Chiếc xe điện Ford Explorer EV đang trong hành trình xuyên qua 6 lục địa được cầm lái bởi một nữ kỷ lục gia có tên Alexis Alford.
Khoảng 1 tháng trước, một chiếc Ford Explorer EV đã xuất hiện trên đường phố TP. HCM, gây sự chú ý bởi không có thông tin từ Ford Việt Nam. Ngày nay, người dân Malaysia lại thấy chiếc xe này di chuyển trên đường phố.
Hành trình vòng quanh thế giới bằng Ford Explorer EV do Alexis Alford điều khiển, người từng giữ kỷ lục Guinness là người trẻ nhất thế giới khám phá tất cả các quốc gia khi mới 21 tuổi.
Hành trình xuyên thế giới này, gọi là 'Charge Around The Globe' (Sạc Khắp Thế Giới), bắt đầu từ Nice, Pháp từ tháng 9/2023. Mục tiêu ban đầu là đi qua 6 lục địa, hơn 30 quốc gia.
Điều này có nghĩa là Alexis Alford đã tự lái chiếc Explorer EV từ Việt Nam đến Malaysia mà không cần sự trợ giúp của bất kỳ phương tiện vận chuyển nào khác. Lịch trình cụ thể của chuyến đi từ Việt Nam đến Malaysia vẫn chưa rõ, vì bài đăng mới nhất từ Ford châu Âu chỉ dừng lại ở Việt Nam.
Theo thông tin từ bài đăng đó, Alexis Alford đã lái chiếc Explorer EV trong 75 ngày, đi được 14.890 km trước khi từ Bhutan chuyển đến Việt Nam.
Việt Nam là một điểm dừng của Lexie và chiếc Explorer EV trong cuộc hành trình
Thách thức lớn nhất của Ford Explorer EV trong chuyến đi này chính là việc sạc điện, đúng như tên gọi của hành trình. Mẫu xe này chưa được phát hành chính thức, tuy nhiên đã có một số thông tin rò rỉ từ nửa đầu năm 2023. Theo đó, xe có thể di chuyển khoảng 491 km sau mỗi lần sạc đầy ở phiên bản cao cấp nhất và có thể nạp điện từ 10-80% trong 25 phút. Ở Việt Nam, hầu hết các trạm sạc thuộc về VinFast, không hỗ trợ sạc cho các dòng xe khác ngoài Explorer EV này.
Một số hình ảnh của Lexie và chiếc Explorer EV trước khi đến Việt Nam
Mặc dù mang tên giống mẫu SUV cùng thương hiệu đang được bán tại Việt Nam, Explorer EV lại là một chiếc xe thuộc phân khúc nhỏ hơn. Chiều dài của xe không đến 4,5 mét, tương đương với một mẫu SUV/crossover hạng C. Bên trong, xe có 5 chỗ ngồi. Mẫu Explorer đang được phân phối tại Việt Nam có chiều dài lớn hơn 5 mét.
Explorer EV sử dụng khung gầm từ VW. Bên ngoài được thiết kế theo phong cách đơn giản. Bên trong, chỉ có màn hình nổi bật, đặc biệt là màn hình trung tâm dạng dọc 14,6 inch có thể điều chỉnh góc độ. Xe không có nút điều khiển, mà thay vào đó là bàn rê cảm ứng giống như trên laptop để người lái điều chỉnh các chức năng trên màn hình.
Phiên bản cao cấp nhất của Explorer EV được trang bị động cơ điện mạnh mẽ, sản sinh công suất lên đến 340 mã lực, mô-men xoắn 545 Nm, kết hợp với hệ dẫn động AWD.