Ý đã thu hồi 134 chiếc Fiat Topolinos. Điều đặc biệt hơn là quyết định thu hồi này không hề liên quan đến vấn đề về chất lượng của xe ô tô. Tại sao lại như vậy?
Topolino, một mẫu xe điện của Fiat và Citroën hợp tác phát triển, hiện là một trong những chiếc xe chạy bằng điện được ưa chuộng nhất tại Ý. Chiếc xe nhỏ gọn này chỉ dài 2,53 mét, có thể đạt tốc độ tối đa 45 km/h và được trang bị pin 5,4 kWh có thể sạc từ 0% lên 100% SoC trong vòng 4 giờ, với phạm vi di chuyển tối đa là 75 km.
Nói một cách khác, đây là một chiếc xe đã có mặt trên thị trường. Việc bán ô tô trên thị trường cũng đồng nghĩa với việc nó phải tuân thủ mọi quy định liên quan đến ô tô của cơ quan chức năng. Tất nhiên, nếu có một số khiếm khuyết nghiêm trọng thì có thể thu hồi theo cách thông thường. Tuy nhiên, lần này, quyết định thu hồi lại không phải vấn đề về chất lượng sản phẩm.
Lí do chính xác của quyết định thu hồi này xuất phát từ việc có lá cờ Ý nhỏ trên cửa của mẫu xe này. Điều này có thể khiến cho nhiều người cảm thấy rất ngạc nhiên vì Fiat rõ ràng là một công ty của Ý, nhưng xe của họ lại bị thu hồi ở Ý vì có quốc kỳ của Ý.
Thực tế, những chiếc xe bị thu hồi ở Tuscany, Ý, một thành phố cảng nhỏ. Lý do của vụ thu giữ là vào năm 2003, Ý đã quy định việc dán nhãn quốc kỳ hoặc dán biểu tượng quốc kỳ để tiếp thị các sản phẩm được bán thương mại là bất hợp pháp có thể gây hiểu lầm về nguồn gốc của chúng. Hay chính xác hơn là nếu sản phẩm không được sản xuất tại Ý thì cờ Ý sẽ không được phép hiển thị trên sản phẩm.
Các quốc gia khác ở châu Âu cũng có chính sách tương tự. Ví dụ, Thụy Sĩ nghiêm cấm treo cờ Thụy Sĩ trên các sản phẩm nếu chúng không chứa nhiều hơn một tỷ lệ nhất định nguyên liệu thô trong nước. Ngược lại, Vương quốc Anh lại thoải mái hơn một chút về vấn đề này và ngay cả trong cùng một khu vực châu Âu, các quy định liên quan ở các quốc gia khác nhau cũng hơi khác nhau.
Thực tế, Fiat Topolino được sản xuất tại Maroc, nhưng tay nắm cửa xe có chi tiết mang biểu tượng quốc kỳ Ý, và điều này đã khiến cho mọi người lầm tưởng rằng nó được sản xuất tại Ý.
Ngoài ra, cũng có những sự cố tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ, chẳng hạn như Alfa Romeo. Chiếc SUV nhỏ gọn do Alfa Romeo sản xuất vào thời điểm đó ban đầu có tên là Milan. Nhưng chính quyền Ý đã ra lệnh thay đổi tên sản phẩm với lý do không thể sử dụng một khu vực cụ thể làm tên sản phẩm và quan trọng nhất là ngay cả những sản phẩm không được sản xuất tại Milan cũng không thể được đặt theo tên của Milan. Cuối cùng, chiếc xe này đã phải đổi tên thành Junior.
Tuy nhiên, điều đáng lạ là Ferrari, thường đặt tên các mẫu xe của mình theo tên các địa danh, nhưng chưa bao giờ phải đối mặt với vấn đề tương tự. Ví dụ: Ferrari Roma trực tiếp mang tên thành phố. Tuy nhiên, họ chưa bao giờ phải thay đổi tên như Alfa Romeo.
Fiat đã để lại dấu ấn sâu đậm trong ngành công nghiệp ô tô thế giới với những thành tựu lớn trong hơn 125 năm lịch sử của mình. Cùng với đó là những mẫu xe huyền thoại như Fiat 500, Fiat 124, Fiat Panda, Fiat Punto, Fiat Ducato. Fiat cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Italia, biến quốc gia này trở thành một trong những trung tâm sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.