Có lẽ đã đến lúc Ford thực hiện các biện pháp quyết đoán với mạng lưới đại lý của mình, thay vì chỉ đơn giản là đe dọa như trước.
Từ đầu năm 2022 đến nay, uy tín của Ford tại Bắc Mỹ đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Mọi xe mới của họ ra mắt trên thị trường đều được mong chờ, nhưng sản lượng giảm sút, điều này khiến các đại lý phải tăng giá để cân nhắc với người mua.
Họ nhận thức rằng mặc dù giá xe tăng cao nhưng vẫn không thiếu người mua, thậm chí có người sẵn lòng trả thêm tiền để sở hữu xe sớm nhất có thể.
Để kiểm soát mạng lưới đại lý, Ford đã 2 lần cảnh báo. Lần đầu tiên, CEO của Ford, Jim Farley, cá nhân chỉ trích các đại lý Ford vì 'ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng và gây tổn thương cho thương hiệu'.
Sau đó, Blue Oval đã nghiêm túc áp dụng quy trình quản lý để đảm bảo rằng xe chỉ được gửi đến đại lý sau khi xác minh danh tính của người mua, từ đó hạn chế tình trạng đại lý 'giữ hàng' để bán với giá cao.
Khi Ranger mới ra mắt tại Mỹ, Ford có thể phải đối mặt với áp lực lớn hơn - Hình: Ford
Trong bước đi mới nhất của mình, Ford chỉ trích rõ ràng các bên môi giới và bán lại. Bất kỳ đại lý nào vi phạm quy định của hãng, nếu bị phát hiện lần đầu, sẽ bị cắt giảm lượng xe cung cấp tương ứng với số xe vi phạm.
Nếu tái vi phạm dù chỉ một lần, 100% số xe cung cấp cho đại lý từ nhà máy trong khoảng thời gian một đến hai năm tiếp theo có thể sẽ được chuyển giao cho đại lý khác.
Hiện tại, Ford và một số hãng xe Mỹ khác có thể đã cân nhắc việc loại bỏ mạng lưới đại lý và bán xe trực tiếp cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, pháp luật Mỹ có nhiều quy định bảo vệ đại lý ôtô, điều này khiến việc thực hiện kế hoạch này trở nên gần như không thể.