Kết quả kinh doanh không như mong đợi của đội ngũ phân nhánh xe điện buộc Ford phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh trong tương lai.
Vào cuối tháng 10 vừa qua, Ford đã công bố kết quả kinh doanh của họ trong quý III năm 2023. Một số con số đáng chú ý đến từ đội ngũ phân nhánh xe điện 'Model e' khi phân nhánh này ghi nhận tổn thất 1,3 tỷ USD (hơn 31.900 tỷ đồng) chỉ trong quý III. Số tiền tổn thất này tăng cao hơn 200 triệu USD so với quý II và gấp đôi số tiền tổn thất của quý III năm trước.
Theo Ford, họ ghi nhận tổn thất 36.000 USD (khoảng 884 triệu đồng) cho mỗi chiếc xe điện bán ra. Với 20.962 chiếc xe điện bán ra trong giai đoạn này, hãng ghi nhận tổng tổn thất lên đến 754,6 triệu USD vì doanh số bán ra chỉ đạt hơn một nửa tổn thất tổng. Phần còn lại đến từ các khoản đầu tư khác cho quá trình phát triển xe điện trong tương lai.
Với tình hình hiện tại, Mustang Mach-E trở thành mẫu xe điện chủ lực của thương hiệu Mỹ. Đây là mẫu xe khá kén khách tại Việt Nam. Các chiếc xe nhập khẩu cá nhân về sau một năm vẫn đang gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng.
Theo giải thích của hãng, người tiêu dùng mới không muốn chi tiền mua xe điện khi giá cả vẫn cao hơn giá của xe chạy bằng xăng/dầu hiện tại. Hơn nữa, Ford không thể cạnh tranh về giá cả với Tesla khi trong những tháng gần đây hãng này giảm giá đáng kể cho các sản phẩm của mình.
Việc giảm giá xe của Tesla đã giúp họ tăng doanh số bán ra lên mức cao nhất. Đồng thời, các nhà máy của Tesla cũng được vận hành ở công suất tối đa để đảm bảo sản xuất hiệu quả và tạo ra lợi nhuận tốt hơn. Trong khi đó, dây chuyền lắp ráp xe điện của Ford chỉ hoạt động ở mức đủ đáng để tránh tình trạng xe tồn kho và cũng vì lý do chuỗi cung ứng chưa ổn định.
Ford hiện đang tập trung vào các dự án phát triển xe điện thế hệ thứ 2 dự kiến ra mắt vào cuối thập kỷ này, như Ranger EV.
Để giải quyết vấn đề trên, Ford đã quyết định hoãn việc đầu tư thêm 12 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy hiện có để sản xuất xe điện. Một phần của số tiền này sẽ được sử dụng để phát triển các dòng xe điện mới của Blue Oval.
Hãng cũng đã cắt giảm một trong số 3 ca làm việc tại nhà máy Dearborn, Michigan - nơi đang lắp ráp bán tải điện F-150 Lightning. Doanh số của phiên bản điện này đã giảm trong thời gian gần đây, chỉ đạt 3.503 xe trong quý III.