(Tổ Quốc) - Chủ tịch kiêm CEO của Foxconn mong một ngày sẽ sản xuất ô tô điện cho Tesla khi công ty lắp ráp iPhone này mở rộng sang lĩnh vực vận tải.
Foxconn, đại gia công nghệ Đài Loan, chuyên sản xuất iPhone cho Apple, vừa giới thiệu hai mẫu xe điện mới tại sự kiện hàng năm về Công nghệ Hon Hai. Đây là dấu hiệu của sự đa dạng hóa hoạt động kinh doanh và khát vọng thống trị thị trường ô tô điện.
Hai mẫu xe này gồm một bán tải điện Model V và một hatchback chạy điện Model B, được trình làng nhằm gửi thông điệp rằng Foxconn đã sẵn sàng sản xuất xe điện cho mọi người.
Tại sự kiện, Chủ tịch kiêm CEO của Foxconn, Liu Young-way, nói rằng công ty muốn mở rộng thành công từ việc sản xuất thiết bị tiêu dùng sang việc sản xuất xe điện. Ông cũng đề cập đến việc sản xuất xe cho Tesla và hy vọng một ngày nào đó sẽ thực hiện được điều này.
“Foxconn không muốn kinh doanh dòng xe điện của riêng mình”, ông Liu nói. “Tôi mong một ngày chúng tôi có thể sản xuất ô tô cho Tesla”.
Người sáng lập Foxconn, Terry Gou, trình diễn mẫu xe điện Model B trên sân khấu.
Tại Mỹ, Foxconn đã hợp tác với Lordstown Motors và Fisker để sản xuất xe điện thay mặt, cũng như đang hợp tác với nhà sản xuất ô tô Đài Loan Yulon Group để sản xuất Model C, một chiếc SUV điện mới lần đầu tiên tiết lộ vào năm ngoái.
Năm nay, bên cạnh mẫu crossover Model B và xe bán tải Model V, Foxconn cũng giới thiệu Model C. Công ty cho biết nó có thể tăng tốc từ 0 đến 100km/h trong 3,8 giây và có thể đi được 700 km. Foxconn dự kiến Model C sẽ được giao cho Yulon vào nửa cuối năm sau, với tên gọi sẽ là Luxgen N7.
Theo công ty, mẫu crossover Model B sẽ dựa trên nền tảng Model C, nhưng sẽ có thiết kế thân xe mới. Nó sẽ có thiết kế S-duct giúp tăng khả năng khí động học cho xe, giúp làm giảm sự nhiễu loạn của không khí và cho phép sở hữu hệ số cản là 0,26. Foxconn cho biết Model B sẽ có thể đi được khoảng 450 km.
Thông tin chi tiết về Model V vẫn còn ít, nhưng Foxconn cho biết đây sẽ là chiếc bán tải điện đầu tiên do Đài Loan tự phát triển và sẽ có trọng tải lên đến 1 tấn, cùng sức kéo 3 tấn. Tuy nhiên, chưa có thông tin nào về cách sức kéo ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của xe.
Chiếc bán tải điện này sẽ có cabin kép, 5 chỗ ngồi và được trang bị một loạt cảm biến xung quanh xe, Foxconn cho biết chúng “không chỉ cải thiện độ an toàn mà còn cung cấp công nghệ thông minh cho người dùng”. Theo nhiều nhận định, đây có thể là tích hợp một hệ thống hỗ trợ lái xe thông minh.
Chiến lược hiện nay của Foxconn chủ yếu tập trung vào việc tích hợp sản xuất theo chiều dọc. Đây là một chiến lược kinh doanh không mới trong ngành sản xuất xe điện, với Tesla là một ví dụ điển hình. Ngày nay, ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô đang tiến xa hơn vào chiến lược này.
Ông Liu hy vọng rằng Foxconn có thể áp dụng chuyên môn sản xuất công nghệ của mình để tự động hóa, giảm một nửa thời gian thiết kế và giảm một phần ba chi phí phát triển. Foxconn đã mua nhà máy Lordstown ở bang Ohio để sử dụng làm cơ sở sản xuất tại Mỹ. Xe cũng sẽ được sản xuất tại Đài Loan và Thái Lan.
“Chúng tôi đã từng sản xuất PC và điện thoại di động. Từ bây giờ và trong tương lai, chúng tôi sẽ tạo ra xe điện” , ông cho biết trong một tuyên bố. “Trong ngành công nghiệp xe điện, chúng tôi kiên quyết đi theo CDMS, tức cung cấp dịch vụ thiết kế và sản xuất theo hợp đồng. Cam kết này sẽ không thay đổi. Trong 10 năm tới, Hon Hai trong ngành xe điện sẽ định nghĩa lại CDMS trong lĩnh vực ô tô và tiếp tục thúc đẩy các dịch vụ công nghệ tích hợp theo chiều dọc.”
Tham khảo techcrunch, theverge