Ford Everest 2023 hoàn toàn mới
Ford Everest 2023 vừa chính thức ra mắt hoàn toàn mới với sự đổi mới về cả thiết kế nội và ngoại thất, hứa hẹn trở thành đối thủ đáng gờm trong phân khúc SUV tầm trung.
Về thiết kế ngoại thất, với việc được phát triển dựa trên mẫu Ranger hoàn toàn mới đã ra mắt trước đó, không có gì quá bất ngờ khi giới mộ điệu mong đợi những thay đổi diện mạo trên Ford Everest 2023 thế hệ mới.
Chiều dài và chiều rộng cơ sở của Everest đã được gia tăng, giúp nhà thiết kế có thể tạo ra ngoại hình mạnh mẽ và cơ bắp. Bản sắc thiết kế toàn cầu của Ford cũng được thể hiện qua đèn chiếu sáng hình chữ C và thanh lưới tản nhiệt to bản chạy ngang. Phần đầu xe cũng được kết hợp từ các chi tiết ngang và dọc, tạo ra vẻ chắc chắn cho xe.
Ở hai bên, các đường gân nổi bật chạy dọc thân xe, chiều rộng cơ sở lớn hơn giúp các bánh xe vòm to hơn, tăng cường sự mạnh mẽ và hiện đại cho thiết kế tổng thể.
Di chuyển vào bên trong, cảm giác rộng rãi của Everest càng được tăng cường bởi thiết kế mặt táp lô rộng ngang, kéo dài hết sang hai bên. Không gian giữa hai ghế trước tích hợp 2 hộc để cốc cố định và 2 giá đỡ cốc có thể đóng/mở tùy ý – được trang bị thêm cho người lái và hành khách phía trước.
Các phiên bản cao được trang bị thêm đế sạc điện thoại không dây, cần số điện tử bọc da và tính năng phanh tay điện tử. Ghế lái có thể điều chỉnh điện 10 hướng với tính năng sưởi/ làm mát và nhớ vị trí ghế. Ghế hành khách phía trước có thể điều chỉnh điện 8 hướng. Tùy thuộc vào từng phiên bản, hàng ghế thứ hai cũng có thể được trang bị tính năng sưởi ghế.
Việc tiếp cận hàng ghế thứ 3 trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, nhờ vào hàng ghế thứ 2 có thể trượt xa hơn về phía trước. Mọi hành khách trên xe đều có không gian để chứa đồ và có thể sạc các thiết bị của họ thông qua cổng sạc điện ở cả 3 hàng ghế.
Ford đã tập trung vào sự linh hoạt của các hàng ghế trên Everest Thế Hệ Mới, hàng ghế thứ 2 có khả năng trượt và gập 60:40. Với thiết kế 7 chỗ, hàng ghế thứ 3 có thể gập 50:50 và có thể được gập chỉ với một nút bấm (ở các phiên bản cao). Quan trọng hơn, cả hàng ghế 2 và 3 đều có thể gập phẳng, giúp việc chở đồ dễ dàng và an toàn.
Bên cạnh nội thất tiện nghi và tinh tế, Ford cũng tập trung để đưa vào Everest Thế Hệ Mới những tính năng kết nối và công nghệ tiên tiến nhất. Tùy thuộc vào từng phiên bản, Everest Thế Hệ Mới sẽ được trang bị màn hình trung tâm điện tử có kích thước 8 hoặc 12.4 inch, thay thế cho bảng đồng hồ cơ truyền thống. Everest còn có màn hình giải trí cảm ứng có độ phân giải cao và kích thước lớn 10.1 hoặc 12 inch.
Everest Thế Hệ Mới đi kèm hệ điều hành SYNC® 4A mới nhất của Ford. Sẵn sàng hỗ trợ khách hàng thông qua hệ thống liên lạc, giải trí và thông tin được điều khiển bằng giọng nói. Thêm vào đó, xe còn tích hợp sẵn modem kết nối không dây, cho phép khách hàng kết nối với chiếc xe Everest thông qua ứng dụng FordPass™. Ứng dụng này sẽ tăng cường trải nghiệm sở hữu của khách hàng với các tính năng như đề nổ từ xa, kiểm tra tình trạng xe, mở/khóa cửa từ xa thông qua thiết bị di động.
Màn hình giải trí đặt dọc được kết nối với hệ thống camera 360 độ, có khả năng chia màn hình để hiển thị đồng thời nhiều nội dung, giúp việc đỗ xe trong không gian đô thị chật hẹp trở nên dễ dàng hơn. Màn hình này cũng vô cùng hữu ích khi bạn cần vượt qua các địa hình hiểm trở trong hành trình khám phá. Thêm vào đó, khách hàng có thể điều khiển hệ thống đèn chiếu sáng theo vùng bên ngoài xe thông qua màn hình giải trí hoặc ứng dụng FordPass, giúp bạn không bao giờ phải làm việc, cắm trại hoặc thực hiện bất kỳ công việc gì khác trong bóng tối.
Khách hàng Everest đã chia sẻ với Ford rằng họ mong muốn có thêm sức mạnh và mô-men xoắn để kéo/chở hàng nặng hoặc đi off-road, vì vậy Ford đã chọn động cơ 3.0L turbodiesel V6 và điều chỉnh để phù hợp với Everest. Đây là một trong ba lựa chọn động cơ turbodiesel sẽ được giới thiệu khi bán ra, tùy thuộc vào từng thị trường.
