Những nhà sản xuất ô tô hàng đầu kiên quyết chống lại dự luật thuế xe điện ở Mỹ vì tin rằng các quy định mới này sẽ giảm số lượng xe điện đủ điều kiện được hưởng thuế.
Sự phản đối dữ dội xung quanh các thay đổi gần đây trong các khoản hỗ trợ thuế liên bang cho xe điện tại Mỹ vẫn tiếp tục. Ban đầu, dự luật mới có vẻ hứa hẹn khi loại bỏ giới hạn sản xuất 200.000 chiếc, một con số đã bị Tesla và General Motors vượt qua từ lâu.
Tuy nhiên, khi phân tích chi tiết các quy định mới, người đọc sẽ nhận ra chỉ có 12 chiếc xe điện hiện đủ điều kiện, bao gồm cả Volkswagen ID.4 và Nissan Leaf. Do đó, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu đương nhiên đang lo lắng, Ford, Toyota, GM và các thương hiệu khác đang cố gắng thay đổi dự luật được Đảng Dân chủ đề xuất.
Cùng với Stellantis, các nhà sản xuất ô tô này hiện đang đề xuất cho các nhà lập pháp vì Thượng viện dự kiến thông qua dự luật trong vài ngày tới.
Theo báo cáo của Bloomberg, theo quan điểm của các chuyên gia, các nhà sản xuất ô tô cần thêm thời gian để tuân thủ các yêu cầu trong dự luật mới. Ít nhất, thời gian thực hiện các yêu cầu đó nên được kéo dài thêm 'nhiều năm'.
Các doanh nghiệp nhỏ như Rivian hiếm khi có cơ hội để tận dụng khoản thuế 7.500 USD và hiện giờ nhiều phương tiện của họ có thể không đủ điều kiện cho nó. Điều này được cho là do giới hạn giá 55.000 USD cho ô tô mới và 80.000 USD cho xe bán tải, SUV.
James Chen, Phó Chủ tịch phụ trách chính sách công của Rivian, nói: 'Nếu luật được thông qua như dự thảo, sẽ gây rất nhiều khó khăn cho Rivian', vì các mẫu xe như R1T có giá trên 80.000 USD với các phụ kiện đắt tiền. 'Quốc hội đang đưa ra một rào cản lớn đối với xe tải điện và SUV được sản xuất ở Mỹ'.
Mẫu xe Rivian R1T
Một yếu tố hạn chế đáng chú ý khác theo dự luật mới là vấn đề về pin. Sau năm 2023, các xe điện có pin được sản xuất tại Trung Quốc hoặc các 'pháp nhân nước ngoài đáng quan tâm' khác sẽ không đủ điều kiện để được khấu trừ thuế.
Vào năm 2025, giới hạn đó được mở rộng để bao gồm bất kỳ khoáng chất quan trọng nào trong pin được xử lý hoặc chiết xuất bởi các quốc gia này. Hiện tại, phần lớn quá trình xử lý các khoáng chất quan trọng trong pin EV đều được thực hiện ở Trung Quốc. Các hạn chế khác áp dụng cho số tiền mà người mua xe điện kiếm được.
Thượng Nghị sĩ Debbie Stabenow - một thành viên của Đảng Dân chủ Michigan, người đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán về các khoản tín dụng - chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn: 'Rất không may, sau khi được áp dụng, hiện tại có vẻ như các công ty sẽ không thể sử dụng (các khoản tín dụng) trong thời gian ngắn'.
Trong khi việc sử dụng xe điện ngày càng gia tăng, dự luật mới có thể gây trở ngại cho mục tiêu của Tổng thống Biden về việc một nửa doanh số xe bán ra tại Mỹ là xe điện vào năm 2030.