Rivian là giao dịch IPO xe điện đình đám nhất trong năm 2021.
Với sức hút lớn của ngành công nghiệp xe điện, ngay cả các công ty không có kinh nghiệm sản xuất ô tô cũng thu hút được sự quan tâm của các ông lớn như Amazon. Rivian, với sản phẩm xe bán tải, được coi là có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ với Tesla trong vài năm tới.
Rivian được thành lập từ năm 2009 bởi ông RJ Scaringe, một cựu sinh viên Đại học MIT, và sau 2 năm bắt đầu nghiên cứu và sản xuất xe điện tự lái. Mặc dù sản phẩm đầu tiên của họ không thành công, nhưng sau đó Rivian nhận được đầu tư lớn và mở cơ sở nghiên cứu tại nhiều vùng lãnh thổ.
Năm 2017, Rivian chính thức sở hữu nhà máy ở Illinois từ Mitsubishi và biến nó thành công xưởng chính của họ tại Bắc Mỹ.
Sau khi nhận được đầu tư từ Sumitomo của Nhật Bản, Rivian đã mở rộng quy mô và chuyển hướng sản xuất sang SUV và xe bán tải. Họ giới thiệu hai sản phẩm mới tại sự kiện ô tô Los Angeles cuối năm 2018: một chiếc xe bán tải 5 chỗ và một chiếc SUV 7 chỗ chạy bằng điện.
Hai ô tô của Rivian được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô LA năm 2018 (Ảnh: Ryan Denham)
Hai chiếc xe này được đội ngũ Rivian dành rất nhiều thời gian và công sức để phát triển. Đặc biệt, chiếc xe bán tải của họ được xem là đối thủ trực tiếp của Cybertruck - một mẫu xe nổi bật của Tesla.
Theo thông báo của hãng, hai chiếc xe có thể đi được lần lượt là 314 và 316 dặm (hơn 500 km). Giá bán của R1T và R1S dao động từ 67.500 USD đến 70.000 USD cho phiên bản thấp nhất. Mức giá của chiếc R1T khá cạnh tranh với Cybertruck (69.900 USD), trong khi chiếc SUV có giá thấp hơn đáng kể so với Tesla Model S (79.990 USD).
Trong tháng 9 vừa qua, đã có 48.390 đơn đặt hàng cho hai chiếc xe của Rivian tại Canada và Mỹ, cho thấy sức hút của sản phẩm này không hề nhỏ. R1T và R1S đã làm tăng giá trị của Rivian trong mắt các nhà đầu tư, và chỉ trong thời gian ngắn sau đó, họ đã nhận được khoản đầu tư lớn.
Chiếc R1T được đánh giá là đối thủ hàng đầu của Tesla CyberTruck (Ảnh: InsideEV)
Rivian đã thu về hơn 10 tỷ USD đầu tư từ Amazon, Ford Motor và một số công ty khác; số tiền này được sử dụng cho nghiên cứu, phát triển và kinh doanh, với kế hoạch chi tiêu tới 8 tỷ USD đến năm 2023. Họ cũng đã nhận được đơn đặt hàng giao hàng tới năm 2030 từ Amazon.
Tập đoàn của tỷ phú Jeff Bezos đã đầu tư 1,8 tỷ USD vào Rivian, biến họ thành một trong những nhà đầu tư và khách hàng lớn nhất của hãng xe điện này. Bên cạnh đó, Ford cũng đầu tư 1,4 tỷ USD và quỹ Rowe Price đầu tư 2,6 tỷ USD cho Rivian trong thời gian gần đây.
Cuối năm 2020, Rivian dự kiến ra mắt R1T và R1S vào giữa năm 2021, sau khi phiên bản thấp nhất của cả hai đã được đặt trước toàn bộ. Tuy nhiên, kế hoạch này đã phải hoãn lại đến tháng 8, và dự kiến cho đến tháng 1 năm sau mới có thể đến tay người tiêu dùng do tình trạng thiếu chip trên toàn cầu.
Nhà máy sản xuất xe của Rivian (Ảnh: Lyndon French, The NY Times)
Tuy nhiên, giống như nhiều start-up xe điện khác, Rivian đang phải đối mặt với mức lỗ lớn do việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển tốn kém. Trong năm 2020, công ty lỗ hơn 1,02 tỷ USD. Và đến nửa đầu năm 2021, họ tiếp tục ghi nhận lỗ 994 triệu USD, nâng tổng lỗ tích luỹ lên gần 2 tỷ USD. Công ty không dự kiến đạt được lợi nhuận trong tương lai gần, với việc phải cạnh tranh với nhiều start-up khác trên thị trường sản xuất xe điện.
Đầu tháng 11/2021, Rivian đã chốt giá IPO là 78 USD/cp, huy động được 12 tỷ USD. Khi kết thúc phiên giao dịch, cổ phiếu Rivian đã đạt mức giá 100 USD/cp và tiếp tục tăng lên khoảng 180 USD trong 4 phiên giao dịch tiếp theo, với vốn hóa hơn 161 tỷ USD.
Tuy nhiên, từ đó đến nay, cổ phiếu Rivian đã giảm giá liên tục, mất gần 2/3 giá trị, và đã giảm xuống còn 50 USD vào đầu tháng 2 với vốn hóa khoảng 55 tỷ USD - mức định giá kỳ vọng của VinFast khi IPO trong năm nay.
Giống như nhiều đối thủ khác trong ngành công nghiệp xe điện, Rivian đã giới thiệu những sản phẩm đột phá, thu hút sự quan tâm của khách hàng. Họ còn nhận được niềm tin từ Amazon với đơn đặt hàng lên đến 100.000 xe cho đến năm 2030, cho thấy sự uy tín của họ đối với các nhà đầu tư không hề nhỏ. Tuy nhiên, thách thức lớn của Rivian trong những năm tới vẫn là việc đạt lợi nhuận, đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ và áp lực từ các nhà đầu tư với kỳ vọng lớn đối với công ty này.
Rivian hiện vẫn là công ty có vốn hóa lớn thứ 10 trên thế giới