Động cơ 3.0L turbodiesel V6 là phiên bản cao nhất trong dòng sản phẩm mới, Ford cũng đưa ra các lựa chọn động cơ mới để phù hợp với lối sống của khách hàng, bao gồm động cơ xăng 2.3L EcoBoost và hai lựa chọn động cơ dầu 2.0L. Tùy thuộc vào phiên bản, hộp số sẽ bao gồm hộp số tự động 6 cấp hoặc hộp số tự động 10 cấp SelectShift hiệu quả từ Ford.
Động cơ diesel 2.0L Turbo Đơn cung cấp sức mạnh và mô-men xoắn cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu, trong khi đó phiên bản Turbo Kép mang lại hiệu suất cao hơn, phục vụ những khách hàng mong muốn sức mạnh mạnh mẽ hơn nhưng vẫn giữ được tiết kiệm nhiên liệu.
Với những khách hàng ưa thích động cơ xăng, họ có thể chọn động cơ phun xăng trực tiếp 2.3L EcoBoost 4 xy lanh mạnh mẽ. Động cơ này cung cấp mô-men xoắn tối đa ở hầu hết mọi vòng tua. Động cơ EcoBoost này đã được sử dụng trên nhiều dòng sản phẩm của Ford trên toàn thế giới, và sẽ được trang bị trên Everest tại một số thị trường từ năm 2023.
Chiều rộng cơ sở tăng thêm 50mm giúp Everest Thế Hệ Mới kiểm soát tốt hơn trên đường nhựa, trong khi bộ giảm chấn được điều chỉnh để mang lại cảm giác phấn khích cho người lái trên mọi loại địa hình.
Everest Thế Hệ Mới trang bị hệ thống truyền động 4 bánh, lớp bảo vệ gầm xe và các chế độ lái off-road. Ngoài ra, có cả khóa vi sai cầu sau, hai móc kéo phía trước và một loạt các công tắc điện sẵn sàng (để kết nối với các phụ kiện) được đặt ở vị trí thuận tiện trên bảng điều khiển, giúp việc sử dụng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Hai lựa chọn hệ thống truyền động 4 bánh bao gồm: một hộp số điện tử với chế độ cài đặt cầu sau khi xe di chuyển, còn được gọi là hệ thống 4x4 bán thời gian; cùng với đó là hệ thống truyền động 4 bánh toàn thời gian được điều khiển bởi hộp số phụ 2 tốc độ (EMTC) và các chế độ lái khác nhau.
Tùy thuộc vào thị trường, Everest cũng có phiên bản sử dụng hệ thống truyền động một cầu.
Tùy theo phiên bản và chế độ lái, Everest Thế Hệ Mới sẽ có chế độ hiển thị chuyên biệt cho việc đi off-road, cung cấp thông tin chi tiết về xe cũng như hình ảnh từ camera trước để lái xe có thể quan sát địa hình phía trước một cách dễ dàng.
Everest Thế Hệ Mới có khả năng lội qua nước với độ sâu lên đến 800mm, cùng khả năng kéo rơ moóc lên tới 3.500kg. Khoang động cơ cũng được thiết kế để có thêm không gian để chủ nhân có thể tự trang bị thêm một ắc quy phụ kiện.
Khả năng kéo của Everest được hỗ trợ mạnh mẽ bởi các công nghệ thông minh, giúp việc kéo rơ moóc trở nên dễ dàng hơn. Một chế độ lái đặc biệt có tên gọi “Kéo và Chở nặng” (Tow/Haul) đã được thêm vào và điều chỉnh để tối ưu hóa thời điểm chuyển số, tăng cường sức mạnh động cơ và khả năng phanh khi cần kéo rơ moóc hoặc chở hàng nặng trong khoang xe. Tính năng kiểm soát phanh rơ-moóc điện tử giúp người lái có thể kiểm soát hệ thống phanh của rơ-moóc một cách hiệu quả và mượt mà.
Everest được trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến mới, cùng các tính năng an toàn được thiết kế để giảm căng thẳng mệt mỏi cho người lái, giúp họ luôn có được sự tập trung cao độ.
Trên chiếc Everest Thế Hệ Mới có thêm túi khí được đặt giữa người lái và hành khách phía trước. Tăng cường bảo vệ khi xảy ra va chạm từ hai bên. Tùy vào phiên bản và thị trường, việc bổ sung thêm túi khí giữa này và 2 túi khí đầu gối sẽ nâng tổng số túi khí trên xe lên con số 9. Trong đó còn có 2 túi khí phía trước, 2 túi khí bên, 2 túi khí rèm (bao phủ cả 3 hàng ghế)
Với hệ thống Hỗ trợ Đỗ xe Tự động 2.0, Everest Thế Hệ Mới có thể hỗ trợ người lái đỗ xe vào những không gian chật hẹp thông qua một nút bấm. Tùy thuộc vào phiên bản và thị trường, Everest Thế Hệ Mới được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng LED Ma Trận, mang đến khả năng quan sát tốt cùng nhiều tính năng thông minh. Trong đó phải kể đến tính năng tự động cân bằng góc chiếu sáng và cường độ sáng tùy thuộc vào tốc độ xe.
Tùy thuộc vào thị trường và phiên bản xe, Everest được trang bị hệ thống Kiểm soát Hành Trình Thích ứng (Adaptive Cruise Control - ACC). Những tính năng an toàn được tăng cường trên Everest Thế Hệ Mới bao gồm: Hệ thống giữ làn đường và nhận biết rìa đường, Tính năng Hỗ trợ Đánh lái Tránh Va chạm;Tính năng Hỗ trợ Phanh khi Lùi xe; Cảnh báo điểm mù, bao quát cả rơ-moóc; Cảnh báo va chạm tại giao lộ khi có xe cắt ngang.