Bỏ qua cuộc cạnh tranh gay gắt ở phân khúc cảm biến Full Frame, Fujifilm khôn ngoan tập trung vào máy ảnh Medium Format cùng với Phase One, Hasselblad, Pentax
*Ý kiến cá nhân của tác giả Usman Dawood
Tôi đã viết rằng việc Fujifilm chọn bước vào thị trường máy ảnh Medium Format là một sai lầm. Nhưng sau những sự kiện gần đây (ra mắt GFX 50R và thông báo về máy ảnh 100 MP), liệu ý kiến của tôi có đúng không?
Trong tương lai gần, KHÔNG vì thị trường máy ảnh Full Frame ngày càng phát triển với những sản phẩm ngày càng tiệm cận với MF.
Fujifilm quyết định không chạm vào thế giới Full Frame, thay vào đó, hãng muốn làm cho MF trở nên gần gũi hơn với người dùng. Đối với tôi, dòng GFX của hãng hoàn toàn có khả năng làm được điều đó.
Mở rộng lựa chọn cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp
Chiếc máy ảnh Fujifilm GFX 50S có phù hợp với nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hay không? Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đa số người mua không phải là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà là những người đam mê nhiếp ảnh. Trước khi có những cải tiến gần đây, đa số nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp không xem đây là một sự lựa chọn. Tuy nhiên, có một số người đã sử dụng GFX 50S cho công việc nghiêm túc, nhưng chỉ là ít người.
Fujifilm GFX 50S, chiếc máy ảnh số với cảm biến Medium Format đầu tiên của hãng
Vậy điều gì đã thay đổi? Đó là sự hỗ trợ từ ứng dụng Capture One
Nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đánh giá rằng Capture One là sự lựa chọn tốt hơn cho công việc của họ so với Lightroom của Adobe. Bạn có thể không đồng ý, nhưng đó là sự thật. Ứng dụng từ Phase One có nhiều ưu điểm hơn, từ việc kiểm soát màu sắc, tốc độ, kết nối Tethering đến giao diện người dùng.
Capture One là một ứng dụng được nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đánh giá cao và sử dụng cho công việc của họ thay vì Lightroom
Trong các phiên bản trước, Capture One không hỗ trợ dòng GFX của Fuji, khiến người dùng không thể tạo ra các profile ICC hoặc các thông số hiệu chỉnh ống kính cần thiết. Điều này là một thiếu sót lớn đối với nhiều người, trong đó có tôi.
Người dùng máy ảnh Medium Format luôn đòi hỏi chất lượng hình ảnh tốt nhất và màu sắc là một yếu tố rất quan trọng trong việc tạo ra những bức ảnh xuất sắc. Khi đó, không chỉ quan trọng là dải tương phản động tốt nhất, độ chi tiết mà ống kính mang lại, mà còn là màu sắc.
Với profile ICC trong Capture One, người dùng chuyên nghiệp không chỉ có thể kiểm soát và đảm bảo màu sắc chính xác hơn mà còn làm cho chúng trở nên hấp dẫn hơn. Lightroom cũng tốt nhưng tốc độ chậm làm cho Capture One rõ ràng là lựa chọn ưu việt đối với nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.
Độ phân giải 100 MP thật sự hấp dẫn
Fujifilm thông báo đang phát triển chiếc GFX 100S với độ phân giải lên đến 100 MP. Điều này là một bước tiến đáng ngạc nhiên với hệ thống ổn định cho cảm biến. Fujifilm sẽ là nhà sản xuất máy ảnh đầu tiên thực hiện điều này cho hệ cảm biến MF và sự hiệu quả nó mang lại là to lớn.
Không chỉ dừng lại ở đó, hãng còn công bố rằng máy ảnh dòng GFX sắp tới sẽ có công nghệ lấy nét theo pha. Khả năng tự động lấy nét là điểm yếu của các máy cảm biến MF so với các máy cảm biến nhỏ hơn, nhưng với GFX 100S, Fujifilm có thể thay đổi điều này.
Bản dựng chiếc GFX 100S được Fujifilm phát triển
Nhìn vào thành công của Sony với công nghệ lấy nét theo pha, chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng GFX 100S cũng có thể đạt được như vậy. Ngoài ra, máy ảnh cao cấp của Fuji cũng có công nghệ lấy nét vào mắt chủ thể (giống với Eye Detection trên máy Sony hiện tại), là lựa chọn lý tưởng cho các tình huống cần tốc độ và hiệu suất lấy nét cao.
