Sự việc xoay quanh SUV điện Ford Mustang Mach-E buộc Blue Oval phải lên tiếng giải thích nhưng vẫn chưa được nhiều sự đồng tình...
Hiện tại, phiên bản mạnh nhất của SUV điện Ford Mustang Mach-E mà người dùng toàn cầu có thể mua là bản GT Performance Edition mới ra mắt gần đây. Tuy nhiên, Car and Driver đã phát hiện ra một điều bất ngờ khi thử nghiệm dòng xe này, gây ra nhiều tranh cãi sau này…
Cụ thể, trang web Mỹ đã phát hiện ra rằng hiệu suất thực tế của Ford Mustang Mach-E GT Performance Edition không như nhà sản xuất đã công bố. Kết quả thử nghiệm tăng tốc từ 0 đến 100 km/h của chiếc SUV là 3,7 giây, so với 3,5 giây mà hãng công bố - con số chỉ nhanh hơn phiên bản thông thường 0,1 giây.
Tiếp theo, Ford Mustang Mach-E GT Performance Edition mất 12,7 giây để hoàn thành quãng đường 400 m - nhanh hơn phiên bản thông thường 0,9 giây nhưng vẫn chậm hơn về tốc độ trung bình, và tốc độ tối đa của nó thậm chí còn thấp hơn (chỉ đạt 162 km/h). Các thông số này cũng kém hơn đối thủ trực tiếp của nó là Tesla Model Y Performance.
Tò mò về vấn đề này, Car and Driver đã đo công suất của hệ thống bằng trang bị riêng và phát hiện ra rằng Ford Mustang Mach-E GT Performance Edition hạn chế khả năng vận hành của hệ thống khi xe chạy ở tốc độ trên 130 km/h - một con số không thường thấy nhưng với một mẫu xe nhấn mạnh vào hiệu suất cao có thể gặp phải khá thường xuyên.
Bản GT Performance Edition đắt đỏ lại có hiệu suất vận hành kém hơn bản thường khiến nhiều người mua 'nóng mặt' và buộc Ford phải giải thích rằng họ giới hạn công suất hệ thống để đảm bảo độ bền khi sử dụng hàng ngày, hay nói cách khác là độ bền của ắc quy trong thời gian dài.
Mặc dù nghe có vẻ hợp lý (hiệu suất cao có thể làm giảm tuổi thọ của ắc quy nhanh hơn) nhưng nếu suy nghĩ kỹ lại thì không thực sự hợp lý. Đầu tiên, hãng đã thực hiện điều này mà không thông báo trước cho người dùng. Tiếp theo, ngay cả khi chế độ lái tại đường đua được kích hoạt (mà Ford dùng để quảng bá GT Performance Edition), giới hạn công suất vẫn không bị loại bỏ.
Cuối cùng, dù vận hành ở tốc độ thấp trong điều kiện bình thường, tầm vận hành của Ford Mustang Mach-E GT Performance Edition chỉ đạt 354 km - thấp hơn mức ước tính của Ford (378 km) và hoàn toàn thua xa mức EPA đo được là 418 km, điều này đã tính đến yếu tố 'giới hạn vì độ bền' mà Ford thực hiện.
Ford Mustang Mach-E GT Performance Edition hiện là phiên bản mạnh nhất của dòng SUV điện Mỹ với công suất 480 mã lực và mô-men xoắn tối đa 860 Nm.