Phiên bản hoàn toàn điện của Ford Explorer vừa xác nhận hoãn lịch ra mắt đến mùa hè năm 2024.
Khi Ford tiết lộ phiên bản hoàn toàn điện của Ford Explorer tại châu Âu, hãng đã xác nhận rằng việc công bố giá cụ thể và giao xe sẽ diễn ra vào mùa thu năm 2023. Nay, thời điểm đó đã được đẩy lùi 6 tháng và dời sang 'mùa hè 2024'.
Theo giải thích từ hãng xe Mỹ, các tiêu chuẩn kỹ thuật về pin điện tại châu Âu đã khiến họ phải trì hoãn việc giới thiệu xe tới công chúng. Các tiêu chuẩn này được áp dụng để đảm bảo pin điện có khả năng tái chế tốt và quá trình sản xuất không gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.
Mặc dù được gọi là Explorer, thực tế, phiên bản SUV hoàn toàn điện sắp ra mắt của Ford không có liên quan kỹ thuật đến phiên bản chạy xăng hiện có trên thị trường. Lí do là vì khung gầm xe sử dụng không phải của Ford mà mượn từ dòng MEB của đối tác Volkswagen, biến nó thành mẫu xe Ford đầu tiên sử dụng nền tảng này.
Với chiều dài chưa đến 4,5 mét, Ford Explorer EV ngắn hơn cả Mazda CX-5, chỉ có khả năng chở 5 người. Các thông số chi tiết của xe vẫn chưa được công bố đầy đủ, nhưng theo tờ Auto Express, tùy chọn truyền động mặc định trên Explorer EV là loại động cơ đơn có công suất 168 mã lực, với khả năng di chuyển 351 km mỗi lần sạc. Hai phiên bản cao cấp hơn sẽ có công suất và tầm vận hành lần lượt là 228 mã lực/539 km và 335 mã lực/491 km.
Một số chi tiết khác cũng được tiết lộ như hệ dẫn động cầu sau là trang bị tiêu chuẩn, phiên bản cao cấp sẽ có hệ thống dẫn động bốn bánh, sạc nhanh (10-80% trong 25 phút) và được trang bị bơm nhiệt giúp tăng hiệu suất năng lượng.
Về thiết kế, Ford Explorer EV bất ngờ mang phong cách mạnh mẽ hơn so với phong cách cong tròn thường thấy trên các dòng xe Volkswagen có cùng khung gầm hoặc so với cả Mustang Mach-E.
Một số điểm nhấn ở bên ngoài có thể kể đến như 'tấm khiên' phía trước thay thế cho lưới tản nhiệt truyền thống, đèn ban ngày xen kẽ với chữ Explorer, tấm bảo vệ chữ U, đèn hậu dạng dọc giống với Explorer thông thường, cột C độc đáo tạo ra hiệu ứng trần nổi và mâm hợp kim tối ưu với kích thước từ 19 đến 21 inch.
Bên trong, nội thất của Ford Explorer EV chọn lựa phong cách hiện đại thay vì phong cách thể thao, với tâm điểm là màn hình trung tâm dạng dọc 14,6 inch có khả năng nâng hạ 30 độ. Khi màn hình này hạ xuống vị trí thấp nhất, khu vực để đồ trên bảng điều khiển trung tâm cũng sẽ được che giấu. Ngay phía dưới màn hình trung tâm là bàn di chuột cảm ứng để người dùng điều khiển âm lượng hoặc các công nghệ hỗ trợ lái.
Trong khi đó, trước mắt người lái là một bảng kỹ thuật số 5 inch hiển thị thông tin lái, dung lượng pin và tình trạng các tính năng hỗ trợ tự động. Tại cụm điều khiển trung tâm, ngoài khoang để đồ ẩn như đã nói ở trên, còn có một khu vực để đồ khác, đủ sức chứa hai chiếc điện thoại thông minh cỡ lớn và có thể sạc không dây. Ngoài ra, ở đây còn có một khay cốc có thể tháo lắp được.
Khi tiết lộ lần đầu tiên về Explorer EV vào tháng 3 năm nay, Ford đã nhắm đến mức giá khởi điểm dưới 48.300 USD. Tuy nhiên, các thay đổi về kỹ thuật pin có thể làm tăng giá bán của dòng SUV điện này.