Sự quan tâm và chăm sóc cộng đồng luôn là ưu tiên hàng đầu của Tập đoàn Ford Motor. Mỗi tháng 9, hàng ngàn nhân viên Ford trên toàn thế giới, từ sáu châu lục khác nhau, đều đóng góp thời gian và nỗ lực vào các hoạt động cộng đồng. Nhân viên Ford không chỉ là những người theo dõi và đề xuất các dự án thiện nguyện, mà còn là những người chọn lựa và ủng hộ các tổ chức phi lợi nhuận với những ý tưởng cụ thể giúp đỡ cộng đồng xung quanh. Nỗ lực thiện nguyện của Ford thường tập trung vào việc cung cấp thực phẩm, thuốc men, nhà ở, giáo dục và các nhu cầu cần thiết khác cho những nhóm người khó khăn trong cộng đồng.
Tại Việt Nam, Ford cũng đã đóng góp nhiều hơn nữa để hỗ trợ cộng đồng trong đại dịch COVID-19. Ford đã tặng một máy lọc máu hiện đại trị giá khoảng 1,4 tỷ đồng cho Bệnh viện Nhiệt đới Hải Dương để chuẩn bị sẵn sàng hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19 hiện tại và trong tương lai.
Phối hợp với các Doanh nghiệp Xã hội, Ford sẽ hỗ trợ xây dựng sân chơi, nâng cấp và trang bị phòng học, cung cấp thêm đồ dùng học tập và đồ chơi cho học sinh tại 2 điểm trường ở các khu vực miền núi. Đồng thời, Ford cũng sẽ tham gia cải tạo và sửa chữa các thiết bị sân chơi đã xuống cấp tại công viên Thống Nhất, góp phần tạo ra những không gian chơi lành mạnh cho trẻ em sau thời gian dài phải giãn cách xã hội.
Dự án đặc biệt trong chuỗi hoạt động cộng đồng của Ford năm nay là 'Vì những thành phố sống tốt hơn', được triển khai thông qua một liên minh giữa Ford Việt Nam, các CLB Bán tải ba miền và các tổ chức phi lợi nhuận. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, liên minh này tập trung vào việc hỗ trợ hàng nghìn suất quà thực phẩm thiết yếu, thuốc men cho những hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Hồ Chí Minh, cũng như hỗ trợ sinh kế cho hơn 200 gia đình tại ba thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh.
“Việc góp phần vào xã hội qua các sáng kiến như Tháng Chăm sóc Toàn cầu vẫn luôn là một trong những giá trị quan trọng mà Tập đoàn Ford Motor theo đuổi. Tại Việt Nam, chúng tôi tự hào về sự ủng hộ mạnh mẽ và tiên phong của cộng đồng người sử dụng xe Ford trong việc hỗ trợ những người khó khăn xung quanh. Việc hợp tác ba bên giữa Ford Việt Nam, Khách hàng của chúng tôi thông qua các câu lạc bộ xe bán tải và các tổ chức phi lợi nhuận trong việc vượt qua ảnh hưởng của COVID-19 thể hiện cam kết của Ford tham gia vào các hoạt động phát triển bền vững cùng các đối tác địa phương và khách hàng để tạo ra những thay đổi có ý nghĩa và lâu dài cho cộng đồng.” - Ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam chia sẻ.
