Thống kê cho thấy khoảng 80% khách hàng quyết định mua hàng dựa vào cảm tính hơn là nhu cầu thực sự. Họ muốn 'sở hữu' sản phẩm hơn là 'cần' chúng. Khi áp dụng Fomo Marketing, bạn có thể kích thích tâm lý này để tăng doanh số bán hàng. Chiến lược này đang trở nên phổ biến và được nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành bán lẻ sử dụng.
I. Hiệu ứng FOMO thực sự là gì?
FOMO - Fear Of Missing Out là cảm giác sợ bỏ lỡ, sợ đánh mất cơ hội. Đây là tình trạng căng thẳng và lo lắng khi tin rằng mình đang bỏ lỡ những trải nghiệm thú vị mà người khác đang có. FOMO thường khiến người ta đưa ra các quyết định không đúng đắn, dựa trên suy nghĩ 'người khác có thì mình cũng phải có'.
II. Sức mạnh của FOMO Marketing
Trong lĩnh vực Marketing, việc sử dụng FOMO để tăng doanh số đang trở nên phổ biến hơn. Bằng cách tạo ra cảm giác 'bỏ lỡ' trong tâm trí khách hàng, bạn có thể kích thích họ mua sản phẩm của bạn. Các nhãn hàng thông minh đã áp dụng chiến lược này trong chiến dịch quảng cáo của mình một cách hiệu quả.
Tâm lý sau các hoạt động FOMO Marketing thường là nỗi e sợ rủi ro của con người. Nhiều người thường không mua sắm vì lo sợ giá trị của sản phẩm không xứng đáng với giá tiền. Tuy nhiên, việc tránh rủi ro cũng có nghĩa là từ chối những cơ hội bị bỏ lỡ hoặc hối tiếc khi không trải nghiệm một điều gì đó độc đáo.
Hiệu ứng FOMO đang tác động mạnh mẽ đến hành vi và thói quen mua sắm của nhiều người hiện nay, đặc biệt là đến giới trẻ. Dữ liệu cho thấy FOMO phổ biến nhất đối với thế hệ Millennials (thế hệ Y) - thế hệ chiếm một phần lớn thị trường tiêu dùng. Khoảng 69% Millennials đã trải qua hiện tượng này, và theo Strategy Online, 60% Millennials mua hàng ngay lập tức vì rơi vào FOMO.
Mặt khác, tác động của FOMO mạnh nhất ở những người mua hàng trực tuyến, đặc biệt là trên website, ứng dụng thương mại điện tử và các trang mạng xã hội. Đây là những phương tiện cho phép nhãn hàng xây dựng phương án tiếp cận khách hàng hiệu quả, truyền tải thông điệp quảng cáo nhanh và rộng rãi qua Internet. Kết nối, trò chuyện, truyền bá thương hiệu qua nội dung, hình ảnh, video clip, quảng cáo,... Bằng cách khai thác 'trúng' điểm rơi tâm lý của khách hàng – nỗi sợ mất cơ hội, thì đây sẽ là một chiến lược có tiềm năng đem lại doanh thu 'khủng' trong kinh doanh.
III. Một số chiến lược FOMO Marketing
Trước khi bắt đầu chiến dịch tiếp thị FOMO (hoặc bất kỳ chiến lược tiếp thị nào khác), điều quan trọng là nên nhớ rằng FOMO không phải là giải pháp kỳ diệu để tăng doanh số bán hàng nếu sản phẩm của bạn không thực sự có giá trị. Mà điều quan trọng là trung thực và cung cấp cho khách hàng những động cơ không chỉ kích thích doanh số bán hàng của bạn mà còn mang lại lợi ích thực sự cho họ. Dưới đây là một số chiến lược để tăng doanh số bằng tiếp thị FOMO, không chỉ áp dụng cho các công cụ tiếp thị truyền thống mà còn có thể tùy chỉnh tùy theo sự sáng tạo của mỗi doanh nghiệp.
1. Miễn phí vận chuyển
Việc tính phí vận chuyển thường làm cho khách hàng do dự khi quyết định mua sắm. Vì vậy, tại sao không sử dụng điều này và cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí để kích thích họ? Ví dụ, một người mua có thể sẽ chọn mua một món đồ trị giá 100 nghìn với phí ship 0 đồng, thay vì mua một món đồ có giá 70 nghìn và phải trả thêm 30 nghìn tiền ship.