Cuối cùng, GFX 100S có khả năng quay phim 4K với độ phân giải toàn bộ các điểm ảnh trên cảm biến. Công nghệ cảm biến ổn định và lấy nét theo pha cũng giúp tạo ra một chiếc máy ảnh cảm biến MF đầu tiên với các thông số kỹ thuật như vậy.
Phase One có lãng phí khi không hỗ trợ dòng máy ảnh GFX của Fujifilm?
Trong cuộc trò chuyện của tôi với Phase One, hãng cho biết họ sẽ không sản xuất máy ảnh với cảm biến dạng Crop Medium Format nữa (kích thước cảm biến trên Fujifilm GFX 50S/GFX 50R, Hasselblad X1D, Pentax 645Z) vì họ không coi dòng máy ảnh đầu bảng của Fuji là đối thủ đáng gờm với các sản phẩm đang bán.
Kích thước cảm biến của ba hệ máy Full Frame, Crop Medium Format và Full Frame Medium Format
Vấn đề là hệ máy sử dụng cảm biến Crop Medium Format không còn là địa bàn để bất kỳ nhà sản xuất nào cũng có thể cạnh tranh hiệu quả nữa. Nhờ phần lớn ở giá thành rẻ hơn nhiều, cảm biến MF nhỏ hơn trên dòng GFX của Fujifilm trở nên dễ tiếp cận và phổ biến hơn với nhiều người, trong khi dòng cảm biến Full Frame Medium Format mà Phase One hay Hasselblad đang theo đuổi có giá lên đến hàng chục nghìn USD.
Trong tương lai gần, Phase One có thể kiếm thêm tiền từ việc hỗ trợ dòng máy ảnh của Fujifilm. Tuy nhiên, hãng máy ảnh Nhật Bản đã tính toán cho tương lai với những ưu điểm về giá cả và công nghệ của dòng GFX. Tôi tin rằng Fujifilm sẽ là nhà sản xuất dẫn đầu trong lĩnh vực máy ảnh cảm biến MF.
Ống kính của Fujifilm luôn được đánh giá cao về chất lượng, cộng thêm cảm biến ổn định hình ảnh (IBIS) giúp tôi tin rằng màu sắc trên máy ảnh cảm biến MF của hãng sẽ được tái tạo tốt. Phase One đánh giá sai Fujifilm khi đây là một đối thủ đáng gờm.
Hệ ống kính cho dòng GFX ngày càng hoàn thiện với chất lượng luôn được đánh giá cao
Từ góc nhìn của người dùng, đây thật sự là một tin vui. Tuy nhiên, với Phase One, thị trường vẫn chưa rõ ràng. Sự khác biệt về chất lượng hình ảnh giữa máy ảnh cảm biến Crop Medium Format và Full Frame Medium Format hoàn toàn có thể chấp nhận được đối với cả những nhiếp ảnh gia khắt khe nhất.
Sản phẩm từ Fujifilm cung cấp khả năng sử dụng một số ống kính của hệ máy DSLR hiện tại thông qua ngàm chuyển mà vẫn giữ được tính năng lấy nét tự động. Điều này làm tăng triển vọng cho hệ thống máy ảnh cảm biến MF của hãng.
Kết luận
Fuji là một hãng lớn với nhiều nguồn lực để tạo ra những chiếc máy ảnh cảm biến MF có giá hấp dẫn. Sức mạnh tài chính của Fuji, với giá trị vốn hóa thị trường lên tới 19,8 tỷ USD so với 7,58 tỷ USD của Nikon, đủ để thuyết phục người dùng về khả năng của hãng trong việc thực hiện tham vọng đó.
Nếu tìm kiếm một cái tên tiềm năng để phổ biến máy ảnh cảm biến lớn hơn, thì đó chắc chắn là Fujifilm. Dù giá của GFX 50S có thể còn xa với số đông người dùng hiện nay, nhưng chúng ta đã bắt đầu cảm nhận sự khởi đầu của nhiều hãng máy ảnh trong lĩnh vực cảm biến MF. Fujifilm trở thành cái tên khả dĩ nhất khi nói đến máy ảnh cảm biến lớn. Không khó hiểu khi hãng sẽ chiến thắng trong thị trường máy ảnh cảm biến MF trong tương lai.
Theo Petapixel