Ford tin rằng họ sẽ đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ các hãng xe Trung Quốc hơn là các đối thủ quốc tế nổi tiếng như Toyota hay GM.
CEO của Ford, Jim Farley, đã loại bỏ các ông lớn trong ngành như General Motors hay Toyota khỏi danh sách đối thủ trong lĩnh vực xe điện. Thay vào đó, ông và công ty Mỹ này đang lo ngại về các tên tuổi Trung Quốc như Geely, BYD, Great Wall, hoặc SAIC, như ông chia sẻ tại Hội nghị Tài chính Bền vững của Morgan Stanley diễn ra vào đầu tuần.
'Người Trung Quốc sẽ trở thành một lực lượng', ông CEO nhấn mạnh.
Thực tế, các hãng xe Trung Quốc như BYD đang chiếm ưu thế lớn về doanh số và công nghệ pin. BYD dự đoán sẽ vượt mặt Tesla về doanh số xe điện thuần túy trong năm 2023 (kể cả xe hybrid PHEV, họ vẫn vượt trội). Với Trung Quốc đang là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, các công ty như BYD cũng có nguồn thu vững chắc từ thị trường này.
Nhờ vào điều này, họ có thể mở rộng ảnh hưởng của mình ra các khu vực khác ngoài châu Âu và Đông Nam Á, hai điểm đến tiếp theo trước khi họ tham gia vào cuộc đấu tại Bắc Mỹ. Số lượng xe Trung Quốc xuất khẩu trong quý I-2023 đã tăng đột biến, giúp họ leo lên vị trí số 1 trên thế giới (trước đó là Nhật) nhờ vào việc sử dụng chiến lược của xe điện.
CEO Jim Farley thừa nhận rằng họ chưa nghĩ ra cách để vượt qua các đối thủ 'có quy mô sản xuất lớn gấp 5 lần' và do đó giảm giá bán ra của xe một cách đáng kể. Hiện tại, Blue Oval đang tập trung vào việc giảm thiểu chi phí dư thừa để tập trung vào phát triển xe điện.
Quan điểm của CEO Jim Farley cũng tương tự như CEO Elon Musk của Tesla. Tỷ phú Mỹ này không lâu trước đây thừa nhận rằng các hãng xe Trung Quốc 'đã làm việc chăm chỉ và thông minh' và dự đoán rằng chỉ một cái tên từ Trung Quốc có thể cạnh tranh với họ trong lĩnh vực xe điện.