“Hợp tác ba bên giữa Ford, các câu lạc bộ xe bán tải và các tổ chức phi lợi nhuận trong việc vượt qua ảnh hưởng của COVID-19 là một biểu hiện của sự sáng tạo. Sự kết hợp này tăng cường việc học hỏi và tận dụng các thế mạnh của các bên để nâng cao hiệu quả hoạt động. Cụ thể, các câu lạc bộ xe bán tải có phương tiện, tinh thần và kinh nghiệm trong việc hỗ trợ thực phẩm cho những người khó khăn. Các tổ chức phi lợi nhuận có triết lý phát triển, gần gũi với thực tế và có mạng lưới trong cộng đồng để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của người dân. Trong mối hợp tác này, Ford không chỉ hỗ trợ tài chính mà còn chia sẻ quy trình hoạt động của doanh nghiệp để hỗ trợ quá trình lên kế hoạch và triển khai một cách hiệu quả. Tôi tin rằng mô hình hợp tác ba bên này là một ví dụ về CSR hiệu quả mà các bên có thể tham khảo và áp dụng.” – Ông Lê Quang Bình, Giám đốc Doanh nghiệp xã hội ECUE, đối tác trong chương trình phát biểu.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ford Việt Nam sẽ hỗ trợ cùng với CLB Bán tải Pickup and Friends (PNF) và các tổ chức phi lợi nhuận triển khai hàng loạt các hoạt động cứu trợ khẩn cấp, bao gồm: (1) Cung cấp 800 phần thuốc cho nhóm Bệnh viện tại nhà nhằm hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân F0, (2) Hỗ trợ 50 bình oxy mới cho nhóm điều phối oxy phối hợp với Quận Đoàn Bình Thạnh và (3) Cung cấp gói nhu yếu phẩm cơ bản cho hơn 1.260 hộ gia đình thu nhập thấp và lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố Thủ Đức, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Quận Bình Tân, Quận 12 và Huyện Củ Chi tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Sau thời gian dài của giãn cách xã hội, những nhóm như người buôn bán nhỏ, người bán hàng rong hay những người có hoàn cảnh khó khăn sẽ cần sự hỗ trợ để phục hồi kinh doanh. Vì vậy, dự án đã dành một phần ngân sách để hỗ trợ hơn 200 hộ gia đình yếu thế tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong việc khôi phục kinh tế sau đại dịch.
Ngoài ra, chương trình Chia sẻ Yêu thương của CLB Xe Bán tải Thành phố Đà Nẵng (PDC) và Ford Việt Nam sẽ trao tặng 1.000 phần quà nhu yếu phẩm cho những hộ gia đình khó khăn và hỗ trợ ngân sách xây dựng nhà tình thương cho nhóm nạn nhân chất độc màu da cam trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng.
Tại vùng phía Bắc, CLB Xe Bán tải Địa hình Việt Nam (PVC) đã tích cực hợp tác với Thành đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội để tổ chức hàng nghìn chuyến xe 0 đồng và nhiều hoạt động hữu ích tại các khu vực trọng điểm. Trong thời gian sắp tới, CLB PVC sẽ cùng Ford Việt Nam trao tặng quà hỗ trợ sinh kế cho 100 gia đình bị ảnh hưởng nặng bởi đại dịch và tiếp tục triển khai các hoạt động thiết thực tại Hà Nội.
“Chúng tôi đã đi cùng với xe bán tải suốt một thời gian dài và nhận thấy nó mang lại nhiều lợi ích và tiện ích vượt trội, không chỉ trong điều kiện bình thường mà còn trong những thời điểm khẩn cấp như hiện nay. Khi tất cả các phương tiện giao thông công cộng đều tạm ngừng hoạt động, những chiếc xe bán tải là phương tiện vô cùng quan trọng. Một chiếc xe Ford Ranger có thể chở được tới 1 tấn gạo, tương đương với việc cứu đói 100 hộ gia đình trong vòng 10 ngày chỉ với một chuyến đi.” - Ông Phan Ngọc Mẫn – Phó chủ tịch CLB Pickup and Friends chia sẻ.
Bên cạnh việc tập trung nguồn lực vào các nhiệm vụ cấp bách, Ford Việt Nam cũng dành ngân sách hỗ trợ chi phí nhiên liệu, mua sắm trang thiết bị bảo hộ và chi phí bảo dưỡng xe cho các thành viên CLB sở hữu xe bán tải ở ba miền, nhằm hỗ trợ các hoạt động cứu trợ an toàn và hiệu quả.
Kết nối sức mạnh với các CLB Xe Bán tải và tổ chức Phi lợi nhuận đã giúp Ford Việt Nam có cái nhìn đa chiều khi lập kế hoạch và triển khai các hoạt động cộng đồng. Với ưu điểm từ những dòng xe đa dụng và thể thao, cộng đồng Ford luôn thể hiện sự quan tâm và bảo vệ môi trường, những người yếu thế và từng thành viên trong cộng đồng của mình. Tham gia vào các hoạt động phát triển lâu dài cùng các đối tác địa phương và khách hàng để tạo ra những thay đổi có ý nghĩa và bền vững cho người dân và cộng đồng cũng là mục tiêu dài hạn của các hoạt động xã hội của Ford Việt Nam trong tương lai.