Ưu đãi vận chuyển với đơn hàng đạt giá trị tối thiểu là một ví dụ rõ ràng về hiệu ứng FOMO. Những ưu đãi này luôn thu hút nhiều khách hàng, và nếu họ chỉ còn chút nữa để đạt đến giá trị tối thiểu, họ thường sẽ mua thêm để không bỏ lỡ cơ hội.
Shopee áp dụng giao hàng miễn phí cho đơn hàng từ 99K trở lên
2. Đặt thời gian giới hạn
Trong chiến dịch FOMO marketing, người bán hàng nên đặt ra một khung thời gian hợp lý. Bằng cách thiết lập thời gian, khách hàng sẽ bị áp lực vô hình để mua hàng của bạn trong thời gian đã định. Nhờ đó, nhiều người bán đã thu được một số lượng đơn hàng lớn trong thời gian nhất định.
Tuy nhiên, doanh nghiệp cần tuân thủ thời gian đã định. Nếu gia hạn, khách hàng có thể nghĩ rằng sản phẩm của bạn vẫn sẽ có sẵn sau khi hết thời gian. Điều này có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.
Amazon đã thành công khi áp dụng chiến dịch này. Họ mở rộng thời gian ưu đãi mua hàng trong vòng 24 giờ. Để nhận được ưu đãi tốt, khách hàng cần phải mua hàng trong thời gian được gia hạn. Sau 24 giờ, giá trị của các mặt hàng trở lại như ban đầu.
3. Tạo cảm giác khan hiếm
Khan hiếm là một yếu tố quan trọng trong FOMO Marketing. Khi sản phẩm hoặc dịch vụ gần hết, điều này sẽ thúc đẩy mong muốn của khách hàng mua sản phẩm. Nhiều thương hiệu sử dụng chiến lược này để kích thích khách hàng mua hàng nhanh chóng.
Tạo cảm giác khan hiếm bằng cách thông báo rằng số lượng hàng còn lại rất ít
4. Tạo các thông điệp hấp dẫn
Doanh nghiệp cần hiểu cách tạo ra các thông điệp ấn tượng, độc đáo để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Các lời nói phải kích thích và thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm. Vì vậy, hãy đưa ra các thông điệp khiến người mua cảm thấy hối tiếc nếu bỏ lỡ cơ hội.
Một số cụm từ bạn có thể sử dụng để thu hút sự chú ý của khách hàng là:
Nhanh tay, nhanh tay, chỉ còn XX sản phẩm cuối cùng!!
Ưu đãi có hạn, mua ngay
Sắp hết thời gian để sở hữu…
Thông điệp của doanh nghiệp là thúc đẩy khách hàng hành động ngay lập tức. Họ sẽ cảm thấy hối tiếc nếu không hành động và rơi vào trạng thái hối tiếc vì quyết định của mình.
5. Tôn vinh những cơ hội đã qua
Một phương pháp thú vị của FOMO Marketing là thông báo cho khách hàng về những cơ hội mà họ đã bỏ lỡ. Khi họ nhận ra rằng họ đã bỏ lỡ một ưu đãi do không đặt hàng kịp thời, điều này có thể tạo ra ấn tượng mạnh mẽ.
Đây là một cách tiếp cận FOMO Marketing độc đáo. Thông báo cho khách hàng biết họ vừa bỏ lỡ một 'deal' vì không nhanh chóng nhấn mua sẽ gây ấn tượng và khách hàng sẽ chú ý hơn lần sau để không bỏ lỡ cơ hội nữa.
Tóm lại
Hiệu ứng FOMO đang được nhiều nhãn hàng sử dụng. Tuy nhiên, đôi khi FOMO có thể dẫn đến mặt trái khiến khách hàng nghĩ rằng sản phẩm không chất lượng, không được mua nên mới có ưu đãi liên tục. Vì vậy, hãy thực hiện một cách thông minh khi áp dụng FOMO vào chiến lược marketing ở những thời điểm phù hợp. Kết hợp FOMO với yếu tố khan hiếm sẽ là chìa khóa thành công giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và tăng doanh số nhanh chóng.