrari SF90 XX phiên bản Stradale có giá khoảng 844.000 USD, trong khi phiên bản Spider có giá cao hơn, lên đến khoảng 932.000 USD. Đáng tiếc, tất cả 1.398 chiếc SF90 XX đã được bán hết. Ferrari thường xuyên liên hệ với các khách hàng VVIP của họ và chia sẻ thông tin về dự án này trước thời điểm, đây được coi là đặc quyền mà Ferrari dành cho những khách hàng trung thành, mang lại cơ hội sở hữu những mô hình đặc biệt này.Mời bạn đọc xem thêm về chiếc Ferrari SF90 Stradale tại Việt Nam: