Ford Everest là một dòng SUV cỡ trung ra đời từ năm 2003. Xuất hiện chủ yếu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Everest thế hệ đầu tiên được phát triển dựa trên nền tảng của mẫu bán tải Ford Ranger, sản xuất bởi Mazda. Tại thị trường Ấn Độ, xe còn được biết đến với tên gọi Ford Endeavor để tránh các vấn đề pháp lý với một thương hiệu gia vị cùng tên.
Với hơn 20 năm tồn tại trên thị trường ô tô, Ford Everest đã trải qua 3 thế hệ nâng cấp với nhiều phiên bản cải tiến khác nhau.
Thế hệ đầu tiên của Ford Everest: 2003 - 2015
Everest thế hệ đầu tiên sử dụng 60% cấu trúc từ Ford RangerTại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 24 vào tháng 3/2003, Ford giới thiệu mẫu Everest đời đầu. Được thiết kế đặc biệt cho Châu Á, Everest sử dụng 60% cấu trúc từ Ranger, bao gồm động cơ turbo diesel 2.5 lít và thiết kế ngoại thất. Xe được trang bị hệ thống treo trước tay đòn kép độc lập và treo sau nhíp lá từ Ranger, tinh chỉnh để tăng sự thoải mái khi lái và khả năng xử lý.
Phiên bản Ford Everest 2006 có nhiều sự thay đổi so với phiên bản trướcTháng 11/2006, Everest trải qua sự thay đổi lớn về phần thân trước và bên hông để phù hợp với thiết kế mới của Ford Ranger. Cải tiến bao gồm nâng cấp đầu xe và động cơ, cùng với hộp số mới và chức năng Active-Shift-on-the-Fly dành cho mẫu xe 4x4.
Ford Everest 2009 trải qua tái thiết kế một số bộ phận đầu xePhiên bản nâng cấp thứ hai được giới thiệu vào năm 2009 với các thay đổi như tái thiết kế các bộ phận ở đầu xe (ốp vè hốc bánh xe, mui xe, đèn pha, lưới tản nhiệt và cản trước), trang bị mâm xe hợp kim 18 inch lớn hơn cùng cửa sau và đèn hậu mới.
Ford Everest 2012 trải qua nâng cấp với lưới tản nhiệt mớiNăm 2012, Everest trải qua bản facelift với việc tái thiết kế lưới tản nhiệt. Vào năm 2013, chiếc xe được nâng cấp cuối cùng trong vòng đời với cản trước mới, tương tự một số mẫu Ford khác trên thị trường toàn cầu.
Cản trước của Ford Everest 2013 được cải tiếnThế hệ thứ hai của Ford Everest: 2015 - 2022
Ford Everest thế hệ thứ hai xuất hiện dưới dạng mẫu ý tưởng vào tháng 3/2014. Vào tháng 11/2014, phiên bản thương mại chính thức ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Quảng Châu. Xe chia sẻ nền tảng khung gầm T6 của Ford Ranger và được phát triển bởi Ford Australia. Ngoài ra, Ford Everest cũng được sản xuất tại nhà máy Nam Xương của JMC (Trung Quốc), do liên doanh JMC-Ford chịu trách nhiệm.
Có nhiều lựa chọn động cơ cho mẫu xe, bao gồm động cơ Duratorq TDCi 3.2 lít 5 xi-lanh, công suất 200 mã lực và mô-men xoắn cực đại 470Nm, cùng với động cơ Duratorq TDCi 2.2 lít, công suất 161 mã lực và mô-men xoắn cực đại 385Nm.
Phần đuôi của Ford Everest 2015Everest 2015 trải qua một thiết kế hoàn toàn mới với diện mạo hiện đại hơn. Về kích thước, chiếc xe có chiều dài cơ sở giảm từ 2.860mm xuống 2.850mm, nhưng lại rộng và cao hơn phiên bản trước. Đặc biệt, Everest thế hệ thứ hai còn được sử dụng làm mô hình cơ sở cho một phương tiện chiến thuật hạng nhẹ của quân đội Pháp, mang tên Arquus Trapper VT4.
Việc sản xuất và kinh doanh Everest (Endeavour) tại Ấn Độ đã chấm dứt vào năm 2021 khi tất cả các nhà máy sản xuất của Ford tại quốc gia này đều bị đóng cửa.
Thế hệ thứ ba của Ford Everest: từ tháng 3/2022 đến nay
Thiết kế hiện đại của Ford Everest thế hệ thứ baEverest thế hệ thứ ba ra mắt vào ngày 1/3/2022 tại Thái Lan với 3 phiên bản động cơ: động cơ xăng EcoBoost 2.3 lít, động cơ diesel 2.0 lít và động cơ diesel V6 tăng áp 3.0 lít đi kèm với 2 tùy chọn hộp số tự động 6 hoặc 10 cấp SelectShift. Kích thước của xe được mở rộng khi chiều dài cơ sở tăng thêm 50mm, tạo điều kiện cho không gian bên trong rộng rãi và thoải mái hơn.
Chiếc xe có chiều dài cơ sở gia tăng thêm 50mmFord Everest 2023 được trang bị nhiều tính năng hiện đại bên trong như màn hình kỹ thuật số 8 inch, sạc không dây cho điện thoại, màn hình giải trí cảm ứng 12 inch kết hợp với hệ điều hành SYNC 4A mới nhất của Ford, ghế lái điều chỉnh điện 10 hướng với tính năng ghi nhớ vị trí, camera 360 độ, và cửa sổ trời điều chỉnh điện,...
Các tiện ích bên trong cabin của Everest 2023Các tính năng an toàn trên Everest mới gồm 9 túi khí, hỗ trợ phanh khi lùi, hệ thống giữ làn và cảnh báo lệch làn đường, hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang, cảnh báo điểm mù, đỗ xe tự động,...
Lịch sử xe Ford Everest tại Việt Nam
Thế hệ đầu tiên: 2005 - 2015
Tại Việt Nam, Ford Everest 2012 được lắp ráp và phân phối với 3 phiên bản: XLT 4x2 MT, XLT 4x4 MT và Limited 4x2 AT. Xe sử dụng động cơ turbo diesel TDCi 2.5 lít 16 van, sản sinh công suất 143 mã lực tại 3.500 vòng/phút và mô-men xoắn đạt 330Nm tại 1.800 vòng/phút. Everest 2012 trang bị hộp số sàn 5 cấp cho phiên bản XLT 4x2, XLT 4x4 và hộp số tự động 5 cấp cho Limited 4x2.
Ford Everest 2012 với các đường nét thiết kế mạnh mẽ và góc cạnhChiếc xe vẫn giữ nguyên các đặc điểm thiết kế mạnh mẽ, góc cạnh như trước nhưng có vẻ hiện đại hơn. Lưới tản nhiệt với các thanh ngang mạ chrome bóng loáng tạo ra cảm giác thống nhất với nắp ca-pô và cặp đèn pha trước, khiến cho chiếc SUV cứng cáp trở nên sang trọng hơn nhiều.
Lưới tản nhiệt tạo ra cảm giác thống nhất với nắp ca-pô và bộ đèn phaBên trong cabin, thiết kế nội thất mang phong cách hiện đại và tiện ích hơn so với các phiên bản trước đó. Không gian rộng rãi với ba dãy ghế được bọc nỉ (phiên bản XLT 4x2 và XLT 4x4) hoặc da (Limited), dãy ghế thứ hai còn có tính năng gập tự động Synchronic kết hợp với khả năng gập của dãy ghế thứ ba để mở rộng không gian hành lý. Các tiện nghi khác trên xe bao gồm đầu CD 1 đĩa, hỗ trợ MP3/AM/FM/AUX với 4 loa (phiên bản 2 cầu XLT 4x4 có đầu CD 6 đĩa và 6 loa), cửa gió cho hàng ghế thứ hai và ba, bảng điều khiển tích hợp hệ thống âm thanh với giao diện RDS.
Bộ phận lái của Ford Everest 2012Everest 2012 được trang bị các tính năng an toàn như hệ thống chống bó cứng phanh, phân bổ lực phanh điện tử, 2 túi khí,... Trong khi đó, bản Limited được trang bị thêm 4 túi khí.
Đời xe thứ hai: 2017 - 2022
Chuyển sang năm 2017, Ford Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc Everest và phân phối 3 phiên bản: Trend 2.2L 4x2 AT, Titanium 2.2L 4x2 AT và Titanium+ 4WD 3.2L AT.
Ford Everest 2017 được nhập khẩu nguyên chiếcFord Everest thế hệ thứ hai có tổng kích thước là 4.892mm x 1.860mm x 1.837mm, rộng hơn 72mm và cao hơn 11mm so với thế hệ trước. Mặc dù vậy, Everest 2017 không còn treo bánh dự phòng phía sau nhưng vẫn giữ được không gian nội thất xe.
Phần đuôi xe không còn treo bánh dự phòngPhần đầu xe có thiết kế hầm hố hơn với nắp capo cao ráo, lưới tản nhiệt mạ chrome và tấm ốp bảo vệ cản trước, bao gồm cụm đèn sương mù, tạo nên vẻ cứng cáp. Phiên bản Trend chỉ có đèn pha Projector tiêu chuẩn, trong khi hai bản Titanium và Titanium+ sử dụng đèn pha HID tự động kết hợp đèn LED ban ngày. Phía sau, Ford cũng trang bị đuôi lướt gió để tăng tính khí động học và vẻ thể thao cho Everest 2017.
Thiết kế phần đầu xe mang vẻ hầm hố và cứng cápCả ba phiên bản đều được trang bị nhiều tính năng như: 30 hộc đựng đồ, hệ thống âm thanh AM/FM/AUX/MP3 với 10 loa, CD 1 đĩa, kết nối Ipod/USB/Bluetooth cùng với Apple Carplay và Android Auto, công nghệ SYNC với màn hình TFT cảm ứng 8 inch. Ngoài ra, phiên bản cao cấp Titanium+ còn có cửa sổ trời toàn cảnh panorama.
Khoang lái của Ford Everest 2017Everest 2017 có nhiều tính năng an toàn như: hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, cảm biến hỗ trợ đỗ xe và 6 túi khí. Riêng bản Titanium và Titanium+ còn được trang bị camera lùi, hỗ trợ đỗ xe chủ động, hệ thống cảnh báo điểm mù và phương tiện cắt ngang, túi khí bảo vệ đầu gối tài xế.
Ford Everest 2018 nhập khẩu từ Thái Lan với 5 phiên bản: Trend 2.0L AT, Trend 2.0L MT, Titanium 2.0L AT, Titanium 2.0L AT 4WD và Titanium+ 2.0L AT. Điểm đáng chú ý nhất là sử dụng động cơ dầu EcoBlue 2.0L thay vì động cơ 2.2L và 3.2L của phiên bản trước, kết hợp với hộp số tự động 10 cấp Getrag 10R60.
Everest 2018 được trang bị động cơ dầu EcoBlueVào năm 2020, Everest tiếp tục ra mắt bản facelift nhập khẩu từ Thái Lan với 5 phiên bản: Ambiente 2.0L MT 4x2, Ambiente 2.0L AT 4x2, Trend 2.0L AT 4x2, Titanium 2.0L AT 4x2 và Titanium+ 2.0L AT 4WD.
Ford Everest 2020 sử dụng hộp số 10 cấp Getrag 10R60Chiếc xe trang bị động cơ diesel tăng áp 2.0 lít, công suất 177 mã lực tại 3.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 420Nm tại 1.750 – 2.500 vòng/phút, kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 10 cấp Getrag 10R60 và hệ dẫn động cầu sau. Riêng bản Titanium+ trang bị động cơ diesel Bi-Turbo 2.0 lít, công suất 210 mã lực tại 3.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 500Nm tại 1.750 – 2.000 vòng/phút, đi kèm với hộp số tự động 10 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian.
Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ trên Everest 2020Đối với các phiên bản Titanium và Titanium+, hệ thống định vị GPS với bản đồ Việt Nam được bổ sung, và gương chiếu hậu sấy điện tích hợp đèn báo rẽ.
Vào tháng 3/2021, Ford Everest cập nhật phiên bản nâng cấp mới, bao gồm bản Sport và loại bỏ các phiên bản Trend và Ambiente. Everest 2021 được cải tiến bằng việc trang bị cụm đèn pha Bi-LED và cần số bọc da và mạ chrome cho bản Titanium 2.0L AT 4WD; hệ thống Cruise Control, gương chiếu hậu mạ chrome, ghế ngồi bọc da cho tất cả các phiên bản.
Phiên bản Titanium 2.0L AT 4WD của Ford Everest được trang bị cụm đèn pha Bi-LED.Theo thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2022, Ford Everest 2021 đã có doanh số bán ra đạt 935 chiếc tại thị trường Việt Nam.