Ranger Raptor mới là bổ sung thú vị trong gia đình Raptor, cùng với F-150 Raptor và Bronco Raptor. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về thông số kỹ thuật của các phiên bản Ranger Raptor dành cho Châu Âu và Australia, trong khi phiên bản dành cho thị trường Bắc Mỹ sẽ là một phần của dòng Ranger 2023 và sẽ được ra mắt vào năm sau.
Về thiết kế bên ngoài, Ford Ranger Raptor 2023 thể hiện sự mạnh mẽ và nam tính hơn so với Ranger tiêu chuẩn. Với vòm bánh xe mở rộng và mâm xe 17 inch mới được bọc trong lốp địa hình lớn 32-inch, cùng với khoảng sáng gầm xe được tăng lên.
Đồng thời, xe được trang bị các bộ phận cá nhân hóa như các tấm cản chắn độc đáo với các tấm chống trượt, bậc bước chân nhôm, lưới tản nhiệt đặc trưng có chữ Ford lớn nổi bật cùng biểu tượng Raptor xuất hiện trên nhiều vị trí trên thân xe. Khả năng bảo vệ gầm xe cũng được nâng cao với tấm chắn trước dày hơn làm từ thép cường độ cao 2,3 inch, kèm theo các tấm chắn bổ sung để bảo vệ động cơ và hộp số.
Trong cabin, Ford mang đến một cặp ghế thể thao được lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu phản lực, giúp hỗ trợ tốt hơn cho hành khách khi đi off-road. Những điểm nổi bật khác bao gồm đường chỉ may màu đỏ, vô lăng bọc da cao cấp với chức năng sưởi ấm và hệ thống đèn trang trí nội thất. Bên cạnh đó, có đèn pha LED ma trận, cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,4 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 12 inch tích hợp hệ thống thông tin giải trí Ford SYNC4 và hệ thống âm thanh B&O 10 loa.
Trong khi Raptor vẫn trang bị động cơ diesel 4 xi-lanh 2.0L bi-turbo như thế hệ trước ở một số thị trường, bản nâng cấp lần này được tích hợp động cơ xăng EcoBoost V6 3.0L tăng áp kép mới, nâng cao đáng kể hiệu suất vận hành.
Đối với phiên bản châu Âu, động cơ V6 sản xuất công suất 284 mã lực và mô-men xoắn 491 Nm. Tuy nhiên, tại thị trường Australia, động cơ này được điều chỉnh lên đến 392 mã lực và mô-men xoắn 583 Nm.
Theo phát ngôn viên của Ford, Ranger Raptor mới sử dụng động cơ xăng V6 EcoBoost có hiệu suất cao hơn khoảng 30% so với động cơ diesel hiện tại.
Về hiệu suất, Ford không cung cấp con số cụ thể, nhưng Dave Burn, kỹ sư trưởng chương trình, cam kết rằng động cơ mới sẽ mang lại “một sức mạnh khác biệt cho Ranger Raptor, đủ để làm hài lòng những người đam mê hiệu suất khó tính nhất”.
Giống như Ranger Raptor trước đây, sức mạnh được truyền tới cả 4 bánh thông qua hộp số tự động 10 cấp. Người lái có thể chọn từ bảy chế độ lái – Bình thường, Thể thao, Trơn trượt, Leo đá, Lầy lội, Cát và Baja.
Ngoài ra, Raptor còn được trang bị hệ thống ống xả hai van chủ động có thể điều chỉnh với các chế độ Yên tĩnh (dành cho sáng sớm), Bình thường (sử dụng hàng ngày), Thể thao (to hơn) và Baja (chạy off-road). Cuối cùng, xe cũng đi kèm với hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng dành cho địa hình, tương tự như hệ thống Trail Control trên F-150 Raptor thế hệ trước.
Hơn nữa, các kỹ sư của Ford đã tăng cường khung gầm của Ranger để đảm bảo Raptor trở nên mạnh mẽ và bền bỉ hơn.
Ford Ranger Raptor thế hệ thứ hai dự kiến sẽ xuất hiện tại các đại lý ở châu Âu vào cuối mùa hè năm 2022 với giá bán chưa được tiết lộ.