Ford đã chấp thuận việc áp dụng một loại nhiên liệu mới - dầu thực vật tái chế (Hydrotreated Vegetable Oil - HVO) cho dòng xe thương mại Transit. Dạng nhiên liệu diesel tái chế này được sản xuất từ dầu thải, bao gồm cả dầu ăn đã qua sử dụng từ các nhà hàng, quán ăn nhanh và thậm chí là từ bếp của các hộ gia đình.
Việc sử dụng HVO - hay còn được gọi là dầu diesel tái tạo - thay vì nhiên liệu hóa thạch thông thường sẽ góp phần cải thiện chất lượng không khí. So với việc sử dụng dầu diesel truyền thống, lượng khí nhà kính có thể giảm tới 90%; và các phương tiện vận hành bằng dầu HVO thải ra ít khí NOx và bụi mịn hơn, vì dạng nhiên liệu diesel này không chứa lưu huỳnh hoặc oxy.
Các công ty thương mại trên khắp châu Âu thu gom dầu ăn đã qua sử dụng từ các nhà hàng, các nhà cung cấp thực phẩm và các trường học. Dự án RecOil, một sáng kiến của Liên minh châu Âu được hỗ trợ bởi Ủy ban châu Âu, đang nỗ lực tăng cường nguồn thu mua, bao gồm cả từ các hộ gia đình, nhằm thúc đẩy sản xuất dầu diesel sinh học.
Ngoài ra, khi kết hợp với mỡ động vật và dầu cá, HVO cũng giúp động cơ diesel khởi động dễ dàng hơn trong điều kiện thời tiết lạnh. Quá trình tổng hợp dầu HVO sử dụng hydro làm chất xúc tác giúp HVO khi được sử dụng đốt cháy hiệu quả hơn, sạch hơn và có thời gian lưu trữ lâu hơn so với nhiên liệu sinh học thông thường.
Ford đã thử nghiệm cẩn thận dầu HVO trên động cơ EcoBlue 2.0L của mình để đảm bảo không cần thay đổi động cơ hoặc ảnh hưởng đến quy trình bảo dưỡng. Nhiên liệu HVO có thể sử dụng ngay trên các mẫu xe Ford Transit mới nhất mà không cần xử lý thêm.
HVO hiện được bán tại các trạm nhiên liệu chọn lọc ở châu Âu, đặc biệt là ở khu vực Scandinavia và Baltic. Tại đây, nhiên liệu này được cung cấp ở hai dạng: nguyên chất hoặc pha trộn với dầu diesel thông thường. Các khách hàng lớn của Ford cũng đã bắt đầu sử dụng HVO ngoài khu vực Scandinavia và Baltic để bảo vệ môi trường.
Dầu HVO được vận chuyển đến các trạm nhiên liệu của các công ty bằng các phương tiện đặc biệt. Trong trường hợp không tìm thấy trạm nhiên liệu HVO, tài xế vẫn có thể sử dụng dầu diesel thông thường và có thể trộn lẫn trực tiếp trong bình nhiên liệu mà không gặp phải vấn đề gì.