Gần đây, Ford Việt Nam đã công bố rằng mẫu xe bán tải Ford Ranger Raptor sẽ không thể có giá dưới 1,4 tỷ đồng do bị áp thuế theo diện xe ô tô con thay vì là xe bán tải.
Ford Ranger Raptor là một trong những mẫu xe bán tải được nhiều người đam mê xe bán tải tại Việt Nam rất mong chờ. Dù sử dụng cùng khung gầm và động cơ với Ford Ranger Wildtrak và được trang bị các công nghệ và tiện nghi từ mẫu xe SUV Everest, nhưng Ranger Raptor thực sự là một chiếc 'chiến binh' Off-road với ngoại hình cực kỳ cứng cáp và đặc biệt là hệ thống treo 'hàng hiệu' Fox Racing.
Với giá bán tại Thái Lan là 1,2 tỷ đồng, giá xuất xưởng và thuế sẽ là khoảng 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, Ranger Raptor sẽ phải chịu áp thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe con là 40% (do dung tích xi-lanh dưới 2000cc) thay vì 15% của xe bán tải (dung tích động cơ dưới 2.500cc). Sau khi tính thêm 10% thuế VAT, giá của Ranger Raptor sẽ lên đến 1,54 tỷ đồng sau thuế TTĐB (tức là giá 1,4 tỷ + 140 triệu). Để sở hữu chiếc xe bán tải này, người mua sẽ phải chi trả hơn 1,7 tỷ đồng (bao gồm 12%-15% thuế trước bạ thay vì chỉ 2%), một con số khiến nhiều người cảm thấy thất vọng.
Nguyên nhân chính của việc Ranger Raptor phải chịu áp thuế như xe con chính là do không đáp ứng tỉ lệ tải trọng giữa số người/hàng hóa trên 0,8. Ví dụ, nếu chiếc xe chở 5 người (tương đương 200kg), thì phải có khả năng chở hàng hóa trên 1,6 tấn. Tuy nhiên, do hệ thống treo Fox Racing là loại đa điểm, dù có khả năng vượt qua các chướng ngại vật tốt nhưng không thể chở hàng hóa nhiều như loại treo lá nhíp truyền thống. Mặc dù vậy, vẫn có một mẫu xe bán tải sử dụng hệ thống treo liên kết đa điểm nhưng không bị áp thuế như xe con là Nissan Navara phiên bản EL.
Tính đến thời điểm này, Cục đăng kiểm Việt Nam thông báo rằng chưa tiếp nhận hồ sơ đăng ký biển số cho Raptor và sẽ xem xét theo quy định khi có xe. Ford Việt Nam cũng cho rằng việc đưa Raptor vào phân loại xe con là hợp lý. Mặc dù có vẻ bề ngoài của một chiếc bán tải, nhưng hãng xe Mỹ muốn định hướng Raptor vào tính năng của một chiếc SUV.
Thực tế, Raptor không phải là trường hợp đầu tiên của dòng bán tải mang biển số xe con. Trước đó, các mẫu xe Ford F-150 hoặc Toyota Tundra nhập khẩu không chính hãng thường được gắn biển A hoặc H (xe con), chứ không phải biển C hoặc D (xe tải).
Kế thừa phong cách từ phiên bản Raptor trước, Ford Ranger Raptor có vẻ ngoài mạnh mẽ hơn nhiều so với phiên bản thông thường. Kích thước của xe cũng lớn hơn với chiều dài, rộng và cao tăng lần lượt là 36mm, 320mm và 58mm. Khoảng sáng gầm xe cũng được nâng từ 200mm lên 283mm, góc tiếp cận là 32,5 độ và góc thoát là 24 độ.
Ngoài ra, so với phiên bản tiêu chuẩn, khung sườn của Ranger Raptor còn cứng cáp hơn với thép siêu cứng HSLA, hệ thống treo phía sau sử dụng cấu trúc liên kết Watt tương tự như Everest để cải thiện khả năng cân bằng.
Ở bên trong, ghế ngồi được bọc da cao cấp với logo Raptor gần đầu gối. Các chi tiết khác cũng được điều chỉnh để trông 'cứng cáp' hơn. Xe trang bị màn hình cảm ứng 8 inch tích hợp hệ thống cảm ứng SYNC 3, camera hậu, và các tính năng an toàn như cảnh báo lệch làn, hỗ trợ khởi hành trên dốc/xuống dốc, kiểm soát kéo moóc…
Đặc biệt, Ford Ranger Raptor được trang bị hệ thống kiểm soát địa hình TMS (Terrain Management System) cho phép chọn từ 6 chế độ lái khác nhau. Ngoài 2 chế độ onroad là Bình thường và Sport, còn có 4 chế độ: Grass/Gravel/Snow; Mud/Sand; Rock và Baja. Hứa hẹn sẽ làm hài lòng các tín đồ off-road.
Xe được trang bị động cơ diesel Bi-Turbo 2.0L 4 xy-lanh, sản sinh công suất lên đến 210 mã lực, mô-men xoắn đạt 500Nm. Sức mạnh này sẽ được truyền đến cả 2 cầu và hộp số tự động 10 cấp mới.