Với vẻ ngoài mạnh mẽ, thể thao, không gian nội thất rộng rãi và khả năng offroad ấn tượng, Ford Explorer được coi là một trong những mẫu SUV thành công nhất của hãng xe Mỹ. Xuất hiện lần đầu vào năm 1991, Ford Explorer luôn giữ vững vị thế của mình trong lòng những người yêu xe, đồng thời đối đầu mạnh mẽ với các đối thủ như Chevrolet S-10 Blazer và Jeep Cherokee.
Sau gần 30 năm tham gia thị trường ô tô, Ford Explorer đã trải qua 6 thế hệ, không ngừng cải tiến để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Lịch sử của Ford Explorer: 1991 - 1995
Đời đầu tiên của Ford Explorer ra mắt vào tháng 03/1990, thay thế cho mẫu xe không được yêu thích - Bronco II. Ford Explorer 1995 được phát triển trên nền tảng khung gầm của mẫu bán tải Ranger và chia sẻ nhiều bộ phận với mẫu xe này. Mặc dù thiết kế có nhiều điểm tương đồng với Ford Bronco II 2 cửa (đời 1989 và 1990), nhưng Explorer thực sự lớn hơn. Ví dụ, phiên bản Explorer Sport 2 cửa được kéo dài thêm 320mm và rộng hơn 56mm so với Bronco II, trong khi phiên bản Explorer 4 cửa có chiều dài tăng thêm 570mm.
Được giới thiệu lần đầu vào tháng 03/1990, Ford Explorer thay thế cho Bronco IIKhông chỉ có kích thước lớn hơn, Ford Explorer còn có hiệu suất động học vượt trội, được trang bị động cơ V6 mạnh mẽ dung tích 4.0L, công suất 155 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300Nm. Các phiên bản sau có công suất tăng lên 5 mã lực nhưng vẫn giữ nguyên mô-men xoắn. Động cơ V6 này có thể kết hợp với hộp số sàn 5 cấp của Mazda hoặc hộp số tự động 4 cấp do Ford thiết kế. Đời xe Explorer đầu tiên cũng có hệ dẫn động cầu sau tiêu chuẩn và tùy chọn hệ dẫn động 4 bánh gài Shift-on-the-fly, cho phép chuyển từ dẫn động 2 bánh sang 4 bánh mà không cần dừng lại.
Ford Explorer với hiệu suất động học vượt trộiTừ khi xuất hiện, Ford Explorer đã tạo nên cơn sốt. Trong năm đầu tiên, mẫu SUV Mỹ đã bán được 140.509 chiếc. Năm thứ hai, con số này tăng gấp đôi lên 282.837 chiếc. Và đến cuối năm 1993, hơn 300.000 chiếc Ford Explorer đã tìm đến tay khách hàng.
Đời thứ 2 của Ford Explorer: 1995 - 2002
Sau 4 năm thành công, hãng xe Mỹ giới thiệu Ford Explorer thế hệ thứ 2 với nhiều cải tiến đáng kể, đặc biệt là ở khả năng off-road. Hệ thống treo trước I-Beam đã được thay thế bằng hệ thống treo tay đòn độc lập mới, trong khi trục dẫn động vẫn giữ nguyên ở phía sau.
Ford Explorer thế hệ thứ 2 được nâng cấp mạnh mẽ, đặc biệt là ở khả năng off-roadĐồng thời, bề ngoài của Ford Explorer thế hệ thứ 2 cũng có nhiều điểm khác biệt. Thay vì trông giống mẫu bán tải Ranger như trước, Explorer thế hệ thứ 2 được trang bị đèn pha, lưới tản nhiệt và cản trước với thiết kế cong tròn hơn. Nội thất của Explorer cũng được thiết kế lại nhằm cải thiện sự tiện nghi. Mẫu SUV này cũng được trang bị túi khí kép, bảng đồng hồ lớn hơn và bảng điều khiển điều hòa khí hậu kiểu vặn.
Năm 1996, Explorer trang bị động cơ V8 dung tích 5.0L, sản sinh công suất 210 mã lực và mô-men xoắn cực đại 338Nm. Năm 1997, mẫu SUV này tiếp tục sử dụng động cơ này nhưng công suất tăng lên 215 mã lực. Cùng với đó, Explorer còn được giới thiệu với động cơ V6 mới dung tích 4.0L mang lại công suất 205 mã lực, kết hợp với hộp số tự động 5 cấp.
Năm 1998, Ford Explorer nhận được một số cải tiến trong vòng đời sản phẩm. Cột D sau được sơn cùng màu với thân xe và đèn hậu được thiết kế lớn hơn, cùng với việc trang bị lazang 16 inch,...
