FICO Là Gì?
FICO là một công ty phần mềm phân tích dữ liệu lớn cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trước đây được biết đến với tên Công ty Fair Isaac, công ty đã đổi tên thương hiệu thành FICO vào năm 2009 và nổi tiếng sản xuất các điểm tín dụng tiêu dùng phổ biến nhất mà các tổ chức tài chính dựa vào để quyết định cho vay tiền hoặc cấp tín dụng.
Đến năm 2021, FICO có văn phòng tại 45 địa điểm trên toàn thế giới, chủ yếu tại Hoa Kỳ, Châu Âu và Châu Á, và các khách hàng của công ty bao gồm hàng trăm ngân hàng, công ty bảo hiểm và nhà bán lẻ. FICO cũng cung cấp dịch vụ cho việc thu hồi nợ và phục hồi, chiến lược khách hàng, bảo vệ chống gian lận và tuân thủ, và nhiều dịch vụ khác cho doanh nghiệp.
Giải Thích Về FICO
Fair Isaac được thành lập vào năm 1956 bởi kỹ sư Bill Fair và nhà toán học Earl Isaac. Đến năm 2020, công ty đã nắm giữ 200 bằng phát minh (184 bằng ở Mỹ và 16 bằng ở nước ngoài) cho các công nghệ của mình, với 102 bằng đang chờ duyệt. Năm mươi lăm phần trăm các tổ chức tài chính lớn nhất của Mỹ là khách hàng của FICO, và công ty đã bán hơn 100 tỉ điểm tín dụng từ khi thành lập. Công ty cũng khẳng định rằng ba phần tư tất cả các khoản vay mua nhà sử dụng thông tin do điểm số và báo cáo của nó cung cấp. FICO cũng duy trì dịch vụ bảo vệ chống gian lận được sử dụng để bảo vệ hơn 2.5 tỉ thẻ tín dụng.
Bởi vì FICO cung cấp cho các doanh nghiệp một cách thuận tiện để đánh giá rủi ro tín dụng của người tiêu dùng thông qua điểm số tín dụng FICO, người tiêu dùng có quyền truy cập vào tín dụng của họ trực tiếp thông qua myFICO, phân khúc dành cho người tiêu dùng của công ty. Việc bán điểm số tín dụng cho cả doanh nghiệp và cá nhân là một phần quan trọng của mô hình kinh doanh của công ty.
Cách các Dịch Vụ của FICO Được Sử Dụng để Đánh Giá Rủi Ro Tín Dụng
Các thuật toán điểm số của FICO được thiết kế để dự đoán hành vi tiêu dùng. Ví dụ, khi FICO đưa ra một điểm số tín dụng 600 cho một người tiêu dùng, điều này được xem là tín dụng tệ, nó dự đoán rằng khách hàng có khả năng gặp khó khăn trong việc trả lại khoản vay dựa trên dữ liệu về hoạt động trả nợ trong quá khứ của người tiêu dùng đó. Nhiều công ty dựa vào các sản phẩm và dịch vụ của FICO để giảm thiểu rủi ro.
Điểm số FICO được sử dụng rộng rãi đến mức ít có sự cạnh tranh trong ngành điểm số tín dụng, nếu công ty không thể cung cấp điểm số tín dụng hoặc nếu phương pháp đánh giá điểm của nó bị phát hiện có sai sót đáng kể, thì có thể gây ra tác động tiêu cực cho toàn nền kinh tế. Ví dụ, hầu hết các nhà cho vay thế chấp sử dụng điểm số FICO, do đó bất kỳ vấn đề nào với FICO hoặc mô hình điểm số của nó sẽ ảnh hưởng lớn đến ngành thế chấp.
Khi hành vi tiêu dùng và việc sử dụng tín dụng thay đổi, đã có một số tranh luận về việc các nhà cho vay mới và trong tương lai có thể sử dụng các dịch vụ của FICO như thế nào. Ví dụ, có một số nhận thức rằng các thế hệ gần đây có xu hướng sử dụng thẻ tín dụng ít hơn so với các thế hệ trước. Hơn nữa, có thể có các chỉ số tài chính khác mà các nhà cho vay có thể sử dụng để đánh giá người vay tiềm năng.