VinFast với những chiến lược đúng đắn và khả năng thích ứng, có tiềm năng tạo ra thị trường riêng và giành được lòng tin của người tiêu dùng Ấn Độ.
“VinFast, với những chiến lược đúng đắn và khả năng thích ứng, có tiềm năng tạo ra thị trường riêng và giành được lòng tin của người tiêu dùng Ấn Độ”. Tạp chí Forbes Ấn Độ nhận định về việc xây dựng nhà máy tại Nam Á của VinFast.
Lợi thế của VinFast khi bước vào thị trường Ấn Độ
Bài viết trên Forbes Ấn Độ mang tiêu đề: “Sau Tesla, Ấn Độ sắp đón nhận một hãng xe điện toàn cầu khác. VinFast đang có kế hoạch gì?”. Tạp chí nổi tiếng khẳng định, VinFast - hãng xe có giá trị thị trường lớn thứ 3 trên thế giới - đã chọn Ấn Độ vì đây là thị trường ô tô lớn thứ 3 trên thế giới mà tỷ lệ ô tô điện chỉ chiếm 1%. Điều này tạo ra nhiều cơ hội cho sự phát triển.
VF 5 Plus được cho là một trong những mẫu xe VinFast bán tại Ấn Độ
Theo Forbes, VinFast đang nghiên cứu thị trường và dự định xây dựng một nhà máy lắp ráp (CKD) tại Ấn Độ. Nhà máy có thể đặt tại Gujarat hoặc Tamil Nadu - hai trung tâm ô tô của Ấn Độ. Với hình thức CKD, xe sẽ được lắp ráp tại Ấn Độ từ các bộ phận và linh kiện nhập khẩu với mức thuế suất thấp nhất là 15%. Forbes dẫn nguồn tin cho biết VinFast sẽ thâm nhập thị trường Ấn Độ với 3 mẫu xe VF 3, VF 5 và VF e34.
Harshvardhan Sharma, người đứng đầu bộ phận bán lẻ ô tô tại Viện nghiên cứu Nomura, đánh giá rằng VinFast tiếp cận thị trường Ấn Độ theo một chiến lược khác - mô hình CKD, ngược lại với chiến lược sản xuất tại địa phương của Tesla. 'Mặc dù cam kết của Tesla đối với việc sản xuất ở Ấn Độ là đáng khen ngợi, nhưng việc sử dụng hình thức CKD có thể mang lại một số lợi thế, bao gồm tốc độ thâm nhập thị trường nhanh hơn, giảm đầu tư ban đầu và linh hoạt trong việc thích ứng với nhu cầu thị trường. Chiến lược này cũng giúp VinFast đánh giá phản ứng của thị trường trước khi quyết định sản xuất quy mô lớn', tạp chí nổi tiếng chuyên về tài chính trích nguồn từ một chuyên gia.
VinFast có tiềm năng tạo dấu ấn tại Ấn Độ
'Tại sao lại là Ấn Độ?', Forbes đặt ra câu hỏi và cho rằng, kế hoạch mở rộng vào thị trường Ấn Độ của VinFast diễn ra vào thời điểm chính phủ Ấn Độ đang chặt chẽ giám sát việc nhập khẩu các nhà sản xuất ô tô điện từ Trung Quốc. Tại thị trường Ấn Độ, các thương hiệu ô tô điện đến từ Trung Quốc hiện mới chỉ có BYD và MG Motors.
Tuy nhiên, theo Harshvardhan Sharma, việc BYD khẳng định được mình tại Ấn Độ là minh chứng cho thấy nhu cầu về xe điện cao cấp ở Ấn Độ. VinFast với tư cách là một người mới, chắc chắn cũng có thể tận dụng được thị trường tiềm năng tại đây.
Trong những năm gần đây, xe điện tại Ấn Độ đã thu hút sự chú ý lớn khi các nhà sản xuất ô tô cả trong và ngoài nước đang phát triển các mẫu xe xanh. Trên toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô như GM, BMW, Ford dự kiến sẽ chi hơn 500 tỷ USD để phát triển xe điện trong vài năm tới. Riêng tại Ấn Độ, các nhà sản xuất ô tô từ Tata đến Mahindra cũng đã nỗ lực phát triển các mẫu xe của riêng mình, trong bối cảnh Chính phủ mong muốn có 30% tổng số xe bán ra trong nước là xe điện vào năm 2030.
Thị trường xe điện của Ấn Độ dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 90% trong thập kỷ này và chạm mốc 150 tỷ USD vào năm 2030, mang lại rất nhiều cơ hội cho những công ty như VinFast.
VinFast có một loạt sản phẩm đa dạng được coi là tiềm năng tại Ấn Độ
Đánh giá về khả năng thâm nhập thị trường của VinFast, ông Harshvardhan Sharma nói: “Ấn Độ có thị trường lớn và sôi động với nhu cầu ngày càng tăng về xe điện. Để thu hút và kết nối với khách hàng Ấn Độ, VinFast cần tập trung vào chất lượng, uy tín, giá cả hợp lý và đặt khách hàng làm trung tâm. Ngoài ra, việc cung cấp giá cả cạnh tranh và một danh mục sản phẩm đa dạng sẽ giúp VinFast kết nối với người tiêu dùng Ấn Độ, những người đánh giá cao sự lựa chọn và khả năng thanh toán”.
Với điều này, Forbes phân tích rằng việc nhanh chóng mở rộng sang các thị trường có tiềm năng lớn như Ấn Độ là lựa chọn hợp lý cho các hãng xe như VinFast, khi công ty đang tập trung vào phát triển xe điện và trở thành “lời giải của Việt Nam cho Tesla”.
“Thị trường ô tô của Ấn Độ rất đa dạng và đầy cơ hội. VinFast với những chiến lược đúng đắn và khả năng thích ứng, có tiềm năng tạo ra chỗ đứng cho riêng mình và giành được lòng tin của người tiêu dùng Ấn Độ”, Forbes trích lời đánh giá của Harshvardhan Sharma.