Phiên bản nâng cấp của Ford Explorer năm 1999Vào năm 1999, Explorer tiếp tục nhận được bản nâng cấp cho đời xe đầu tiên, với cải tiến ở cản trước, việc thêm cửa hút gió và đèn sương mù tiêu chuẩn.
Đời xe Ford Explorer thứ 3: 2002 - 2006
Đời xe Explorer thứ 3 hoàn toàn mới so với 2 thế hệ trướcĐời xe Explorer thứ 3 hoàn toàn mới so với 2 thế hệ trước. Mẫu xe này không còn sử dụng thiết kế cũ, gồ ghề và nhàm chán cũng như không dùng chung nền tảng khung gầm với Ranger. Thay vào đó, Explorer trở nên hiện đại và thực dụng hơn với diện mạo đúng chuẩn của một mẫu SUV. Explorer thế hệ thứ 3 có chiều dài giảm 25mm, nhưng chiều rộng và trục cơ sở tăng thêm 51mm. Phiên bản Explorer Sport 2 cửa chính thức bị loại bỏ, chỉ còn lại duy nhất Explorer 4 cửa.
Về động cơ, Explorer thế hệ thứ 3 trang bị động cơ V8 Modular dung tích 4.6L, tạo ra công suất tối đa 240 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 380Nm. Mẫu xe này còn sử dụng hệ thống treo sau độc lập hoàn toàn mới.
Đời xe Ford Explorer thứ 4: 2006 - 2011
Đời xe Explorer thứ 4 sẽ là thế hệ cuối cùng sử dụng cấu trúc body-on-frame, bởi từ năm 2011, Explorer sẽ chuyển sang sử dụng cấu trúc unibody mới.
Đây sẽ là thế hệ cuối cùng của Explorer sử dụng kết cấu body-on-frameExplorer thế hệ thứ 4 được trang bị động cơ tiêu chuẩn SOHC V6 dung tích 4.0L 12 van, công suất 210 mã lực và mô-men xoắn 344Nm, kết hợp với hộp số tự động 5 cấp. Ngoài ra, có tùy chọn động cơ SOHC V8 4.6L 24 van, công suất 292 mã lực và mô-men xoắn 406Nm, đi kèm với hộp số tự động 6 cấp mới.
Explorer thế hệ thứ 4 trang bị động cơ tiêu chuẩn SOHC V6 dung tích 4.0LNăm 2007, Explorer thế hệ thứ 4 được nâng cấp với việc thêm cổng kết nối AUX tiêu chuẩn, kính chắn gió và ghế da có chức năng sưởi ấm,...
Một năm sau đó, Ford tiếp tục trang bị túi khí rèm bên tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản của Explorer. Mẫu xe cũng có thêm 3 màu ngoại thất mới là: đen ánh kim loại, bạc ánh kim loại và trắng kem ánh kim loại. Hệ thống giải trí SYNC, định vị dẫn đường bằng giọng nói được tích hợp trên tất cả các phiên bản Ford Explorer.
Đời xe Ford Explorer thứ 5: 2011 - 2020
Chuyển sang thế hệ thứ 5, Ford Explorer trở thành một chiếc SUV thân thiện với gia đình hơn. Mẫu xe áp dụng kết cấu unibody trên nền tảng D4 mới.
Explorer thế hệ thứ 5 sử dụng kết cấu unibody trên nền tảng D4 mớiMột điểm mạnh của Explorer thế hệ thứ 5 là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Mẫu xe trang bị động cơ V6 3.5L, công suất 290 mã lực và mô-men xoắn cực đại 346Nm, kết hợp hộp số tự động 6 cấp. Explorer 4WD có mức tiêu thụ nhiên liệu 13.8L/100km trong thành phố và 10.2L/100km trên đường cao tốc. Trong khi đó, Explorer 2WD có mức tiêu thụ 13.06L/100km trong thành phố và 9.4L/100km trên đường cao tốc.
Mẫu xe trang bị động cơ V6 3.5L, công suất 290 mã lực và mô-men xoắn cực đại 346NmNgoài ra, Ford cũng cung cấp tùy chọn động cơ tăng áp EcoBoost I4 2.0L cho Explorer thế hệ thứ 5, công suất 237 mã lực và mô-men xoắn 338Nm, giúp xe đạt mức tiêu hao nhiên liệu 11.7L/100km trong thành phố và 8.7L/100km trên đường cao tốc.
Năm 2016, Ford Explorer trải qua bản nâng cấp với sự thay đổi chủ yếu tại ngoại thất. Mui xe, đèn pha LED, đèn sương mù và cản dưới được lấy cảm hứng từ Ford F-150 thế hệ thứ 13. Phần đuôi xe cũng được điều chỉnh với đèn hậu LED mới. Động cơ EcoBoost I4 được thay thế bằng khối động cơ 2.3L EcoBoost 4 xi-lanh, công suất 280 mã lực và mô-men xoắn 420Nm.
