
Friedrich Nietzsche | |
---|---|
Friedrich Nietzsche và chữ kí của ông. | |
Thời kỳ | Triết học thế kỷ 19 |
Vùng | Triết học Phương Tây |
Trường phái | Triết học Lục địa, Trường phái cổ điển Weimar; tiền thân cho thuyết hiện sinh, chủ nghĩa hậu hiện đại, Hậu cấu trúc luận, Phân tâm học |
Đối tượng chính | Mỹ học, Nhận thức luận, Đạo đức học, Bản thể học, Triết lý của lịch sử, Tâm lý học, Lý thuyết giá trị |
Tư tưởng nổi bật | Apollonian và Dionysian, Cái chết của Chúa, Vĩnh cửu luân hồi, Bản năng bầy đàn, Đạo lý chủ-nô lệ, Siêu nhân, Chủ nghĩa quan điểm, Ý chí Hùng cường |
Ảnh hưởng bởi | |
Ảnh hưởng tới | |
Chữ ký | |
Friedrich Wilhelm Nietzsche (tiếng Đức: [ˈfʁiːdʁɪç ˈvɪlhɛlm ˈniːtʃə] hoặc [ˈniːtsʃə];; phiên âm tiếng Việt: Nitsơ; sinh ngày 15 tháng 10 năm 1844 và mất ngày 25 tháng 8 năm 1900) là một triết gia nổi tiếng người Đức. Ông khởi đầu sự nghiệp của mình trong ngành ngữ văn và đã viết nhiều bài phê bình về các chủ đề như tôn giáo, đạo đức, văn hóa và triết học. Phong cách viết của Nietzsche rất đặc trưng, thường sử dụng ẩn dụ và nghịch lý hơn là cách trình bày thông thường trong triết học. Dù không được đánh giá cao trong suốt cuộc đời, nhưng đến đầu thế kỷ 20, ông đã được giới trí thức ở Đức, Pháp và Anh công nhận. Dù bị gắn bó với Đảng Quốc xã, Nietzsche thực ra có quan điểm cực tả chống chủ nghĩa bài Do Thái và chủ nghĩa dân tộc Đức. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, triết gia Walter Kaufmann đã nỗ lực khôi phục danh tiếng của ông trong thế giới nói tiếng Anh, và vào nửa sau của thế kỷ 20, Nietzsche đã trở thành một nhân vật quan trọng trong triết học hiện đại. Ông đã ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp (qua Martin Heidegger) đến các trường phái triết học như thuyết hiện sinh, chủ nghĩa hậu hiện đại, phân tâm học và nhiều tư tưởng khác.
Tiểu sử
Thời trẻ (1844 – 1869)
Friedrich Wilhelm Nietzsche, sinh ngày 15 tháng 10 năm 1844, đã sống trong một thị trấn nhỏ mang tên Röcken gần Leipzig, thuộc tỉnh Saxony của Phổ (sau này là Đức). Ông được đặt tên theo vua Friedrich Wilhelm IV của Phổ, người tròn 49 tuổi vào ngày sinh của Nietzsche. (Sau này, Nietzsche bỏ tên đệm 'Wilhelm'). Cha mẹ ông, Carl Ludwig (1813–1849), một mục sư Luther và giáo viên, và Franziska Oehler (1826–1897), kết hôn vào năm 1843. Elisabeth, em gái ông, sinh năm 1846 và Ludwig Joseph, em trai, sinh năm 1848. Cha của Nietzsche qua đời vì bệnh não vào năm 1849 và em trai ông qua đời vào năm 1850. Gia đình chuyển đến Naumburg, sống cùng bà nội của Nietzsche và hai người cô chưa lập gia đình. Sau khi bà nội qua đời vào năm 1856, gia đình chuyển về nhà riêng của họ.

Trong giai đoạn này, Nietzsche theo học tại một trường nam sinh rồi chuyển sang một trường tư, nơi ông kết thân với Gustav Krug và Wilhelm Pinder, những người xuất thân từ các gia đình quý tộc. Năm 1854, ông bắt đầu học tại trường Domgymnasium ở Naumburg, nhưng sau khi thể hiện tài năng nổi bật về âm nhạc và ngôn ngữ, ông được nhận vào học tại trường Schulpforta danh tiếng từ năm 1858 đến 1864. Tại đây, ông kết bạn với Paul Deussen và Carl von Gersdorff. Ông cũng dành thời gian để viết thơ và sáng tác nhạc. Schulpforta đã mở rộng kiến thức của ông về văn học, đặc biệt là văn học Hy Lạp và La Mã cổ đại, và đây là lần đầu tiên ông sống xa gia đình trong một thành phố nhỏ theo Cơ Đốc giáo.
Sau khi tốt nghiệp năm 1864, Nietzsche bắt đầu theo học thần học và triết học cổ điển tại Đại học Bonn. Ông và Deussen gia nhập hội Burschenschaft Frankonia trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, chỉ sau một học kỳ, và dù mẹ ông không hài lòng, ông đã từ bỏ việc học thần học và đánh mất đức tin tôn giáo, phần nào bị ảnh hưởng bởi cuốn Cuộc đời của Jesus của David Strauss. Nietzsche sau đó chuyển sang nghiên cứu ngữ văn học dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Friedrich Wilhelm Ritschl và theo ông sang Đại học Leipzig vào năm sau. Tại đây, ông kết thân với bạn học Erwin Rohde, và những bài viết đầu tiên về ngữ văn của ông ra đời không lâu sau đó.
Năm 1865, Nietzsche bắt đầu làm quen với các tác phẩm của Arthur Schopenhauer và vào năm 1866, ông đọc cuốn Geschichte des Materialismus (Lịch sử Chủ nghĩa Duy vật) của Friedrich Albert Lange. Cả hai tác phẩm đã tạo cảm hứng lớn cho ông, mở rộng tầm nhìn của ông ra ngoài lĩnh vực ngữ văn học và khuyến khích ông tiếp tục học tập. Năm 1867, Nietzsche gia nhập quân đội Phổ tại Naumburg để phục vụ một năm. Tuy nhiên, một tai nạn cưỡi ngựa vào tháng 3 năm 1868 khiến ông không còn đủ điều kiện phục vụ quân đội. Sau đó, Nietzsche trở lại việc học và trong năm đó, ông đã lần đầu gặp Richard Wagner.
Giáo sư tại Basel (1869–1879)

Dưới sự hỗ trợ của Ritschl, Nietzsche đã nhận được một vị trí giảng dạy về ngữ văn cổ điển tại Đại học Basel trước khi hoàn thành luận án tiến sĩ hay bằng cấp sư phạm. Sau khi chuyển đến Basel, Nietzsche từ bỏ quốc tịch Phổ và chính thức trở thành một công dân vô quốc tịch cho đến cuối đời. Tuy nhiên, ông đã phục vụ quân đội Phổ trong cuộc Chiến tranh Pháp-Phổ từ 1870 đến 1871, làm công việc tại bệnh viện quân y. Trong thời gian ngắn này, ông đã trải qua nhiều tình huống khắc nghiệt và chứng kiến những tổn thất nghiêm trọng trong các trận chiến, cũng như mắc bệnh bạch hầu và lỵ. Khi trở lại Basel vào năm 1870, ông quan sát sự hình thành của Đế chế Đức và sự lãnh đạo của Otto von Bismarck từ một góc nhìn hoài nghi. Tại đại học, ông đọc bài diễn văn nhậm chức với chủ đề 'Homer và Ngữ văn cổ điển'. Nietzsche cũng đã gặp Franz Overbeck, một giáo sư thần học và là bạn suốt đời của ông. Những người đồng nghiệp khác như Afrikan Spir, một triết gia ít nổi tiếng và tác giả của Ý nghĩ và Hiện thực (1873), và nhà sử học Jacob Burckhardt, người mà Nietzsche thường tham dự các buổi giảng, đã có ảnh hưởng lớn đến ông trong thời gian này.
Nietzsche lần đầu gặp Richard Wagner ở Leipzig vào năm 1868, và sau đó gặp vợ của Wagner, Cosima. Ông rất ngưỡng mộ cả hai người và thường xuyên thăm nhà Wagner ở Tribschen, bang Lucerne trong thời gian ở Basel. Gia đình Wagner đã đón nhận Nietzsche vào vòng thân thiết và đánh giá cao sự quan tâm của ông đối với Bayreuth Festival Theatre. Năm 1870, Nietzsche tặng Cosima Wagner bản thảo 'Quá trình hình thành của ý tưởng tai họa' (The Genesis of the Tragic Idea) nhân dịp sinh nhật của bà. Đến năm 1872, Nietzsche xuất bản cuốn sách đầu tiên của mình, Sự khai sinh của Tai họa từ Tinh thần của Âm nhạc (The Birth of Tragedy out of the Spirit of Music). Tuy nhiên, tác phẩm này không nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ các đồng nghiệp trong lĩnh vực ngữ văn cổ điển, bao gồm cả Ritschl, vì Nietzsche đã bỏ qua phương pháp chính xác để sử dụng cách tiếp cận triết học. Cuộc bút chiến Ngữ văn của tương lai của Ulrich von Wilamowitz-Moellendorff đã làm giảm sự tiếp nhận của cuốn sách và làm tăng tiếng xấu của nó. Để đáp lại, Rohde (hiện là giáo sư ở Kiel) và Wagner đã bảo vệ Nietzsche. Nietzsche cảm thấy cô lập trong cộng đồng ngữ văn và đã cố gắng xin một vị trí trong lĩnh vực triết học ở Basel nhưng không thành công.

Trong giai đoạn từ 1873 đến 1876, Nietzsche xuất bản bốn bài viết dài: David Strauss: Người Thú Tội và Nhà Văn, Về việc sử dụng và lạm dụng lịch sử cho cuộc sống, Schopenhauer như là Nhà Giáo Dục và Richard Wagner ở Bayreuth. (Những bài viết này sau đó được tập hợp trong cuốn sách Sự suy ngẫm không hợp thời.) Các bài viết này đều mang tính phê phán văn hóa, thách thức sự phát triển của văn hóa Đức theo các hướng mà Schopenhauer và Wagner đã đề xuất. Bắt đầu từ năm 1873, Nietzsche cũng bắt đầu soạn thảo các ghi chép sau này được xuất bản sau khi ông qua đời với tựa đề Triết lý trong thời đại tai họa của người Hy Lạp. Trong thời gian này, ông đã gặp Malwida von Meysenbug và Hans von Bülow, cũng như bắt đầu tình bạn với Paul Rée, người đã ảnh hưởng đến việc ông từ bỏ sự bi quan trong các tác phẩm trước đây. Tuy nhiên, vào năm 1876, ông cảm thấy thất vọng với Hội Bayreuth và sự diễn xuất sáo rỗng, làm cho ông dần xa lánh và cuối cùng giữ khoảng cách với Wagner.
Khi cuốn sách Con người, Tất cả quá con người được xuất bản vào năm 1878, với các chủ đề từ siêu hình học đến đạo đức và từ tôn giáo đến giới tính, sự chia tay của Nietzsche với triết lý của Wagner và Schopenhauer trở nên rõ ràng. Mối quan hệ bạn bè của Nietzsche với Deussen và Rohde cũng trở nên nhạt dần. Trong thời gian này, Nietzsche đã cố gắng tìm kiếm một người vợ nhưng không thành công. Đến năm 1879, sức khỏe của ông suy giảm nghiêm trọng, buộc ông phải từ chức vị trí giảng dạy ở Basel. (Kể từ khi còn nhỏ, ông đã phải chịu đựng nhiều căn bệnh khác nhau — từ cận thị nặng đến gần như mù, chứng đau đầu, đến các cơn đau dạ dày dữ dội. Các chấn thương từ tai nạn cưỡi ngựa vào năm 1868 và các bệnh tật vào năm 1870 đã làm trầm trọng thêm tình trạng này, tiếp tục ảnh hưởng đến ông trong những năm ở Basel, khiến ông phải nghỉ dài hạn và cuối cùng không thể tiếp tục công việc giảng dạy.)
Triết gia độc lập (1879–1888)


Do tình trạng sức khỏe buộc phải tìm kiếm khí hậu thuận lợi hơn, Nietzsche thường xuyên di chuyển và sống như một tác giả độc lập ở nhiều thành phố khác nhau cho đến năm 1889. Ông dành nhiều mùa hè tại Sils Maria, gần St. Moritz ở Thụy Sĩ, và nhiều mùa đông ở các thành phố Ý như Genova, Rapallo và Turino, cũng như ở Nice, Pháp. Thỉnh thoảng, ông trở về Naumburg để thăm gia đình, và trong thời gian này, mối quan hệ giữa ông và chị gái thường xuyên có những cuộc tranh cãi và hòa giải. Ông sống nhờ lương hưu từ Basel và sự hỗ trợ từ bạn bè. Peter Gast (tên thật là Heinrich Köselitz), một học trò cũ của ông, đã trở thành thư ký riêng của Nietzsche. Gast và Overbeck vẫn là những người bạn trung thành cho đến cuối đời ông. Malwida von Meysenbug tiếp tục bảo vệ Nietzsche như một người mẹ ngay cả ngoài vòng quen biết của Wagner. Nietzsche cũng đã nối lại liên lạc với nhà phê bình âm nhạc Carl Fuchs. Ông đang ở giai đoạn sản xuất tích cực nhất trong sự nghiệp của mình. Bắt đầu với Con người, Tất cả quá con người vào năm 1878, Nietzsche đã xuất bản một cuốn sách (hoặc một phần lớn của cuốn sách) mỗi năm cho đến năm 1888, năm cuối cùng ông viết, trong đó hoàn thành năm cuốn. Năm 1879, Nietzsche xuất bản Các ý kiến và châm ngôn tổng hợp, tiếp nối phong cách viết cách ngôn của Con người, Tất cả quá con người. Năm sau đó, ông xuất bản Kẻ lang thang và cái bóng của anh ta, cả hai đều là phần tiếp theo của lần tái bản Con người, Tất cả quá con người.
Vào năm 1881, Nietzsche cho ra mắt cuốn Lúc rạng đông: Những suy nghĩ về các thành kiến đạo đức, và năm 1882, phần đầu của Khoa học vui. Cũng trong năm đó, ông gặp Lou Salomé thông qua Malwida von Meysenbug và Paul Rée. Nietzsche và Salomé cùng nhau trải qua mùa hè tại Tautenburg ở Thuringia, thường có sự đồng hành của chị gái ông, Elisabeth. Tuy nhiên, Nietzsche coi Salomé không chỉ là một người ngang hàng mà còn là một học trò đầy triển vọng. Ông đã phải lòng cô và theo đuổi cô dù bạn chung của họ, Rée, cũng có tình cảm với cô. Khi Nietzsche cầu hôn, Salomé đã từ chối. Mối quan hệ giữa Nietzsche, Rée và Salomé sụp đổ vào mùa đông 1882/1883, một phần do những âm mưu của Elisabeth. Đối diện với những cơn bộc phát bệnh tật mới và gần như rơi vào tình trạng cô đơn vì mâu thuẫn với mẹ và chị gái về Salomé, Nietzsche cảm thấy tuyệt vọng và đã trốn đến Rapallo, nơi trong mười ngày ngắn ngủi, ông viết phần đầu tiên của Zarathustra đã nói như thế.
Các khái niệm quan trọng
Trong số các triết gia nổi tiếng, các tác phẩm của Nietzsche có lẽ gây ra ít sự đồng thuận hơn cả. Dù các khái niệm quan trọng có thể dễ dàng xác định, nhưng ý nghĩa cụ thể của mỗi khái niệm và tầm quan trọng của chúng vẫn là chủ đề của nhiều cuộc tranh cãi. Nietzsche đã đưa ra tuyên bố nổi tiếng rằng Chúa đã chết (Gott ist tot), và cái chết này có thể dẫn đến chủ nghĩa quan điểm (perspectivism) cực đoan hoặc buộc phải chấp nhận rằng chân lý luôn mang tính quan điểm (perspectival). Nietzsche còn nổi bật với sự phân biệt giữa đạo đức chủ và đạo đức nô (master-slave morality), trong đó đạo đức chủ phát sinh từ sự ca ngợi cuộc sống, trong khi đạo đức nô xuất phát từ sự thù ghét đối với những người thuộc nhóm kia. Sự khác biệt này được tóm gọn là sự phân chia giữa 'tốt và xấu' và 'thiện và ác'; đặc biệt, người 'tốt' của đạo đức chủ lại là người 'ác' của đạo đức nô. Một số khái niệm quan trọng khác của Nietzsche bao gồm Ý chí Quyền lực (Der Wille zur Macht), Siêu nhân (Der Übermensch), và Hồi Quy Vĩnh Cửu (Die ewige Wiederkunft).
Các câu nói
- Những người chiến đấu với quái vật cần phải cẩn trọng không để chính mình trở thành quái vật trong cuộc chiến.
- Sống có nghĩa là phải liên tục vượt qua chính mình. (trong 'Zarathustra đã nói như thế')
- Không có sự thật tuyệt đối, chỉ có những cách diễn giải khác nhau về sự thật.
- Chúa đã chết (trong 'Zarathustra đã nói như thế')
- Chúng ta không nên đến nhà thờ nếu muốn tận hưởng không khí trong lành.
- Phật giáo thực tiễn hơn Cơ Đốc giáo gấp trăm lần.
- [Cơ Đốc giáo và Phật giáo] đều là những tôn giáo hư vô – những tôn giáo suy đồi.
Ghi chú
Tài liệu tham khảo
- Xã hội Nietzsche (Anh)

Friedrich Nietzsche |
---|