Ban đầu, Ford dự kiến sẽ nhận đơn đặt hàng cho mẫu Ford Explorer EV vào cuối năm nay, nhưng kế hoạch đã thay đổi. Các trang web ở Đức và Anh của nhà sản xuất ô tô Mỹ hiện đang thông báo sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng vào mùa xuân năm 2024 và giao xe vào mùa hè năm sau, do Ford phải trì hoãn ngày sản xuất khoảng 6 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Về mặt thiết kế, phiên bản Ford Explorer EV hoàn toàn điện sở hữu một thiết kế độc đáo, hầu như không có điểm nào giống với các phiên bản xăng của dòng SUV này, cả về ngoại thất và nội thất.
Xe được thiết kế cho thị trường châu Âu, có vẻ nhỏ gọn hơn so với phiên bản sử dụng động cơ đốt trong, với chiều dài dưới 4,5 m 'để khám phá các thành phố nhỏ của Châu Âu”. So với Explorer 2020 (5.050 mm chiều dài, 2.002 mm rộng, 1.783 mm cao và cơ sở 3.025 mm), để dễ so sánh.
Ford Explorer EV 2023 là mẫu xe đầu tiên trong hai mẫu xe hoàn toàn điện của Ford đã được xác nhận sử dụng nền tảng Volkswagen MEB cho các mẫu xe điện, thông qua sự hợp tác giữa Ford và Volkswagen.
Các điểm đáng chú ý về thiết kế của Explorer EV bao gồm 'tấm khiên' thay thế lưới tản nhiệt truyền thống, dải đèn LED ban ngày hình móc câu và mâm xe hợp kim với thiết kế độc đáo.
Phiên bản cao cấp sẽ trang bị động cơ điện kép, công suất kết hợp 340 PS và mô-men xoắn 545 Nm. Với sức mạnh này, Ford Explorer EV có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong dưới 6 giây. Ngoài ra, xe còn có 2 biến thể RWD khác với công suất lần lượt là 286 PS và 170 PS. Ford đang hướng tới phạm vi hoạt động tối đa 498 km sau mỗi lần sạc đầy. Với chế độ sạc nhanh, Ford Explorer EV có thể sạc từ 10-80% trong 25 phút.
Theo Ford, Explorer EV là một SUV 5 chỗ ngồi có dung tích khoang hành lý tiêu chuẩn là 470 lít và có thể tăng lên 1.400 lít khi gập các hàng ghế xuống.
Xe được trang bị hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng 15 inch có thể trượt lên hoặc xuống tùy theo sở thích của người lái, điều này cũng giúp che giấu ngăn chứa đồ có khóa riêng để cất giữ các vật dụng có giá trị trong xe. Màn hình trung tâm hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây. Ngoài ra, xe còn có tính năng sạc không dây tiêu chuẩn.
Đối với các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, Explorer EV có Hệ thống hỗ trợ thay đổi làn đường để hỗ trợ chuyển làn đường an toàn và Hỗ trợ mở cửa xe an toàn để cảnh báo những người đi xe đạp đang đến gần, đặc biệt là trên các đường phố đông đúc của thành phố.
Tại châu Âu, Ford Explorer điện hoàn toàn sẽ có hai phiên bản, Explorer và Explorer Premium, dự kiến sẽ có giá khởi điểm dưới 45.000 Euro (49.000 USD).