Năm 2016, Ford Explorer trải qua bản nâng cấp với sự thay đổi chủ yếu tại ngoại thấtĐến năm 2018, Ford tiếp tục ra mắt phiên bản nâng cấp thứ 2 của Explorer với một số điều chỉnh nhỏ về trang bị và tính năng. Một năm sau, Ford Explorer tiếp tục được cải thiện về công nghệ với các tính năng hỗ trợ lái như hệ thống phanh giảm va chạm, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, đèn pha tự động AHB (Automatic High Beam) và cảm biến gạt mưa. Ngoài ra, Explorer 2019 còn tích hợp Wifi, hệ thống giải trí tương thích với cả Apple CarPlay và Android Auto.
Đời xe Ford Explorer thứ 6 bắt đầu từ năm 2020 và vẫn tiếp tục đến hiện tại
Ford Explorer thế hệ thứ 6 đã chính thức ra mắt vào ngày 09/01/2019, trước khi Triển lãm Ô tô quốc tế Bắc Mỹ 2019 khai mạc. Không chỉ có sự thay đổi hoàn toàn về thiết kế, mà còn kết hợp với cấu trúc khung xe nhẹ và vững chãi hơn. Ford Explorer thế hệ mới được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến và tính năng hỗ trợ lái xe hiện đại, cùng với kết nối tương tác thông minh, tạo ra nhiều giá trị sử dụng hơn. Mẫu SUV Mỹ này có sẵn trong 4 phiên bản là XLT, Limited, ST và Platinum.
Ford Explorer thế hệ thứ 6 đã chính thức ra mắt vào ngày 09/01/2019Ford Explorer 2020 được trang bị động cơ tiêu chuẩn là 2.3L EcoBoost 4 xi-lanh tăng áp, công suất 300 mã lực và mô-men xoắn cực đại 420Nm. Xe sử dụng hộp số tự động 10 cấp mới và có tùy chọn hệ dẫn động cầu sau hoặc bốn bánh. Thêm vào đó, Explorer thế hệ mới cũng có tùy chọn động cơ V6 tăng áp kép 3.0L, công suất 365 mã lực và mô-men xoắn 515Nm.
Ford Explorer 2020 được trang bị động cơ tiêu chuẩn là 2.3L EcoBoost 4 xi-lanh tăng ápLần đầu tiên, Ford mang đến một phiên bản xe hybrid cho Explorer, được xem như là phiên bản Ford Explorer ST hiệu suất cao. Explorer Hybrid này sử dụng động cơ V6 3.3L và pin lithium-ion 1.5kWh, tạo ra tổng công suất lên đến 318 mã lực.
Lịch sử của Ford Explorer tại Việt Nam
Đời xe thứ 5: 2017 - 2020
Ford Việt Nam đã luôn là một nhãn hiệu tiên phong, mang đến sự mới mẻ cho thị trường xe Việt Nam: từ việc khai thác phân khúc crossover đô thị nhỏ bằng EcoSport, cho đến việc làm sống động thị trường xe bán tải với Ranger. Tiếp nối đó, Ford Việt Nam đã đóng góp vào việc mang đến cho người tiêu dùng Việt một lựa chọn mới trong phân khúc SUV cao cấp bằng việc giới thiệu mẫu SUV Mỹ Explorer 2017.
Ford Explorer được giới thiệu lần đầu tại thị trường Việt Nam vào năm 2017Mẫu SUV cỡ trung có kích thước tổng thể là 5.037mm x 2.005mm x 1.813mm, chiều dài cơ sở 2.866mm và khoảng sáng gầm 198mm. Thiết kế của Explorer 2017 mang phong cách mạnh mẽ của Ford, kết hợp với đường nét sắc sảo, rõ ràng.
Xem từ mặt trước, Ford Explorer 2017 ấn tượng với mặt ca-lăng tổ ong mạ chrome và đèn pha vuông, cùng với đèn sương mù móc câu và hốc hút gió đậm màu. Đèn pha Halogen kết hợp với đèn LED ban ngày hình chữ “L” nổi bật trên xe.
Explorer 2017 nhìn từ phía sauCác trang bị ngoại thất của Explorer 2017 bao gồm mâm xe hợp kim 20 inch, tay nắm cửa mạ chrome tích hợp chức năng đóng/mở một chạm; gương chiếu hậu điều chỉnh/gập điện, có đèn báo rẽ và chức năng nhớ vị trí gương đồng bộ với ghế lái.
Bước vào bên trong, Ford Explorer 2017 tạo ra không gian rộng rãi và sử dụng bố trí khoa học, tiện ích nhưng vẫn sang trọng với các chi tiết trang trí và vật liệu cao cấp như da và gỗ. Các trang thiết bị tiện nghi bao gồm màn hình trung tâm 8 inch, hệ thống âm thanh cao cấp Sony 12 loa, đầu DVD, hệ thống SYNC 3 có khả năng điều khiển bằng giọng nói và phát Wifi, cổng kết nối USB/Bluetooth và thẻ nhớ SD, ổ điện xoay chiều 230V và 4 ổ điện 12V, đèn nội thất Ambient, gương chiếu hậu trong xe chống chói, cửa sổ trời điều chỉnh điện, nút khởi động, chức năng MyFord, ...
Tổng thể khoang lái của Ford Explorer 2017Ford Explorer 2017 tại Việt Nam trang bị động cơ xăng 2.3L Ecoboost I4, sản sinh công suất 280 mã lực tại 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 420Nm tại 4.000 vòng/phút. Kết hợp với hộp số tự động 6 cấp SelectShift® và hệ dẫn động 2 cầu chủ động toàn thời gian 4WD.
Trong năm 2019, Ford Explorer trải qua bản nâng cấp giữa chu kỳ sản xuấtTrong năm 2019, Ford Explorer trải qua bản nâng cấp giữa chu kỳ sản xuất. So với phiên bản trước đó, Ford Explorer 2019 có những điểm mới ở 3 chi tiết ngoại thất bao gồm: thiết kế lưới tản nhiệt và đèn sương mù ở phía trước, mâm xe và ốp gầm ở phía sau.
Explorer 2019 có điều chỉnh về bánh xeTuy nhiên, các phần về trang bị nội - ngoại thất và động cơ vẫn được giữ nguyên.
Đời xe thứ 6: Từ năm 2022 đến nay
Đầu năm 2022, Ford Việt Nam đã ra mắt phiên bản mới của mẫu SUV Explorer với nhiều cải tiến về thiết kế, trang bị và hiệu suất lái.
Về mặt thiết kế, Ford Explorer 2022 vẫn giữ nguyên diện mạo mạnh mẽ và phóng khoáng đặc trưngChuyển sang thế hệ mới, kích thước tổng thể của Ford Explorer 2022 là 5.049mm x 2.004mm x 1.778mm, với chiều dài cơ sở 3.025 mm. Đối với thiết kế, Ford Explorer 2022 tiếp tục giữ vững phong cách mạnh mẽ và khỏe khoắn
Ở phần đuôi xe, cụm đèn hậu có hình dáng 3D và nằm gọn gàng 2 bên hông xeFord Explorer 2022 trang bị bánh xe kích thước 20 inch, với thiết kế 10 chấu lớn và hoàn thiện bằng sơn mạ bạc sang trọng, tạo ra một diện mạo thể thao và sang trọng cho Explorer 2022. Ở phần đuôi xe, cụm đèn hậu có hình dáng 3D và nằm gọn gàng 2 bên hông xe. Các chi tiết nổi bật ở khu vực này bao gồm thanh chrome lớn, cụm ống xả kép hình tròn hấp dẫn và cánh lướt gió thể thao.
Ford Explorer 2022 trải qua một quá trình tái thiết kế khoang lái theo hướng hiện đại, trở nên trung tính và tối giản hơnSo với thế hệ trước đó, Ford Explorer 2022 đã trải qua quá trình tái thiết kế khoang lái theo hướng hiện đại, trở nên trung tính và tối giản hơn. Bảng đồng hồ và vùng tapi cửa được sắp xếp một cách trực quan, các chi tiết được nhóm lại thành từng nhóm riêng biệt, giúp người sử dụng dễ dàng làm quen và thao tác khi bắt đầu lái xe. Sự hiện đại của Explorer thế hệ mới cũng được thể hiện qua cần số dạng nút xoay điện tử hiện đại và sang trọng
Các trang bị tiện nghi nổi bật khác trên Ford Explorer 2022 bao gồm: màn hình cảm ứng giải trí 8 inch tích hợp hệ thống điều khiển giọng nói SYNC 3, hệ thống âm thanh 12 loa Bang & Olufsen, hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập tích hợp cửa gió cho cả 3 hàng ghế, nút khởi động bằng nút bấm, phanh tay điện tử, cốp sau có thể chỉnh điện tự động, sạc không dây, và cửa sổ trời toàn cảnh
Về khả năng vận hành, Ford Explorer 2022 sử dụng động cơ xăng Ecoboost 2.3L đã được điều chỉnh, mang lại công suất tối đa 298 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 432Nm, kết hợp với hộp số tự động 10 cấp mới và hệ dẫn động 2 cầu chủ động toàn thời gian thông minh 4WD
Theo dữ liệu thống kê từ VAMA, tính đến tháng 7 năm 2022, số lượng Ford Explorer bán ra tại thị trường Việt Nam đã đạt 470 chiếc.